5 sự thật về Ai Cập cổ đại khiến nhiều người bất ngờ: Hầu hết đều khác xa trên phim ảnh

Nền văn minh Ai Cập cổ đại luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà các nhà khoa học, khảo cổ học muốn khám phá, tìm hiểu. Rất nhiều bộ phim lấy bối cảnh Ai Cập, nhưng không phải tác phẩm nào cũng phản ánh chính xác hiện thực khi đó.

Thùy Nguyễn
17:14 10/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhan sắc thực sự của nữ hoàng Cleopatra như thế nào?

Nữ hoàng Cleopatra hay Cleopatra VII chính là vị Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại. Bà là một trong những phụ nữ Ai Cập nổi tiếng nhất thế giới, nhân vật lịch sử nổi tiếng với nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ và sắc sảo khó ai sánh bằng. Do đó, Nữ hoàng Cleopatra trở thành ý tưởng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật như Shakespeare, đạo diễn phim Joseph L. Mankiewicz....

nhung-su-that-ve-ai-cap-co-dai-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-1

Thế nhưng, sự thật lại khiến nhiều người phải vỡ mộng. Cụ thể, qua những hình ảnh được phục chế thì Nữ hoàng Cleopatra không hề xinh đẹp như qua các bộ phim truyền tải hay mọi người vẫn lầm tưởng. Theo các nhà sử học, Nữ hoàng Cleopatra có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt mang theo nhiều nét nam tính, đặc biệt là chiếc mũi to, khoằm kém duyên.

Có thể thấy, những tác phẩm điện ảnh xây dựng hình tượng nhân vật Nữ hoàng Cleopatra là tùy vào nội dung phim hoặc ý đồ của đạo diễn chứ không phải một mực tuân theo lịch sử.

Thời Ai Cập cổ đại có người ngoài hành tinh?

Nhiều người tin rằng, người Ai Cập cổ đại đã từng tiếp xúc với người ngoài hành tinh. Bằng chứng được đưa ra là các kim tự tháp chính là những thành tựu siêu phàm mà con người nhỏ bé không thể nào tự xây dựng được. Bên cạnh đó, một số bức tranh tường mộ còn miêu tả những nơi ở ngoài Trái đất.

nhung-su-that-ve-ai-cap-co-dai-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-2

Tuy nhiên, điều này có vẻ đã xúc phạm đến những di sản của người Ai Cập cổ. Kim tự tháp Giza là thành tựu toán học đáng kinh ngạc, công trình của các nhà thiên văn học tài tình, các học giả và các kiến trúc sư của thời đại. Trong gần 4000 năm, các kim tự tháp luôn đóng vai trò là kiến trúc cao nhất thì điều này cũng không có nghĩa là người Ai Cập cổ làm bạn với người ngoài hành tinh.

Điều này chỉ có nghĩa, không nền văn hóa nào có thể so được với cấu trúc tượng đài của người Ai Cập cho đến thế kỷ 19.

Kim tự tháp được xây dựng bởi nô lệ

Từ thế kỷ thứ 5 TCN, khi nhà sử học Hy Lạp Herodotus đưa ra báo cáo của mình thì nhiều người có suy nghĩ rằng, kim tự tháp Ai Cập được xây dựng bởi những người nô lệ. Đây cũng là lý do nhiều người nghĩ, một số lượng lớn người Ai Cập đã bị bắt làm nô lệ để tham gia quá trình xây dựng công trình này.

nhung-su-that-ve-ai-cap-co-dai-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-3

Tuy nhiên, các bằng chứng khảo cổ học được tìm thấy đã phản bác điều này. Cụ thể, các nhà khảo cổ học đã phát hiện gần kim tự tháp có cả mộ của những người bình thường. Thực tế, những người được chôn cất ở đó đều là những cá nhân có vinh dự đặc biệt. Bởi thế, các nhà khảo cổ tin rằng đó là những công nhân thuộc các ngành nghề khác nhau, họ được trả công xứng đáng và được vinh danh cho công việc xây dựng kim tự tháp.

Lời nguyền của các pharaoh

Từ trước đến nay, trong suy nghĩ nhiều người và đặc biệt qua nhiều bộ phim đều truyền tải về những “lời nguyền” dành cho những kẻ mở ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun. Điều này dựa trên một truyền thuyết về lời nguyền của Tutankhamun. Theo truyền thuyết, lời nguyền này đã giết chết nhà tài trợ Lord Carnarvon cũng như các thành viên khác trong đoàn thám hiểm, gây ra một loạt sự cố tử vong đáng ngờ.

nhung-su-that-ve-ai-cap-co-dai-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-4

Dù có nhiều giả thuyết đưa ra về việc cái chết của những người này có thể liên quan đến một loại nấm nguy hiểm hoặc các loại khí tích tụ bên trong ngôi mộ, nhưng những cái chết này vẫn chưa có một lời giải thích.

Trong vòng 12 năm, chỉ có 8/58 nhà thám hiểm phát hiện ra ngôi mộ là tử vong. Đặc biệt, người dẫn đầu đoàn thám hiểm là Carter đã sống trên 16 năm. Tuy nhiên, lời nguyền các Pharaoh là một ví dụ điển hình của sự thúc đẩy người dân tin vào một câu chuyện thú vị thay vì các sự kiện.

Tôn thờ loài mèo

Người Ai Cập yêu thích tất cả các loài động vật nhưng mèo là loài động vật thiêng liêng nhất. Bên cạnh đó, mèo còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Ai Cập xưa.

nhung-su-that-ve-ai-cap-co-dai-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-5

Nguyên nhân bởi, người dân Ai Cập tôn thờ vị thần bảo hộ Bastet – vị thần này có ngoại hình của một con mèo. Người Ai Cập quan niệm, đôi mắt sáng của mèo trong đêm giống như ánh trăng soi sáng bóng đêm âm u. Do đó, nếu trong nhà lỡ xảy ra hỏa hoạn thì mèo là đối tượng được cứu hàng đầu.

Đặc biệt, người Ai Cập cổ còn ướp xác, chôn cất những con mèo chết ở những nghĩa trang dành cho loài mèo. Năm 1888, một nông dân phát hiện 80.000 xác ướp mèo trong một ngôi mộ lớn khiến nhiều người bất ngờ.

Xem thêm: Bí ẩn lời nguyền Pha-ra-ong trên chiếc ly cổ: Kẻ tham lam sẽ phải chịu trừng phạt? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận