Cách kiểm soát những nếp nhăn hình thành do stress

Có rất nhiều những nguyên nhân khiến nếp nhăn tìm đến làn da của bạn. Trong đó, tinh thần căng thẳng là một trong những chất xúc tác mà ít ai ngờ đến nhất.

Hoa Nguyễn
08:18 28/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căng thẳng, mệt mỏi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước các yếu tố đến thể chất và tinh thần. Hiện nay, tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có trầm cảm.

Vì sao nếp nhăn được hình thành do Stress ?

Có một sự thật là các tác hại của stress gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Khi đối mặt với các tác động của căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol - một loại nội tiết tố giúp kiểm soát vấn đề này.  Tuy nhiên, hàm lượng cortisol tăng cao đột ngột có thể khiến huyết áp tăng cao, rối loạn quá trình trao đổi chất và làm tăng phản ứng viêm của cơ thể. Khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, phá vỡ collagen và elastin trên da, khiến da kém mịn màng và nhanh lão hóa. Do đó có thể thấy, căng thẳng stress là tác nhân hàng đầu khiến da mất đi độ đàn hồi và hình thành nhiều nếp nhăn dù bạn chưa bước sang độ tuổi lão hóa.

nep-nhan-do-stress-3

Hơn nữa, khi nhan sắc bị ảnh hưởng, một số người có thể bị stress nặng hơn, gây ra một vòng luẩn quẩn không hồi kết. Theo bác sĩ da liễu Margaret Bunimobich thuộc Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cho biết, căng thẳng mãn tính cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin. Loại hóc môn này làm gia tăng lượng đường trong máu. Insulin tham gia vào quá trình sinh học này là glycation. Hiện tượng này gây cản trở tính đàn hồi của các mô da và khiến các nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.

Dấu hiệu nhận biết Stress

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi có thể tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi, thể chất và tinh thần của người bệnh. Các triệu chứng điển hình của vấn đề này bao gồm:

Về mặt cảm xúc: Một người khi bị stress sẽ có các dấu hiệu như căng thẳng, lo âu, tức giận, sợ hãi, thất vọng, khó chịu, nóng nảy, thiếu kiên nhẫn, trầm cảm…

Về mặt hành vi: Việc stress quá mức có thể dẫn tới tình trạng ăn uống không kiểm soát, uống rượu, hút thuốc, bồn chồn,la hét, đổ lỗi, khóc lóc, đập phá.

nep-nhan-do-stress-1

Về mặt thể chất: Người bệnh sẽ có xu hướng bị mất ngủ, mệt mỏi, buồn nôn, đau nửa đầu, đau ngực, chuột rút/đau nhức cơ bắp toàn thân, tim đập nhanh…

Về mặt tinh thần: Lú lẫn, khó tập trung, suy giảm trí nhớ, kém quyết đoán, mất đi khiếu hài hước vốn có…

Những dấu hiệu như mất ngủ, ăn uống không khoa học này đều vô cùng có hại cho làn da.

Cách ngăn ngừa nếp nhăn do Stress

Căng thẳng stress do công việc và cuộc sống hàng ngày có lẽ là điều chúng ta không thể kiểm soát được. Tâm trạng là một thứ duy nhất chúng ta không thể đánh lừa. Do vậy, chúng ta buộc phải cải thiện tình trạng này bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt. Những người làm công việc liên quan đến đầu óc, hay bị căng thẳng mệt mỏi nên lưu ý một số vấn đề như sau:

1. Tập thể dục mỗi ngày: Tạo thói quen giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày thông qua việc tập thể thao, tập yoga, tập thiền… sẽ giúp bạn kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn.

2. Giữ nước cho cơ thể: Stress có thể gây ảnh hưởng đến thói quen ăn uống hàng ngày bao gồm cả việc bổ sung nước cho cơ thể. Vì vậy, đừng quên giữ nước vì chúng quan trọng với cả sức khỏe lẫn làn da, đặc biệt là trong các thói quen chống lão hóa, chống nếp nhăn.

3. Cải thiện lối sống: Một lối sống lành mạnh nói chung như ăn uống đầy đủ, cân bằng, hạn chế rượu, tránh hút thuốc, hạn chế dùng đồ ngọt, đồ chiên rán… sẽ góp phần giúp bạn tránh xa được stress đồng thời nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp.

nep-nhan-do-stress

4. Ngủ đủ giấc: Ngủ sớm trước 23h, ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày là cách tốt nhất để tạo điều kiện cho da tự sửa chữa tổn thương, bao gồm cả nếp nhăn. Đồng thời giúp phòng ngừa được rất nhiều bệnh tật nguy hiểm.

5. Dùng kem chống nắng: Hãy dùng kem chống nắng mỗi ngày để tăng cường độ đàn hồi da, cải thiện tình trạng lão hóa. Về cơ bản, kem chống nắng chính là sản phẩm mà bạn nhất định phải có nếu muốn bảo vệ da một cách tốt nhất.

6. Kích thích collagen: Kích thích collagen chính là giúp cách để cải thiện và làm mờ nếp nhăn cực hiệu quả. Do đó, muốn xóa đi những nếp nhăn do stress bạn nên sớm bổ sung các biện pháp hữu ích vào chu trình dưỡng da của mình.

7. Tẩy tế bào chết: Đây là bước skincare cần thiết cho sức khỏe tổng thể của làn da. Điều này bao gồm quá trình loại bỏ các tế bào da chết, nếp nhăn, nám và tàn nhang. Hiện nay có một số loại mặt nạ có tác dụng tẩy tế bào da chết rất hiệu quả như mặt nạ sữa chua + mật ong + chanh, mặt nạ bằng bột yến mạch,... Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu để lựa chọn loại mặt nạ tẩy tế bào chết phù hợp với làn da của mình.

nep-nhan-co-gai-ngoi-thie

8. Dùng chất chống oxy hóa: Bên cạnh hiệu quả giảm thiểu tổn thương, chống lại gốc tự do gây hại, chất chống oxy hóa còn hỗ trợ cho việc chữa lành tế bào và cải thiện làn da. Hãy bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như hạt óc chó, hạnh nhân, cá hồi, rau bina,...

Nếp nhăn có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân trong đó có cả căng thẳng stress. Điều này thường gặp ở những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 25-35 khiến da của bạn nhanh bị lão hóa và trông kém thu hút. Vì vậy, muốn giữ được sự trẻ trung, căng mịn cho làn da, bạn cần phải kiểm soát tốt vấn đề này. Hãy chăm sóc làn da của mình thật tốt, đừng để những bộn bề cuộc sống phá hủy đi nét thanh xuân trên gương mặt bạn.

Xem thêm: Giảm cân an toàn nhờ thay đổi thói quen ăn uống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận