Mùng 1 âm lịch có nên cạo râu không?

Theo quan niệm của người Việt Nam và một số nước Á Đông, ngày mùng 1 âm lịch người ta thường kiêng kỵ nhiều điều để tránh xui xẻo. Vậy mùng 1 âm lịch có nên cạo râu không?

Hoa Nguyễn
14:40 03/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nên cạo râu ngày mùng 1 âm lịch hay không?

Theo quan niệm của người xưa, râu, tóc, móng tay,... cũng là một bộ phận quan trọng của cơ thể. Vì vậy nếu cắt tóc cạo râu vào ngày đầu tháng sẽ dẫn đến hao tốn tiền bạc, tài sản, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó rất nhiều người kiêng kỵ việc cắt tóc cạo râu trong ngày mùng 1 âm lịch, nhất là mùng 1 Tết nguyên đán.

Thậm chí nhiều người còn kiêng kị việc cạo râu trước khi đi thi hoặc trước các trận đấu vì sợ rằng sẽ gặp xui xẻo, không may mắn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng quan điểm này là đúng. 

mung 1 co cao rau khong 1

Một số người còn cho rằng việc cạo râu không ảnh hưởng gì đến công việc cũng như sức khỏe của họ. Thậm chí điều này còn khiến cho diện mạo của bạn trông sạch sẽ và trẻ trung hơn, giuo họ tự tin trong giao tiếp, từ đó giúp công việc thêm thuận lợi. 

Mặc dù vậy, những điều này xuất phát từ yếu tố tâm linh nên vẫn có rất nhiều người tin tưởng và làm theo.

Những quan điểm trái chiều trên vẫn chưa được kiểm chứng. Vì vậy, nếu bạn là người tin vào tâm linh thì có thể tránh cạo râu vào ngày mùng 1 bởi nó không khó để thực hiện. Điều này cũng sẽ giúp bạn phần nào cảm thấy an tâm hơn trong suốt khoảng thời gian sau đó.

mung 1 co cao rau khong 4

Còn nếu trong những trường hợp bắt buộc phải "tút tát" lại nhan sắc như: Cần diện mạo đẹp trong đám cưới, đi họp, dự hội thảo, dự tiệc,... hoặc công việc của bạn yêu cầu hải xuất hiện trước đám đông với vẻ ngoài chỉn chu như: Làm MC, ca sĩ, diễn viên,... thì việc cạo râu vào ngày mùng 1 không còn là vấn đề quan trọng nữa. Bạn hãy cứ thoải mái làm đẹp bản thân để có thể xuất hiện với một ngoại hình hoàn hảo nhất.

Những điều kiêng kị khác trong ngày mùng 1

Ngoài cạo râu, người xưa còn có rất nhiều điều kiêng kị trong ngày mùng 1 như:

Mùng 1 không được cắt tóc, cắt móng tay. Bởi rất nhiều người sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

Mùng 1 kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè, thịt chó, thịt vịt, mực,... Bởi theo quan niệm dân gian, nếu ăn những món ăn này thì cả tháng sẽ không được may mắn, mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

mung 1 co cao rau khong 5

Mùng 1 kiêng đi thăm gái đẻ. Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế.

Mùng 1 kiêng làm vỡ đồ đạc, bát đĩa, ấm chén hoặc gương. Bởi nó tượng trưng cho sự tan vỡ, chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Mùng 1 kiêng quan hệ nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ dẫn đến những điều đen đủi, không may mắn, thậm chí là gặp đại hạn.

Mùng 1 tránh nói tục chửi bậy hoặc nói những điều xui xẻo. Bởi vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói hoặc sẽ gặp những chuyện thị phi.

Mùng 1 đầu tháng kiêng ngã giá, trả hàng đã mua vào buổi sáng sớm. Bởi điều này có thể mang lại xui xẻo cho cửa hàng đó cả ngày hoặc cả tháng. Nếu bạn không muốn bị họ đốt vía thì không nên đến mua hàng lúc sáng sớm nha.

mung 1 co cao rau khong 6

Mùng 1 đầu tháng kiêng gặp gái, gặp người vía dữ. Bởi nếu xuất hành ngày đầu tiên của tháng mà gặp phải người vía dữ, khó tính, keo kiệt sẽ khiến bạn gặp điều xui và không may mắn trong cả tháng.

Mùng 1 đầu tháng kiêng không xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

Mùng 1 kiêng không nên đi chơi đêm bởi nếu bạn là người yếu bóng vía sẽ dễ dẫn dụ ma quỷ đi theo.

Đây đều là những quan niệm từ xa xưa và có thể không còn phù hợp với cuộc sống xã hội ngày nay. Tuy nhiên, người Việt có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nên nếu những việc này không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn thì vẫn có thể áp dụng nếu thấy cần thiết nhé! 

Xem thêm: Mùng 1 đi khám bệnh có được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận