Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không hiểu chuyện

Từ xưa đến nay, mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu luôn là một vấn đề hết sức nan giải. Đôi khi hai bạn hợp nhau, yêu thương nhau là vậy nhưng lại gặp phải cảnh quan hệ mẹ chồng nàng dâu bất hòa khiến cho gia đình luôn căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn, từ đó mà ngày càng xa cách,...

Hoa Nguyễn
11:42 26/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều gia đình mà mẹ chồng nàng dâu sống rất hòa thuận vui vẻ, trong nhà luôn tràn ngập tiếng cười. Mấu chốt ở đây chính là cách cư xử của cả hai phía và đặc biệt là vai trò của người trung gian - người chồng trong gia đình.

Quan hệ mẹ chồng nàng dâu xưa nay vẫn luôn được xem là vô cùng căng thẳng. Vậy nên cả hai cần phải học cách thích nghi với cuộc sống mới khi có sự xuất hiện của đối phương - một người xa lạ không cùng huyết thống. Phận làm con dâu cần phải tôn trọng mẹ chồng, coi mẹ chồng như mẹ đẻ mà hiếu lễ. Đương nhiên phận làm con trai ở giữa thì lại càng phải tinh tế hơn nữa, làm một người trung gian hòa giải những mâu thuẫn trong gia đình.

Mẹ chồng phải học cách buông tay con trai mình

Rất nhiều bà mẹ phải thừa nhận rằng họ không thể nào rời ra con trai của mình được. Dẫu con cái có trưởng thành vẫn cứ xem như là đứa trẻ lên ba. Việc gì cũng bên cạnh chỉ bảo, thậm chí là can thiệp quá sâu vào đời sống riêng tư của vợ chồng con cái. 

me chong nang dau 4
me chong nang dau 4

Tuy nhiên con người ta khi trưởng thành cần phải học được đạo lý rằng có những chuyện cần phải học cách chịu trách nhiệm đối với những việc mình làm. Có một số chuyện chỉ có 2 vợ chồng là hiểu rõ, dù ai có can thiệp thì cũng không thể bằng vợ chồng tự giải quyết với nhau được.

Con trai mình lấy vợ có nghĩa là chọn bạn đời cho nó chứ không phải là chọn con gái cho mình. Vì thế những bà mẹ chồng nên học cách chấp nhận, san sẻ con trai của mình cho một người phụ nữ khác, không can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con cái, có như vậy thì con trai mình mới trưởng thành, con dâu mới cảm thấy được thoải mái tự do. 

Mẹ đẻ của con dâu chỉ có một, và đương nhiên người đó không phải là mình

Có một số mẹ chồng đến nay vẫn còn có quan niệm là con dâu phải nhập gia tùy tục, gả cho nhà ai theo nhà ấy. Tuy nhiên, xã hội thay đổi, mỗi thời mỗi khác, mẹ đẻ con dâu mình chỉ có một, và người đó lại không phải là mình. Mẹ đẻ con dâu mình có thể đánh con dâu mình một tát, và hôm sau con dâu mình có thể sẵn sàng quên đi mọi việc. Tuy nhiên, nếu như thân làm mẹ chồng mà giáo huấn con dâu một câu thiếu tôn trọng, thì rất có thể người con dâu sẽ nhớ mãi trong lòng. Cho nên, làm mẹ chồng thì không nên yêu cầu con dâu phải thế này thế kia, hãy coi cô ấy như một người khách quý trong gia đình, là người đến để cùng với mình chăm lo cho con trai mình mà thôi.

Con dâu phải học cách tôn trọng mẹ chồng

Người mẹ nào thì cũng thương con bênh con của mình. Trong mắt các bà mẹ thì con mình luôn hoàn hảo, luôn là ngọc ngà châu báu. Cho nên các bà mẹ luôn có quan niệm bênh vực con của mình một cách vô điều kiện. Vậy nên khi mới cưới vợ cho con, các mẹ luôn mang tâm lý không tin tưởng để giao con trai của mình cho người khác.

me chong nang dau 3
me chong nang dau 3

Dẫu sao thì con dâu vẫn là người chân ướt chân ráo về nhà người khác ở, sẽ có những thói quen nề nếp không giống với gia đình chồng. Bản thân người con dâu cũng phải tự thay đổi mình để thích nghi với cuộc sống mới, đây là điều kiện bắt buộc đối với bạn. Trước tiên hãy cứ học cách tôn trọng ý kiến của mẹ chồng, sau đó lựa việc mà làm. Cái nào đúng thì làm theo, cái nào chưa thỏa mãn nhưng cũng chẳng ảnh hưởng đại cục thì vì thương chồng yêu con, cũng hãy cứ viên dung cho phải đạo. Còn nếu đó là việc ngang tai trái mắt mà bạn không thể làm theo được thì hãy lựa lời mà nói cho nhẹ nhàng. Khéo ăn khéo nói sẽ chẳng ai trách được bạn.

Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không hiểu chuyện

Thường thì mỗi khi mâu thuẫn xảy ra, nhiều người đều chỉ trích “con dâu bất hiếu” mà không nghĩ rằng nguyên nhân lại nằm ở thái độ của người chồng. Đàn ông muốn quan tâm chăm sóc cho gia đình thì trước tiên cũng phải xem lại chính mình đã làm đúng bổn phận hay chưa?

Người già thường khó cải biến quan niệm của mình, tuy nhiên nếu như người chồng trong gia đình lại không đứng ra dung hòa trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, vậy thì đây là lỗi của người chồng. Trong cuộc sống, mỗi một mối quan hệ đều cần có sự cảm thông, thấu hiểu lẫn nhau. Và trong mối quan hệ vợ chồng thì điều đó lại càng thiết thực hơn.

Khi một người đàn ông yêu cầu vợ mình phải đối xử tốt với bố mẹ chồng, thì trước tiên cũng cần tự hỏi mình đã đối xử với bố mẹ mình cũng như bố mẹ cô ấy thế nào? Đã được tốt hay chưa? Khi một người phụ nữ đồng ý kết hôn với mình, chính là bởi cô ấy yêu mình, vậy cũng không lẽ gì mà cô ấy lại không thể yêu thương người đã chăm sóc và sinh thành người mà cô ấy yêu thương. Vậy nên, một người đàn ông muốn cho vợ sống có hiếu với bố mẹ chồng thì trước tiên cũng cần sống cho phải đạo trước sau đã.

Cũng như trong tình yêu, mỗi người đều mong muốn có được sự thương yêu, che chở. Nếu như chỉ có một bên mãi cho đi mà không được sự hồi đáp, còn một bên chỉ muốn nhận mà chẳng muốn cho đi thì sớm muộn mối quan hệ đó cũng đường ai nấy bước.

Muốn có một gia đình êm ấm, trước tiên người đàn ông phải đứng ra để dung hòa cho cả phía, không thể bên trọng bên khinh. Bởi dẫu sao vợ mình cũng phải rời xa gia đình để đến đây sống cùng với những người không phải máu mủ, cũng chỉ vì cô ấy yêu mình mà thôi. Vì thế mỗi người chồng cần phải yêu thương và trân trọng vợ mình nhiều hơn nhé. 

Xem thêm: Chỉ cần nội tâm bình lặng, hạnh phúc nhất định sẽ tìm đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận