Phật giáo với vấn đề ly hôn

Giáo lý nhà Phật đề cao cuộc sống chung thủy một vợ một chồng nhưng cũng không cấm đoán chuyện ly hôn. Ly hôn là giải pháp tốt và công bằng nhất để 2 người không còn ràng buộc với về mặt pháp lý, có cơ hội đi tìm hạnh phúc khác.

Hoài Lương
18:00 06/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do tòa án quyết định theo nguyện vọng của vợ hay chồng hay của cả hai.

Từ việc ly hôn sẽ có quyết định hủy bỏ các trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác của 2 người nam nữ. 

Thông thường những nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn là do cuộc sống gia đình của 2 vợ chồng không hạnh phúc. Tình trạng hôn nhân xấu trầm trọng không thể kéo dài, hai bên không tìm được tiếng nói chung và muốn chấm dứt tình trạng gò bó căng thẳng của đời sống vợ chồng. 

Hiện nay trong xã hội, tỷ lệ ly hôn hiện đang ở mức rất cao, sự việc này sẽ dẫn đến những vấn đề nan giải, hệ lụy không tốt diễn ra trong xã hội.

phat-giao-voi-van-de-ly-hon-1
Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do tòa án quyết định

Đứng về quan điểm của đạo Phật, việc ly hôn không phải là vấn đề bị cấm đoán. Nam và nữ phải có quyền tự do chia tay nhau nếu họ thực sự không thể hợp tình hợp ý nhau. Chia tay là cách chọn lựa thích hợp nhất để tránh những hoàn cảnh khổ đau do việc sống không hạnh phúc gây ra.

Thời đức Phật đã từng khuyên những người đàn ông quá lớn tuổi không nên lấy vợ trẻ, bởi người già và người trẻ khó hòa hợp về nhiều phương diện sẽ dẫn đến những hệ quả không hay.

Để tránh ly hôn, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị thật tốt cho một đời sống hôn nhân của 2 người xa lạ khi về sống bên nhau. Đôi khi phim ảnh cho chúng ta thấy những hình ảnh không thực tế về các mối quan hệ lãng mạn, dễ dẫn ta đến việc có những đòi hỏi hay mong đợi vô lý. 

Tốt hơn nên coi hôn nhân như là một sự kết hợp với bổn phận và trách nhiệm chứ không phải là sự lãng mạn. Hãy tìm hiểu về đối tượng thật kỹ - quan sát người đó ở trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, ở những thời điểm khác nhau trước khi kết hôn và bắt đầu đời sống gia đình. 

phat-giao-voi-van-de-ly-hon-2
Để tránh ly hôn, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị thật tốt cho một đời sống hôn nhân

Trong Phật giáo, đức Phật chỉ dạy có bốn yếu tố dẫn đến hạnh phúc hôn nhân bền vững, đó là: đồng tín, đồng đức, đồng trí và đồng thí. Đồng tín đó là cùng một niềm tin hay đức tin tôn giáo, đồng quan điểm về sự sống, về nhân sinh quan, vũ trụ quan. Đồng đức là cùng giữ gìn các phẩm hạnh đạo đức. Đồng trí là có nhận thức tương đồng. Đồng thí là cùng có tâm rộng lượng san sẻ yêu thương với mọi người. 

Sắc đẹp và tiền tài không có trong bốn yếu tố tạo nên hạnh phúc bền vững. Dĩ nhiên không phải đạo Phật phủ nhận sắc đẹp và tiền tài, mà khi đã có bốn yếu tố kể trên thì mọi thứ đều có. 

Đức Phật dạy khi hai vợ chồng đều có: đồng tín, đồng đức, đồng trí và đồng thí thì không những thiết lập được hạnh phúc trong hiện tại mà còn mang lại hạnh phúc trong những kiếp sống tương lai và mai sau.

 "Nhân" của tài lộc chính là bố thí, chỉ khi có thiện niệm bố thí cho người thì mới đắc được phúc báo

 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận