Làm đám tang thế nào để người mất sớm siêu thoát?

Trong các đám tang hiện nay, gia quyến của người vừa mất thường mời các đội kèn Tây, người khóc thuê, thầy cúng… tới làm đám. Những ngày này, gia chủ còn làm tiệc mặn, khóc lóc cả ngày… với họ như thế mới là trả hiếu. Tuy nhiên, nhà Phật lại cho rằng điều này rất có hại cho người vừa nằm xuống.

Hoài Lương
11:48 15/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không tổ chức là bất hiếu?

Nói về ngày ông nội mất, anh Hoàng Trọng Trí, 21 tuổi (quận Bình Thạnh – TP HCM) tâm sự: “Ngày ông ra đi, bố mẹ và các cô, chú, bác rất buồn. Để thể hiện sự yêu quý với ông nên ai cũng muốn tổ chức đám tang cho lớn. Lần đó, các đội kèn Tây, dàn nhạc, đội khóc thuê… được gia đình mời về để làm đám trong suốt mấy ngày.”

Không chỉ gia đình anh Trí, rất nhiều người khi trong nhà có tang sự, đều cố gắng tổ chức đám cho to để thể hiện sự hiếu thảo với người thân vừa khuất và cũng thể hiện với làng xóm. Họ mời các đội kèn tới để trả tiền cho những người thổi các bài âu sầu, bi thảm, ai oán, xót thương.

lam-dam-tang-the-nao-de-nguoi-mat-sieu-thoat-7
Điều quan trọng của một đám tang đó là làm sao cho người vừa mất sớm siêu thoát (Ảnh minh họa)

Đại loại những câu: “Tại sao ông/bà chết bỏ lại cháu bơ vơ thế này ư. Ông/bà chết rồi thì cháu biết sống với ai... Ới! ông trời ơi, sao ông bất công thế, bắt ông/bà tôi phải chết. Ông/bà chết chắc cháu cũng chết theo mất thôi”.

Thế rồi trong đám tang mọi người thi nhau khóc. Khóc từ lúc ông/bà hay người thân chuẩn bị mất đến trong lúc làm lễ, lúc nhập quan, lúc đưa tang và lúc chôn cất. Nhiều người gào khóc, lăn cả ra đất, lăn ra ruộng, bê bết bùn đất... Hàng xóm và dân làng nhìn vào khen con cháu của người mất tuyệt vời, có hiếu quá!

Cũng có người khi sống không có gì tốt với nhau nhưng lúc chết thì lăn ra khóc não nề… khiến cho những người xung quanh cảm thấy buồn cười nhưng không dám nói ra.

Lam dam 25920122
Nhiều người mang tư tưởng làm đám tang phải lớn để thể hiện lòng hiếu thảo của mình với người vừa khuất (Anh minh họa)

Không chỉ có thế, suốt mấy ngày làm đám, kèn trống thâu đêm suốt sáng. Có nhiều đám còn thuê người đến khóc mướn. Cho thật âu sầu và thảm thương. “Mình phải làm như vậy người ta mới cho rằng có hiếu. Chứ nếu âm thầm, không có tiếng khóc nào thì người ta cười chê” Chị Hoàng Thị Tươi (quận Tân Bình) tâm sự

Có nhiều người còn cho rằng, khi người chết còn sống muốn xem, nghe cái gì thì lúc mất đi trước khi đưa thân xác về với đất thì cho xem, nghe lại những gì ưa thích. Chính vì thế nên nhiều đám ma trong miền Nam, gia chủ còn mời các đội bê đê về biểu diễn cho có thêm không khí.

Thương không đúng dễ làm hại người vừa mất

Nói về việc khóc lóc trong đám ma và cách làm đám của người đời hiện nay, thấy Thích Minh Thiện (TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Một số đám tang hiện nay được gia chủ tổ chức, nếu đối chiếu với giáo lý nhà Phật quả là không ổn lắm. Thứ nhất khi người thân mất mà người nhà cứ khóc lóc thảm thiết thì vong hồn sẽ khó siêu thoát được.

Chúng ta cứ nghĩ xem, ngay chính trong cuộc sống khi mình chuẩn bị đi đâu xa mà có người không cho đi, cứ bịn rịn thì làm sao an tâm để mà đi? Chính vì thế những lúc người thân vừa mất nếu con cháu cứ khóc, cứ thương và níu kéo thì người mất bám víu vào cuộc sống hiện tại và kết quả là tạo nên một ái kiết sử mới, một dây xích trói người quá cố lại với chúng ta.

“Lúc đó ta tưởng rằng thương người thân, giúp người thân nhưng thực ra chúng ta đang làm hại mà không biết.” thầy Minh Thiện nhấn mạnh

Chúng ta cần biết rõ rằng sinh tử là lẽ thường. Việc sống sẽ có cái chết đó là quy luật. Đành rằng người thân mất đi là đau xót nhưng nếu chúng ta hiểu được luật nhân quả, hiểu được giáo lý luân hồi thì nên cầu nguyện để người mất được ra đi thanh thản. Chính việc giúp người thân ra đi thanh thản mới là cách yêu quý họ đúng nhất.

Lam dam 25920123
Việc tổ chức tang lễ nên tập trung niệm Phật và làm từ thiện để hồi hướng công đức cho người đã khuất mới là quan trọng

Những lúc này gia quyến chỉ nên tụng kinh, niệm Phật hay nhắc nhở người thân vừa nhắm mắt nên thanh thản ra đi. Đây là cách tốt nhất để họ siêu thoát hay tái sinh vào những cõi lành.

Riêng về việc thiết đãi cỗ bàn trong đám tang cũng là điều nên tránh. Không có một người nào muốn chết, và chúng ta cũng buồn khi có một người thân ra đi thì sao lại bắt những con vật phải chết để mở tiệc trong những ngày này.

Ngay chính các đám cưới, lễ thôi nôi, mừng thọ… việc sát sinh cũng đã không tốt, đằng này đám tang, làm như vậy thì quả là nguy hiểm, chỉ gây thêm oán khí cho người vừa mất mà thôi. Những lúc thế này chỉ nên ăn uống thật thanh đạm, tốt nhất là ăn chay hối hướng cho người đã khuất.

Xem thêm: Lý giải của nhà Phật về việc tại sao sau khi chết 49 ngày mới đi đầu thai 

Hoài Lương

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận