10 đại bí thuật huyền bí của nền văn minh phương Đông cổ đại, số 3 vô cùng kỳ ảo

Vốn có lịch sử lâu đời, nền văn minh phương Đông cổ đại chứa đựng hàng loạt những điều bí ẩn, trong đó phải kể đến 10 đại bí thuật dưới đây.

Thùy Nguyễn
11:00 07/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thuật Khám Dư

Thuật Khám Dư hay chính là thuật Phong Thủy, là một kỹ thuật xem tướng địa hình. Trong Hoài Nam Tử có viết: “Khám là Đạo của Trời, Dư là Đạo của Đất”. Do đó, có thể hiểu Khám là Trời, Dư là Đất, Khám Dư hiểu nôm na là Thiên địa học, tìm hiểu về sức mạnh thiên nhiên, năng lượng vũ trụ.

Phong là trường năng lượng tinh thần vô hình, Thủy là sự tiến hóa và lưu động của vật chất không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mục đích cuối cùng của Phong Thủy là nghiên cứu về môi trường, quy luật vũ trụ đạt đến cảnh giới “Thiên - Nhân hợp nhất”. 

Dựa trên cơ sở của Hà Đồ và Lạc Thư, thuật Khám Dư kết hợp với sinh khắc chế hóa của Bát Quái Cửu Tinh và Âm Dương Ngũ Hành, mang sự vận hành của Thiên Đạo và sự lưu chuyển của Địa khí cùng con người kết hợp hoàn chỉnh, hình thành nên một thể hệ lý luận đặc biệt, thông qua đó suy đoán hoặc cải biến cát hung họa phúc, thọ yểu cùng thông của con người.

Thuật Chiêm Tinh

Thời cổ đại, thiên văn chủ yếu liên quan đến tinh tượng, thậm chí thời nhà Hán còn coi Thiên văn học là một môn khoa học để nghiên cứu. Trong Thiên văn học cổ đại, Hoàng đạo là quỹ tích vận động quan sát mặt trời còn Bạch đạo là quỹ tích vận động quan sát mặt trăng.

10-dai-bi-thuat-huyen-bi-cua-nen-van-minh-phuong-dong-co-dai-1

2 bên Hoàng đạo mở rộng 8 độ gọi là dải Hoàng đạo. Các sao gần Hoàng đạo và Thiên xích đạo chia làm 28 khu vực sao, gọi là Nhị thập bát tú. Đây là tọa độ quan sát sự vận hành của mặt trăng, mặt trời và 5 hành tinh Kim (Thái Bạch), Mộc (Tuế tinh), Thủy (Thìn tinh), Hỏa (Huỳnh hoặc), Thổ (Trấn tinh). 5 hành tinh này hợp với mặt trăng và mặt trời thành Thất chính hoặc Thất diệu. 

Thuật Kỳ Môn Độn Giáp

Đây là đại bí thuật đệ nhất trong 3 đại bí thuật Kỳ Môn, Lục Nhâm và Thái Ất -  3 thuật chiêm bói lớn thời cổ đại. Tương truyền, thuật Kỳ Môn Độn Giáp do Cửu Thiên Huyền Nữ sáng tạo, được Hoàng Đế sử dụng đầu tiên trong trận chiến với Xi Vưu và giành được chiến thắng.

Bí thuật này trở thành “học vấn của đế vương”, được các đế vương đời sau học tập. Kỳ Môn Độn Giáp giúp hiểu sâu hơn về quy luật vận hành của mặt trăng, mặt trời và các vì sao; dưới biết được phân bố, hướng của núi non sông ngòi, giữa biết được cát hung họa phúc của nhân gian. Do quá khó hiểu, Kỳ Môn Độn Giáp đã dần bị thất truyền.

Thuật Đại Lục Nhâm

Lục Nhâm hay còn gọi là Lục Nhâm Thần Khóa, gọi tắt là Lục Nhâm. Đại Lục Nhâm cùng Kỳ Môn Độn Giáp, Thái Ất Thần Số gọi chung là Tam Thức. Lục Nhâm ra đời rất sớm, từ thời Đường đã rất thịnh hành. 

10-dai-bi-thuat-huyen-bi-cua-nen-van-minh-phuong-dong-co-dai-2

Thuật Lục Nhâm tính toán rất khó. Thuật này dung nạp học thuyết Âm dương ngũ hành, lý luận Kinh Dịch, thuật Chiêm Tinh và tư tưởng quân sự, thiên biến vạn hóa, là tập hợp các tư tưởng văn hóa lớn cổ xưa.

Thuật Thái Ất Thần Số

Thuật Thái Ất Thần Số Hay còn gọi là Thái Ất Số, thuật Thái Ất, đứng đầu trong Tam Thức. Tương truyền, thuật Thái Ất ra đời thời Hoàng Đế chiến Xi Vưu. Sách Kỳ Môn Ngũ Tổng Quy có viết: “Xưa Hoàng Đế lệnh Phong Hậu chế tác Thái Ất, Lôi Công chế tác Cửu Cung Pháp, dùng số của Lạc Thư trên mình rùa thiêng”.

Đến nay, về cơ bản thuật Thái Ất đã thất truyền nhưng nó vẫn tượng trưng cho trí tuệ hơn người của người xưa. 

Thuật Lịch Pháp

Tương truyền, bí thuật Lịch Pháp đã có từ thời Tam Hoàng Ngũ Đế. Lịch Pháp cổ đại có hình thái tồn tại nguyên thủy là Quái (quẻ), được gọi là Quái Lịch. Theo đó, đồ hình Tiên Thiên 64 quẻ của Phục Hy là lịch Thái Dương 10 tháng cổ xưa, đồ hình phương vị Hậu Thiên Bát Quái là lịch Đại Hỏa 8 tháng cổ xưa do Thần Nông sáng tạo ra.

Lịch Pháp cổ đại có 2 hệ thống là Tuế và Niên, trong khi đó Tuế dùng mặt trời quy về năm, Niên dùng chu kỳ sinh trưởng của hoa màu làm căn cứ.  

10-dai-bi-thuat-huyen-bi-cua-nen-van-minh-phuong-dong-co-dai-3

Tham Lịch là lịch pháp thời nhà Hạ, là lịch 10 tháng lấy tham trung khởi đầu năm. Nhà Ân có lịch khởi đầu Tuế là ngày Đông Chí, một Tuế là 365.25 ngày; khởi đầu Niên là ngày Đại Thử gọi là Ân Chính Kiến Mùi. Ngày Đại Hàn làm ngày khởi đầu của Niên, gọi là Ân Chính Kiến Sửu. Ngày Tết gọi là Hỏa Thần nhật hoặc Hỏa Bả Tiết. 

Lịch thời nhà Chu dùng 12 Địa Chi tính tháng, tháng Tý là Chính Nguyệt (Tháng Giêng). Thái Dương lịch 12 tháng lấy ngày Đông Chí làm khởi đầu của Tuế, tháng Tý làm tháng Giêng, lấy ngày Vũ Thủy là khởi đầu của Niên, Tuế là 365.25 ngày, Niên là 360 ngày. 

Thuật Trận Pháp

Tương truyền, để giúp Hoàng Đế đánh bại Xi Vưu nên Cửu Thiên Huyền Nữ đã tặng thuật Trận Pháp. Thời cổ đại, bài binh bố trận là vô cùng quan trọng, trận pháp tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng đến sức chiến đấu và tập trung sức mạnh của một cánh quân.

Sau này, bí thuật này được áp dụng trong tác chiến quân sự, nổi tiếng nhất chính là Bát Quái Trận của Gia Cát Lượng thời Tam Quốc và Binh Pháp Tôn Tử thời Xuân Thu.

Thuật Giải Mộng

Người xưa rất coi trọng giấc mộng, cho rằng thứ trong mộng sẽ phản ánh hung cát họa phúc. Từ thời nhà Thương đã có những “Chiêm mộng quan” chuyên giải nghĩa giấc mộng cho cung đình và quý tộc.

Thời cổ đại, chiêm mộng quan tiến hành phân tích, tổng hợp các cảnh trong giấc mơ và những điều xảy ra trong thực tế, kết hợp với nguyên lý Âm dương, Ngũ hành, Bát quái để đưa ra phán đoán.

Thuật Phù Chú (Bùa chú)

10-dai-bi-thuat-huyen-bi-cua-nen-van-minh-phuong-dong-co-dai-4

Chú ngữ ban đầu bắt nguồn từ những lời nguyện của thầy mo cổ đại khi thế thần. Thông thường, bùa chú được cho là thuộc và Đạo môn - một loại của pháp thuật Đạo giáo. Đối với thuật này, họ sẽ thông qua một phương pháp nhất định để viết vẽ chữ hoặc đồ hình. Bùa chú được cho là có hiệu quả trừ tà và chữa bệnh. 

Thuật Bốc Phệ

Thuật Bốc Phệ là chỉ Chiêm Bốc (xem bói) nói chung. Trong đó, Bốc là Quy Bốc, đem mai rùa hoặc xương thú đã được gia công lên đốt, sau đó có Thái bốc quan sát những đường văn và hình dáng được tạo thành để dự đoán hung cát.  

Phệ (cũng gọi là Thệ) là dùng cỏ thi hoặc vật có thể đếm khác làm công cụ, sau đó bày xếp tổ hợp theo một phương thức đặc biệt, một loạt các dãy số tạo ra thành quẻ, sau đó sẽ căn cứ vào những chữ số này để xem bói hung cát.

Xem thêm: 5 sự thật về Ai Cập cổ đại khiến nhiều người bất ngờ: Hầu hết đều khác xa trên phim ảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận