Vì sao 19/11 được gọi là Ngày quốc tế Đàn ông (International Men's Day)?

Ngày Quốc tế Đàn ông (International Men's Day) là một sự kiện quốc tế được tổ chức  vào ngày 19/11. Đây là ngày lễ còn khá lạ với người Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
08:54 19/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày Quốc tế đàn ông (International Men's Day) là gì?

Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11/2021 rời vào Thứ Sáu - trước ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 1 ngày. Đây là ngày lễ khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới thì đây là ngày lễ khá quen thuộc. 

Theo tìm hiểu, ngày lễ dành cho đàn ông này được hình thành từ tháng 2/1991. Nó được đều xuất 1 năm sau đó bởi người có tên là Thomas Oaster. Song đến năm 1999, Ngày Quốc tế Đàn ông mới chính thức được tổ chức lần đầu tiên tại Trinidad và Tobago bởi Tiến sĩ Jerome Teelucksingh.

vi-sao-19-11-duoc-goi-la-ngay-quoc-te-dan-ong-6
Tiến sĩ Jerome Teelucksingh

Jerome Teelucksingh chọn ngày 19/11 làm ngày Quốc tế Đàn ông để tưởng nhớ đến sinh nhật của người cha. Đồng thời kỷ niệm những nỗ lực phi thường trong việc giành vé vào vòng Chung kết World Cup của đội tuyển bóng đá nam Trinidad và Tobago ngày 19/11/1989.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, vị tiến sĩ này cho rằng, ông và các cộng sự của mình đang đấu tranh cho sự bình đẳng giới, từng bước loại bỏ những hình ảnh tiêu cực gắn liền với nam giới ở trong xã hội này.

Sáng kiến của Jerome Teelucksingh đã được Liên Hiệp Quốc cùng các tổ chức hoạt động về giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe ủng hộ. 

vi-sao-19-11-duoc-goi-la-ngay-quoc-te-dan-ong-8

Hiện nay, ngày Quốc tế Đàn ông đã được tổ chức tại 170 quốc gia, trong đó, Trinidad và Tobago, Jamaica, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Vương quốc Anh, Áo, Đan Mạch, Nam Phi, Malta và Việt Nam.

Vậy ngày Quốc tế đàn ông được sinh ra nhằm mục đích gì? Mục đích của Ngày lễ dành cho nam giới này là để tập trung vào sức khỏe nam giới và trẻ em nam. Từ đó cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới. 

Đây là ngày để giới đàn ông nếu bật sự phân biệt đối xử với họ và để kỷ niệm những thành tựu và đóng góp của mình, đặc biệt, là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái.

Những lời chúc ý nghĩa trong ngày Quốc tế Đàn ông

Những lời chúc ý nghĩa dành cho bố

1. Bố kính yêu! Hôm nay là một ngày đặc biệt bố ạ - là ngày của những ông bố vĩ đại và tuyệt vời. Con cầu chúc cho bố những gì tốt đẹp nhất. Bố phải sống thật vui, thật khỏe mạnh để luôn làm chỗ dựa vững chắc cho gia đình mình bố nhé.

2. Nhân ngày Quốc tế Đàn ông, con mong sao ba luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mãi mãi thương yêu và cưng chiều con như bây giờ ba nhé. Hihi...

3. Hôm nay là Ngày của Bố, con không có gì ngoài tình yêu thương, kính trọng và biết ơn gửi đến bố. Con mong bố sống mạnh khỏe, hạnh phúc và mãi là chỗ dựa vững chãi cho chúng con bố nhé.

4. Sẽ chẳng có từ ngữ nào có thể nói lên hết sự biết ơn, kính trọng của con dành cho bố đâu ạ. Vào Ngày của Cha đặc biệt này, con mong sao bố sẽ mãi mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc. Hãy luôn là chỗ dựa vững chắc cho con và mẹ bố nhé.

vi-sao-19-11-duoc-goi-la-ngay-quoc-te-dan-ong-8

5. Gửi đến người đàn ông đặc biệt nhất cuộc đời của con ngàn lời chúc Ngày của Cha tốt lành nhất. Con hi vọng bố sẽ mãi hạnh phúc, bình an bố nhé. Con yêu bố rất nhiều.

6. Bố ơi, con đi học xa nhà nhiều năm nay. Thời gian con ở cạnh bố không được nhiều nhưng con luôn nhớ những kỷ niệm khi được ở cạnh bố và gia đình mình. Bố đã vất vả cả đời vì chúng con. Con hứa sẽ học tập, phấn đấu tốt để thay bố đỡ đần gia đình và lo cho các em.

7. “Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra", con cảm ơn khi được cho con được làm con của cha.

8. Lại một năm nữa chúng con ở xa nhà, nhưng đối với chúng con cha luôn ở trong trái tim. Chúng con chúc cha luôn được hạnh phúc và mạnh khỏe.

9. Không có lời nào có thể nói lên hết sự biết ơn, kính trọng của con dành cho bố. Vào Ngày của Cha, con mong sao bố sẽ mãi mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc.

10. Bố kính yêu, mẹ đã mất từ 10 năm nay. 10 năm nay, một mình bố gồng gánh nuôi hai anh em con ăn học, nên người. Có lúc, bố còn phải làm vai trò của người mẹ trong gia đình. Những vất vả đó của bố chúng con xin khắc ghi trong lòng. Từ tận sâu trái tim mình, con muốn nói con yêu và cảm ơn bố rất nhiều.

Những lời chúc ý nghĩa dành cho chồng

1. Chúc anh, một nửa của đời em luôn cảm thấy hạnh phúc khi chúng mình bên cạnh nhau. Dù anh đi tới đâu em vẫn theo từng bước chân anh. Thật hạnh phúc khi được thấy anh cười và em sẽ luôn bên cạnh anh khi anh cô đơn nhất, với em như thế là đủ. Mãi yêu anh, chồng yêu à!

2. Hôm nay đánh dấu ngày chồng yêu của em lại có thêm tuổi mới. Em chúc chồng luôn tràn đầy sức khỏe và nụ cười luôn nở trên môi.

3. Chúng mình đã cùng nhau vượt qua những sóng gió, chông gai để đến được với nhau. Dẫu phía trước có muôn vàng khó khăn em cũng sẽ luôn ở bên và ủng hộ anh. Chúc chồng yêu sinh nhật thật vui và luôn luôn mỉm cười như khi bên em nhé.

4. Chồng yêu à, hôm nay là sinh nhật chồng mà em chẳng biết nói gì hơn, em mong rằng anh luôn luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn là bờ vai cho vợ con em dựa vào mỗi khi mệt mỏi. Chồng vừa là người chồng và ông bố tuyệt vời chồng biết không.

vi-sao-19-11-duoc-goi-la-ngay-quoc-te-dan-ong-1

5. Cảm ơn anh! Người đàn ông đã mang đến cho em thật nhiều niềm vui trong cuộc sống, cho em một gia đình hạnh phúc và êm ấm. Sinh nhật anh, em chúc anh luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, yêu em hơn và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Em sẽ là hậu phương vững chắc cho anh, anh yên tâm làm việc nhé. Em yêu ông xã nhiều!

6. Nhân ngày Quốc tế Đàn ông, em chúc anh luôn vui vẻ, tràn đầy tiếng cười! Tuổi mới nhiều thật nhiều thành công, hạnh phúc bên gia đình nhỏ xinh của vợ chồng mình chồng nhé!

7.   Đã hơn 10 năm chung sống vợ chồng, cả anh và em thực sự đã trải qua những phút giây thăng trầm của cuộc sống. Anh luôn là người đàn ông mang đến niềm vui, động lực trong hôn nhân và gia đình. Sinh nhật tuổi mới của chồng, em chúc cho chồng có một sức khỏe thật dồi dào và mãnh liệt. Chúc cho chồng mỗi ngày trôi qua sẽ yêu em nhiều hơn.

8. Dẫu có ngàn câu nói như thế nào thì cũng không thể bộc lộ hết được tình cảm của em đối chồng. Tình yêu của chúng ta đã trải qua những thăng trầm của cuộc sống. Hy vọng thời gian sau này của em và chồng sẽ mãi hạnh phúc, cùng nhau nắm tay chung sống đến cuối con đường.

Những lời chúc ý nghĩa dành cho người yêu

1. Em hãy tin rằng, khi anh nhắn tin vào buổi sáng chỉ có thể là lời chúc ngọt ngào: “Ngày mới rạng rỡ và niềm tin em nhé”!

2. Tâm hồn em đã trở lại từ xứ sở của những giấc mơ để đoàn tụ với gương mặt còn chút ngái ngủ, mở mắt ra nào cô bé để nhìn xem một ngày mới bắt đầu rồi kìa. Chúc buổi sáng tốt lành!

3. Một vòng tay ban đêm sưởi ấm trái tim, một nụ hôn ban đêm thắp sáng bình minh và một buổi sáng tốt lành để bắt đầu một ngày cho em!!

vi-sao-19-11-duoc-goi-la-ngay-quoc-te-dan-ong-4

4. Happy International Men’s Day! Cầu chúc cho người em yêu luôn được vui vẻ và thành công. Cảm ơn anh đã đến bên em!

5. Anh yêu! Chúc mừng anh nhân Ngày Quốc tế Đàn ông. Em không biết nói gì hơn chỉ biết chúc anh luôn mạnh khỏe, vui tươi và vững tin vào những gì anh chọn. Em luôn ở bên và ủng hộ anh hết mình. Yêu anh!

6. Chúc chồng yêu có một Ngày Quốc tế Đàn ông thật vui vẻ và ý nghĩa nhé! Yêu chồng nhiều lắm!

7. Nếu 1 ngày có 24 giờ, em sẽ dành 24 giờ và mãi mãi để yêu và nhớ anh. Chúc anh Ngày Quốc tế Đàn ông hạnh phúc và vui vẻ.

Xem thêm: Những lời chúc Noel, Giáng sinh 2021 ấm áp nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận