Vì sao nhà có người mất phải che toàn bộ gương?

Đã bao giờ bạn dự đám tang mà nhìn thấy toàn bộ gương trong nhà gia chủ đều được che phủ bằng vải hay báo chưa? Tại sao nhà có người mất phải che toàn bộ gương?

Loan Nguyễn
17:30 23/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gương là đồ dùng thiết yếu trong mỗi hộ gia đình. Gương cũng là vật có nhiều điều kiêng kỵ nhất, chẳng hạn lời đồn đại "gương là cầu nối âm giới", "gương vỡ, nứt sẽ có điềm không hay". Liên quan đến chiếc gương, người xưa cho rằng nếu nhà có người mất phải che, dán toàn bộ gương kính lại. Vậy điều gì dẫn đến quan niệm này, hãy cùng tìm hiểu.

Người vừa mất không ý thức được mình đã chết?

Trong Tử thư Tây Tạng viết về cái chết, khi hồn người chết lìa khỏi xác thì chỉ còn lại trí nhớ lúc mình còn sống, vẫn chưa nhận ra mình đã không còn thuộc về dương gian. Bởi nên họ vẫn lui vào nhà mình, làm những gì lúc còn sống vẫn hay làm.

Khi họ thấy trong nhà bày biện bàn thờ khói hương nghi ngút, có ảnh của họ phóng lớn đặt trên đó nên rất phân vân tưởng như là mơ. Rồi khi thấy người thân khóc lóc vật vã xót thương thì họ dần hiểu ra rằng mình đã chết.

Tuy nhiên, họ vẫn trong tình trạng mơ hồ, phân vân chứ không nhận định hoàn toàn rõ rệt được tình huống của mình. Điều này rất tai hại vì nếu trong vòng 49 ngày tâm thức của họ mơ màng như vậy sẽ khó thích ứng với những gì đang chờ đợi ở bên kia cửa Tử.

y-nghia-cua-viec-che-guong-khi-nha-co-dam-tang-1

Che gương giúp vong hồn dễ siêu thoát?

Các vị Đại sư thường căn dặn các đệ tử khi ở cạnh người sắp qua đời rằng, hãy tế nhị cho họ biết rõ rằng họ sẽ phải từ giã cõi thế gian, điều mà ai cũng sớm muộn phải trải qua. Nếu họ nhận biết được điều đó thì sẽ mạnh dạn dứt khoát ra đi và ý thức được việc mình đã thực sự chết rồi.

Không mấy người có duyên được người khác nhắc nhở rằng mình đã chết nên họ thường không nhận ra mình đã chết. Đặc biệt những người chết trẻ, chết bất đắc kỷ tử sẽ mất đi phần lớn thể trí và thời điểm sau khi mới qua đời vong hồn tạm thời như đứa trẻ con, không nhận thức được rõ ràng hư thực.

Người nhà lo rằng, vong hồn đi ngang qua gương mà không thấy bóng của mình sẽ nhận ra bản thân đã chết, sẽ đau khổ, thậm trí trú ngụ lại trong gương không thoát được. Vì quá đau khổ vong hồn của họ sẽ khó lòng siêu thoát nên người ta mới lấy giấy báo dán kín gương, ô kính.

y-nghia-cua-viec-che-guong-khi-nha-co-dam-tang-2

Việc che gương khi nhà có đám tang còn được giải thích để tránh cho âm khí tỏa ra của người chết làm ố chiếc gương và chiếc gương đó sẽ không thể sử dụng được nữa, dán lại là cách để bảo vệ gương.

Với các lý do trên đây, nếu nhà có đám tang, phải che chắn gương kính hết sức cẩn thận để tránh những hậu họa khó lường trước được. 

Việc che toàn bộ gương trong nhà khi có người mất vốn được truyền miệng và thực hiện nhưng chưa có dẫn chứng xác thực. Dù điều kiêng kỵ này theo quan niệm xưa nhưng ông bà ta thường hay có câu: “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” nên thói quen này vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Một vài lưu ý khi nhà có đám tang

Người xưa tin rằng, việc bọc giấy đỏ giúp gia đình người đã khuất cảm thấy bớt đau thương và phiền muộn so với bọc giấy trắng.

Nhà có đám tang, đối với bàn thờ Ông Địa, Ông Táo, Ông Thần Tài, hoặc bàn thờ của các bậc tiền nhân quá vãn trong nhà cũng được bọc giấy đỏ. Lý giải điều này, người ta cho rằng chân hồn của người vừa mới mất khi nhìn thấy thân ảnh của các vị đó trong nhà sẽ phát sinh sợ hãi do bất ngờ trước những sự tồn tại ấy. Chính vì thế, người ta chỉ để lại duy nhất bàn thờ mang ảnh tượng của chư vị Phật Tiên trên phương diện là các đấng thiêng liêng mà họ tín ngưỡng, tôn thờ nhằm giúp cho âm linh đi theo để được cứu rỗi.

y-nghia-cua-viec-che-guong-khi-nha-co-dam-tang-3

Bên cạnh đó, các sư thầy vẫn thường khuyên tang quyến không nên khóc lóc quá nhiều, nén đau thương để linh hồn người chết không bị lưu luyến, thỉnh thoảng khấn vái nói cho người chết biết tình trạng của họ để họ mau chóng nhận thức được mà siêu thoát.

Đây chỉ là quan niệm dân gian được hình thành dựa trên những tâm tình yêu thương, mong muốn tốt đẹp mà người sống dành cho người thân đã mất chứ không phải để tránh trùng tang. Việc làm này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình chuyển sinh, bởi còn liên quan đến nhân quả duyên nghiệp của từng cá nhân.

Xem thêm: Oan gia trái chủ là gì và cách hóa giải Oan gia trái chủ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận