Bí ẩn lời nguyền Pha-ra-ong trên chiếc ly cổ: Kẻ tham lam sẽ phải chịu trừng phạt?

Chiếc ly được bao trùm bởi một làn khí huyền bí cùng dòng chữ: “Nếu ngươi tình nguyện quay mặt về phía gió phương Bắc, sau một vài năm, ước nguyện của ngươi sẽ được thực hiện”.

Thùy Nguyễn
18:44 19/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ai Cập được biết đến là quốc gia có nền văn hóa cổ đại lâu đời và thịnh vượng, đồng thời là vùng đất thần bí mang trong mình nhiều truyền thuyết kỳ lạ, bí ẩn. Trong đó, không thể không kể đến lăng mộ Lăng mộ Pha-ra-ong: Nơi được đồn là chứa nhiều báu vật nhất tại Ai Cập.

Tuy nhiên, nhiều người cũng truyền nhau về lời nguyền của Pha-ra-ong khiến nhiều người e ngại. Họ cho rằng, lời nguyền ấy giúp giữ gìn sự an bình cho lăng mộ và trừng phạt những kẻ tham lam của cải của Ngài. Dù chưa biết chính xác về điều này, nhưng đây vẫn là bí ẩn ngàn năm chưa có lời giải đáp.

giai-ma-loi-nguyen-dang-so-tren-chiec-ly-co-trong-lang-mo-pha-ra-ong-1
Chiếc ly Hi vọng ẩn chứa lời nguyền của Pha-ra-ong?

Được biết, chiếc Ly hi vọng được phát hiện ở sảnh trước lăng mộ Pha-ra-ong. Chiếc ly mang hơi thở huyền bí, cùng dòng chữ nhỏ được khắc bên trên với nội dung: “Nếu ngươi tình nguyện quay mặt về phía gió phương Bắc, sau một vài năm, ước nguyện của ngươi sẽ được thực hiện”.

Người ta đồn đoán rằng, chiếc ly này bị những kẻ đào trộm mộ trong lúc vội vàng đã làm rơi lại. Những món vàng bạc châu báu từ khi mang vào lăng mộ với Pha-ra-ong đã bị dính lời nguyền, bao gồm cả chiếc ly này.

Tutankhamun – Pha-ra-ong thứ 18 của Ai Cập chính là người đã thống nhất đất nước từ năm 1336 -1327 trước Công nguyên. Tuy không phải Pha-ra-ong có nhiều công lao, thành tích nhất nhưng Tutankhamun lại được coi là Pha-ra-ong văn minh nhất trong lịch sử Ai Cập. Thậm chí, chiếc mặt nạ bằng vàng của ông còn được cả thế giới biết đến, trở thành biểu tượng cho nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Lăng mộ của Tutankhamun được giới khảo cổ học quốc tế lần đầu biết đến là vào năm 1922. Thời điểm đó, nhà khảo cổ học danh tiếng Howard Carter cùng ekip cộng sự của mình đã tìm thấy lối vào lăng mộ.

giai-ma-loi-nguyen-dang-so-tren-chiec-ly-co-trong-lang-mo-pha-ra-ong-2
Lăng mộ Pha-ra-ong Tutankhamun

Đây được coi là bước tiến lớn của ngành khảo cổ học. Trong Thung lũng các vị vua, đây chính là lăng mộ Pha-ra-ong được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Tuy nhiên, từ sau khi lăng mộ Tutankhamun được khai quật thì những lời nguyền trong truyền thuyết dường như ứng nghiệm nhiều hơn và dần trở thành sự thật.

Howard Carter chính là nhà khảo cổ có công lao lớn nhất trong việc tìm ra lăng mộ Pha-ra-ong Tutankhamun. Điều đáng nói, ngày lăng mộ được khai quật, con chim hoàng yến được Howard Carter yêu mến nhất bỗng nhiễn bị mãng xà cắn chết. Người hợp tác với ông là Carnavon cũng bất ngờ qua đời ngay trong năm đó.

Chỉ trong khoảng mười mấy năm sau khi lăng mộ được khai quật, có tới 20 người liên quan lần lượt mắc bệnh lạ hoặc bị thần kinh mà qua đời. Những cái chết liên tiếp này có liên quan đến chiếc ly mà họ nhặt được hay lời nguyền của Pha-ra-ong hay không thì không ai dám chắc.

Chỉ biết rằng, ekip của Howard Carter đã phải mất 10 năm để dọn dẹp hầm mộ bởi có quá nhiều cổ vật được tìm thấy bên trong. Những món cổ vật này được đánh mã số cẩn thận, cất giữ an toàn ở một nơi khác.

Hiện tại, lăng mộ chỉ chủ yếu bày các bức bích họa, một số món cổ vật, xác ướp của Pharaoh Tutankhamun được trưng bày trong một hòm kính chân không, quan tài bằng gỗ nạm vàng, quách bằng đá.

Xem thêm: Chuyện ít người biết về kênh đào Suez: Tuyến đường thủy huyết mạch quan trọng bậc nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận