Sống phải lấy từ tâm làm gốc

Ngay từ khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng chị vẫn luôn theo lời Phật dạy thường giúp đỡ những người khó khăn xung quanh. Giờ đây với cương vị là một doanh nghiệp làm ăn giỏi, chị vẫn là nhà hoạt động xã hội tích cực được nhiều người biết đến.

Hoài Lương
10:50 16/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị là Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xuân Hoa - TP Đông Hà (Quảng Trị).

Giúp được là sẵn sàng

Sinh ra trên một vùng đất còn nghèo, đa số gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, nổi đau chiến tranh vẫn tồn tại. Chính vì thế đối tượng đầu tiên mà chị luôn nghĩ đến là các cựu chiến binh, bộ đội Trường Sơn, các gia đình thuộc diện chính sách. Ngoài ra những ai khó khăn mà chị giúp được thì đều không từ chối.

Song 211120111
Chị Thắm mở cửa trao nhà cho một phụ nữ bị nhiễm chất độc da cam tại xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị)

Không ít lần chị chứng kiến những người ngoài tỉnh, tay xách nách mang đi tìm người thân hy sinh trên mãnh đất Quảng Trị anh hùng. Có rất nhiều người dù kinh tế rất khó khăn, cơm chạy từng bữa nhưng hễ nghe tin người thân mình nằm ở đâu lại lọ mọ tìm đến, chỉ mong tìm được nắm tro tàn về với người thân.

Chị Thắm tâm sự: “Cảm nhận được nỗi mất mát đó, nên mỗi khi có ai tìm về thăm lại chiến trường xưa tại Quảng Trị, hay chỉ để tìm xem có con em mình năm đó không tôi đều hết lòng giúp đỡ. Công việc nhiều, lại phải quán xuyến nhiều thứ nhưng mỗi lần thấy nét rạng ngời của người phương xa trước mộ liệt sĩ tôi cảm thấy vui không thể tả.

”Nói về đời mình, chị Thắm chia sẻ, từ năm 1973, sau ngày quê hương Quảng Trị được giải phóng, chị tình nguyện đi B, dù không được cầm súng song nhiệm vụ mà chị được cấp trên giao phó cũng khá phức tạp. Đó là bán hàng phục vụ bà con vùng mới được giải phóng tại các xã vùng xa, vùng khó của huyện Gio Linh.

Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với sự cảm thông, sẻ chia về những thiếu thốn ban đầu của bà con nên chị đã không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Công việc nặng nhọc, cộng thêm việc gia đình nên nhiều lúc chị cũng cảm thấy bi quan chán nản. Thế nhưng khi nghỉ đến bố, mẹ và những người đang còn gặp nhiều khó khăn, chị lại xốc lại hành trang đứng vững trong cuộc đời.

Cái tâm là cốt lõi của cuộc sống

Năm 1998, chị bắt đầu tìm một hướng đi trong nghiệp kinh doanh, buôn bán, chị vừa làm, vừa học hỏi, gom góp vốn liếng và tích luỹ thêm kinh nghiệm, kiến thức.

Năm 2005, chị mạnh dạn thành lập doanh nghiệp mang tên Xuân Hoa, chủ yếu mua, bán, xuất nhập khẩu lâm sản, chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ, rồi một mình điều hành công việc.

Song 211120112
Trao quà cho người nghèo tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị)

Nhờ thuận lợi, có tài quan hệ và đặt chữ tín làm đầu, cùng với lòng yêu thương tất cả mọi người, chị đã lấy được niềm tin của bạn hàng. Trở thành một doanh nghiệp kinh doanh giỏi, hằng năm thu nhập hành trăm triệu đồng.

Với lợi nhuận tuy không lớn, chị tham gia nhiều hoạt động từ thiện thiết thực như hỗ trợ kinh phí hàng chục triệu đồng cho Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Trị, giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh trong và ngoài tỉnh tìm hài cốt liệt sĩ, thăm tặng quà cho trẻ tần tật, mồ côi…

Ngoài ra chị còn đưa ra các hoạt động hỗ trợ giáo viên, gia đình bị ảnh hưởng do hậu quả của cơn bão số 9, tặng quà nhân ngày hội Đại đoàn kết dân tộc cho một số khu phố trên địa bàn TP Đông Hà…

Riêng năm 2009, chị đã trích lợi nhuận của doanh nghiệp mình và vận động quyên góp được 175 triệu đồng từ các nhà hảo tâm ở Sài Thành để xây dựng 7 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương tặng gia đình CCB, học sinh nghèo hiếu học, phụ nữ khó khăn, trẻ em mồ côi cùng hàng trăm suất quà tặng hộ nghèo với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, chị, em gái Nguyễn Diệu Tâm cùng gia đình đã tìm mua và dâng lên các nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và Thành Cổ Quảng Trị tổng cộng 8 bình hoa cỡ lớn.

Ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của chị, giữa tháng 5/2009 vừa qua, chị được mời dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh- Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5 (1959- 2009) tại Thủ đô Hà Nội. Dự lễ suy tôn 10 nữ anh hùng Sông Hương tại TP Huế và đặc biệt chị được tham dự lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội đã diễn ra.

Hoài Lương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận