Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng có ý nghĩa gì?

Với những người làm kinh doanh thì mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng là khoảng thời gian rất quan trọng, cần kiêng kỵ nhiều điều để gặp may mắn, tài lộc.

Loan Nguyễn
17:25 11/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý nghĩa mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng

Mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng là một câu nói dân gian, ý chỉ trong ngày đầu năm, đầu tháng, nếu biết kiêng kỵ những điều xấu thì cả năm, cả tháng sẽ trôi qua suôn sẻ, thuận lợi. Nếu trong ngày đầu tháng mà có những điều may mắn thì cả tháng đó cũng sẽ gặp may mắn, làm ăn, công việc, gia đình... đều thuận lợi.

Với những người làm kinh doanh thì mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng là khoảng thời gian rất quan trọng, cần kiêng kỵ nhiều điều. Nếu như trong những ngày này gặp được người có "vía tốt" mở hàng hay nhận được những lời chúc phát tài, phát lộc thì người chủ cửa hàng sẽ có thể gặp được may mắn, cơ hội làm ăn tốt trong tháng.

mung-1-som-mai-mung-2-dau-thang-1

Theo quan niệm tín ngưỡng của người Việt, mùng 1 âm lịch hàng tháng gọi là ngày Sóc (tức là thời điểm bắt đầu, khởi đầu). Còn ngày rằm (ngày 15) lại gọi là ngày Vọng (tức là nhìn xa trông rộng). Theo chiêm nghiệm của thế hệ trước, vào hai ngày này, mặt trăng và mặt trời sẽ đối xứng nhau, tạo ra một đường thông suốt cùng soi chiếu mọi tâm hồn. Con người vào ngày này sẽ gột rửa mọi vẩn đục đen tối trong lòng để trở nên trong sạch, giống như được tái sinh.

Mặt khác, người xưa cho rằng thời điểm mặt trăng và mặt trời thông suốt thì thần thánh, tổ tiên sẽ cảm ứng được tâm nguyện của người trần thế. Cho nên người Việt ta coi ngày mùng 1, ngày rằm âm lịch hàng tháng là thời gian tốt nhất để tưởng nhớ tổ tiên, cầu xin thần linh bình an, khỏe mạnh, may mắn,…

Những việc nên kiêng kỵ trong ngày mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng

Cho vay tiền: vào đầu tháng mà xuất tiền của sẽ khiến cả tháng bị “dông”.

mung-1-som-mai-mung-2-dau-thang-2

Cắt tóc: Nhiều người quan niệm cắt tóc vào mùng 1 sẽ khiến tài lộc cả tháng tiêu hao.

Văng tục, nói bậy và nhắc tới điều rủi ro: Để cả tháng “đỏ” cũng như tránh bị thị phi quấn thân, mọi người cần tránh nhắc tới những từ xui xẻo hay dùng từ khiếm nhã.

mung-1-som-mai-mung-2-dau-thang-3

Làm vỡ bát, đĩa, chén, phích nước: Ông bà ta cho rằng việc đổ bể là biểu tượng cho sự chia ly, rạn nứt trong gia đình. Vì thế, ngày đầu tháng mọi người thường tránh vỡ bát đĩa, ấm chén, cốc thủy tinh, phích nước.

Quan hệ nam nữ: Người xưa nhận định rằng nam nữ thân mật mùng 1 sẽ dẫn tới vận hạn đen đủi, thậm chí gặp đại hạn.

Đi thăm phụ nữ mới sinh: Thăm bà bầu đầu tháng sẽ mang lại vận xui, làm ăn thất bát.

Xem thêm: Văn khấn cầu tài mùng 1 âm ở Phủ Tây Hồ chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận