Mùng 1 đi thăm bà đẻ có đen không?

Việc em bé chào đời là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Tuy nhiên theo quan niệm dân gian, việc đi thăm bà đẻ vào đầu tháng là điều không may mắn. Vậy mùng 1 đi thăm bà đẻ có đen không? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Hoa Nguyễn
08:29 04/12/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 đi thăm bà đẻ có đen không?

Theo quan niệm được lưu truyền trong dân gian từ lâu, người ta thường tránh đi thăm sản phụ mới sinh vào ngày mùng 1 âm lịch hoặc trước những ngày thực hiện các công việc trọng đại. Bởi vì họ cho rằng, sau khi thăm bà đẻ vào những ngày này sẽ gặp nhiều chuyện không vui, không may mắn trong cả tháng hoặc cả năm ấy, công việc không thuận lợi.

Đối với việc sản phụ sinh con là chuyện vui của cả gia đình, nhưng sẽ không phải là điềm lành đối với những người đến thăm. Bởi nhiều người cho rằng : 

  • Đối với người làm kinh doanh, buôn bán : thăm phụ sản đầu tháng sẽ không được may mắn, làm ăn không thuận lợi.
  • Đối với bà bầu : em bé mới sinh và em bé trong bụng ghen tị nhau, em bé trong bụng khi sinh ra sẽ không gặp nhiều may mắn.
  • Đối với lái xe : sẽ dễ gặp phải vận xui.
mung 1 di tham ba de 8

Dưới một góc độ khác, việc mọi người kiêng kỵ đi thăm sản phụ mới sinh đầu tháng được giải thích rất đơn giản như sau. Sau thời kỳ mang thai và sinh nở vất vả, người phụ nữ cần phải nghỉ ngơi yên với không gian yên tĩnh để được hồi phục và có sức chăm em bé. Hơn nữa, em bé mới sinh có sức đề kháng yếu nên cần hạn chế tiếp xúc với nhiều người lạ. Vì vậy, việc hạn chế đi thăm bà đẻ là việc tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Lý do như gặp bà đẻ đầu tháng là đen đủi, không may mắn đều là cách mà ông bà ta sử dụng để khéo léo từ chối việc khách đến chơi. Lâu dần, việc kiêng kỵ này đã đi vào tiềm thức của người dân và truyền đến ngày nay.

Những điều nên làm khi đi thăm bà đẻ đầu tháng

Nếu có ý định đi thăm gái đẻ vào đầu tháng, bạn cần chú ý một số điều sau :

mung 1 di tham ba de 1
  • Bạn cần thông báo trước về việc sẽ đến thăm sản phụ và em bé vào ngày mùng 1 để chủ nhà sẵn sàng đón tiếp. Tránh vào lúc em bé đang trong thời gian vệ sinh hoặc thời điểm không tiện cho mẹ và bé.
  • Bạn chỉ nên đi nhóm ít người để đến thăm em bé. Bởi đông người sẽ rất dễ ồn ào, ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé.
  • Chuẩn bị phong bao lì xì để chúc bé hay ăn chóng lớn.
  • Bên ngoài môi trường rất dễ bị bẩn và ô nhiễm. Bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước khi đến thăm mẹ và bé để tránh làm lây lan vi khuẩn, vi rút sang bé.
  • Thời gian bạn thăm hỏi nên diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng để mẹ và bé còn được nghỉ ngơi.
  • Bạn cũng có thể tặng những vật phẩm có ý nghĩa như quần áo, đồ chơi, quà lưu niệm,... thay vì tiền.
  • Em bé còn nhỏ chưa hiểu chuyện, do đó bạn không nên chụp hình hay nói về ngoại hình của bé. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tiềm thức của bé và nếu có gì không phải sẽ đụng chạm đến mẹ của bé.
  • Nên đến thăm bà đẻ với tâm trạng vui vẻ, nói những điều may mắn, thoải mái và có những lời chúc an lành khỏe mạnh.
  • Tránh đưa ra những lời khuyên hay yêu cầu người mẹ nên làm gì và không nên làm gì để chăm sóc bé.
mung 1 di tham ba de 7

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc mùng 1 đi thăm bà đẻ có đen không? Mặc dù chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh những quan niệm này là đúng hay sai. Thế nhưng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, mùng 1 đầu tháng là thời điểm nhạy cảm, vì vậy nếu có thể tránh được thì chúng ta vẫn nên tránh để có 1 tháng mới an tâm và viên mãn hơn.

Xem thêm: Mùng 1 âm lịch có nên cạo râu không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận