Chỉ cần nội tâm bình lặng, hạnh phúc nhất định sẽ tìm đến

Chỉ cần nội tâm của bạn trở nên hạn hẹp, bạn sẽ chẳng thể nào yêu thương người khác được nữa. Bất kể thứ gì nhỏ nhặt nhất cũng có thể khiến bạn bị kích động. Bởi vậy đừng tự thu hẹp nội tâm của mình, thay vào đó hãy biến nó rộng lớn như một đại dương.

Hoa Nguyễn
07:42 16/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời vốn dĩ là như vậy, những gì bạn nhìn thấy, bạn cảm nhận được chính là hiện thực phũ phàng của cuộc sống này. Kỳ thực bản chất của con người là lương thiện, thế nhưng giữa guồng quay của xã hội, ta lại chẳng thể nào sống như những gì mình mong muốn. Có người dần trở nên khép kín, có người sống ích kỷ, có người tự tách mình ra khỏi xã hội,... không phải họ muốn vậy, mà là họ không muốn bản thân mình bị tổn thương thêm lần nào nữa. 

4750-suc-manh-noi-tam-0747
Giữa thế gian xô bồ, ta muốn tìm một góc nhỏ để an yên

Suy cho cùng sự hài lòng đều bắt nguồn từ trong tâm mỗi người chứ không phải xuất phát từ ngoại cảnh. Có nhiều thứ trước đây ta nghĩ là tuyệt diệu thì đến nay nó không còn khiến bản thân bạn cảm thấy vui vẻ. Không phải vì bản thân nó đã hết hứng thú, mà là do tâm của ta chẳng còn hứng thú với nó nữa. 

Cuộc đời của mỗi con người đều phải trải qua sinh lão bệnh tử, hỷ nộ ái ố. Khi cơ thể già yếu đó là dấu hiệu nhận biết các sinh lực nội tại của bạn đã dần cạn kiệt. Đây là bản chất của thế giới vật chất và chúng ta thì chẳng thể làm gì khác. Chỉ cần được sinh ra là con người bằng xương bằng thịt, nhất định chúng ta sẽ phải trải qua những điều tồi tệ ấy, dù muốn hay không. Đây là quy luật tiến hóa mà không ai có thể cưỡng lại được. Bạn có chạy trốn, có né tránh hay dùng mọi biện pháp thì cũng không thể nào thay đổi được nó.

screenshot_9-0746
Chỉ cần sinh ra là con người bằng xương bằng thịt chúng ta đều sẽ phải trải qua hỷ nộ ái ố, sinh lão bệnh tử, đó là quy luật

Tuy nhiên, tâm của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Nó có tiềm năng phát triển vô hạn. Nếu có thể khám phá theo một chiều hướng nhỏ nhất bạn sẽ thấy, sự hài lòng đích thực sẽ xuất phát từ tâm mình. Dù sao, bất cứ cảm giác đau đớn, an vui hoặc cảm giác khác mà bạn đã từng kinh qua, tất cả đều là biểu hiện của tâm.

Khi nói “hôm nay, tôi có một ngày tuyệt vời”, điều đó cho thấy bạn đang nắm giữ trong tâm mình kí ức về một ngày tồi tệ. Nếu không có tâm tạo ra các biểu hiện, thì cũng không có kinh nghiệm tốt hay xấu. Khi nói rằng bữa ăn tối nay rất ngon, thì điều đó có nghĩa bạn đang nắm giữ kinh nghiệm về một buổi ăn tối rất dở ở trong tâm mình. Nếu không có kinh nghiệm về bữa ăn tối rất dở, thì bạn làm sao có thể đánh giá bữa tối này là ngon hay không?

suc-manh-noi-tam-5-0747
Tất thảy mọi vui buồn cuộc sống đều từ tâm mà ra

Tương tự, khi chúng ta tự đánh giá bản thân mình là tốt hay xấu cũng chỉ đơn thuần là những biểu hiện của tâm. Một số người cho rằng “tôi xấu xa” thì cũng không nhất thiết họ là xấu xa; một số người lại nói “tôi rất tốt” thì cũng không có nghĩa người đó là tốt. 

Nếu hiểu rõ những khía cạnh tâm lý của con người bạn sẽ có thể phát huy được tình thương của mình dành cho người khác. Tuy nhiên chỉ nói về tình thương thôi thì không đủ, một số người có lẽ đã đọc về tình thương rất nhiều lần, nhưng tâm của họ thì lại không làm theo như vậy. Vì thế, nó không chỉ là triết lý hay ngôn từ, mà phải được thực hiện bởi thành động và lời nói.  

Sẽ thật vất vả nếu bạn dùng cả cuộc đời mình để chế ngự những dục vọng cuồng si. Thế nhưng hãy cố gắng điều chỉnh năng lực tâm thức của mình để vô minh không còn có thể hoành hành trong tâm bạn được nữa. Chỉ cần nội tâm của bạn bình lặng, mọi thứ tuyệt nhiên sẽ trở nên dễ dàng, cuộc sống của bạn trở nên có giá trị hơn.

Xem thêm: Lưu tâm 10 lời Phật dạy để thấy đời an vui

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận