Tùy hỷ là gì và vì sao nên tùy hỷ công đức?

Bao giờ tất cả chúng ta đều tập được hạnh "tùy hỷ công đức" thì nhân loại mới có ngày an vui hạnh phúc, ngọn lửa đấu tranh mới lịm tắt được.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tùy hỷ là gì?

Theo nhà Phật, "tùy" là thuận là xuôi theo; "hỷ" trong hoan hỷ nghĩa là vui mừng, là điều tốt lành. "Tùy hỷ" có nghĩa là cảm xúc của mình vui theo niềm vui của mọi người, trong lòng mình cảm thấy hân hoan như thể mình đã đạt được thành tựu lớn lao. 

Thực lòng vui cái vui của người, mừng thấy cái tốt của người đòi hỏi phải có sự thấu hiểu, đồng cảm, nhờ đó mà tạo được không khí an lành đầy chân thành hòa đồng trong tâm niệm hạnh phúc.

tuy-hy-la-gi-va-vi-sao-nen-tuy-hy-cong-duc

Lúc đó tâm ta sẽ thấy an vui, nhẹ nhõm, thanh thoát cõi lòng, sống trong hiện tại rất là thư thái và được nhiều người thương yêu, hỗ trợ, cuộc sống sẽ gặp may mắn và tràn đầy phúc khí. 

Tùy hỷ công đức là gì?

Tùy hỷ là vui theo, còn "công" là công đã lập được, "đức" là đức hạnh đã làm được. Công đức là những điều lành, điều tốt đẹp, sự vui vẻ, hạnh phúc. Nghĩa là thấy ai có cái gì tốt, cái gì lành, cái gì phúc là chúng ta đều hoan hỷ phát tâm vui mừng như chính mình có được và nếu có thể hãy giúp đỡ cho họ. 

Hoặc thấy họ làm điều phước thiện, đạo đức chúng ta sẵn sàng ùa vào trợ giúp với một niềm hân hoan vô hạn. Vui cái vui của người, mừng thấy cái tốt của người. Cho đến không còn thấy họ là đối tượng khác biệt. Sự vui mừng ấy phá tan được cái cách biệt giữa ta và người. Chân thành hòa đồng trong tâm niệm hạnh phúc.

tuy-hy-la-gi-va-vi-sao-nen-tuy-hy-cong-duc-5

Phật dạy: “Người phát tâm rộng lớn bố thí, của chỉ bằng hạt cải mà quả báo như núi Tu di. Ngược lại, người ôm lòng nhỏ hẹp bố thí, của bằng núi Tu di, công đức chỉ bằng hạt cải”. 

Vì sao nên tùy hỷ công đức?

Người phát tâm làm việc bố thí, chính họ đã khởi lòng từ bi và dứt tính bỏn xẻn, nếu họ không vì hoàn cảnh bắt buộc. Thấy người bố thí, ta phát tâm tùy hỷ trợ giúp, chính ta đã khởi tâm khuyến thiện và phá tan tính tật đố. Công đức của người phát lòng từ bi, dứt tính bỏn xẻn đem so với công đức của người khởi tâm hướng thiện, dứt tính tật đố ngang nhau.

Tùy hỷ công đức mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi lạc: 

Có được niềm vui đích thực

Việc tùy hỷ trước tiên mang lại niềm vui cho chính chúng ta. Khi tâm ta vui thay vì đố kỵ, ta có thể tạo được không khí an lành đầy chân thành hòa cùng niềm vui của mọi người.

Ngay thời điểm đó, trong lòng ta cảm thấy nhẹ nhõm, thư thái, có những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực tới người khác. Chỉ khi đó ta mới tìm được niềm vui đích thực.

Đức Phật từng nói rằng, muốn tìm được hạnh phúc, muốn tìm được sự an lạc là ngay lúc này cần thể hiện lòng tùy hỷ. 

Chuyện kể lại rằng, trong một lần Tỳ kheo đến hỏi Phật cách để tu tập được an ổn, được hạnh phúc. Ngài cho biết đó là một người buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều nghĩ điều lành, miệng nói lời lành và thân làm điều lành. Cũng vậy, nhờ có tùy hỷ mà suy nghĩ, lời nói cho tới hành động của ta hướng thiện nên nhất định có được niềm vui trọn vẹn nhất. 

tuy-hy-la-gi-va-vi-sao-nen-tuy-hy-cong-duc-0

Được hưởng phước báu tương đương

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của việc tùy hỷ đó là bản thân mình cũng nhận được phước báu tương đương như người ta.

Phật dạy rất rõ: “Một người bố thí và một người không bố thí nhưng tùy hỷ thì phước bằng nhau”. Ngày giải thích đó là vì người bố thí xả bỏ tâm tham, còn người tùy hỷ xả tâm tật đố.

Điều này có nghĩa là nếu chúng ta tùy hỷ công đức của chư Phật thì chúng ta cũng được một phần công đức vô lượng của chư Phật. Việc tùy hỷ này là ở nơi tâm, không phải chỉ vì qua một câu nói nào đó như: "Ta vui cho anh" nhưng trong lòng lại đang ghen tị. 

Có thể thấy, chỉ cần tùy hỷ mà ta có được cả công đức của người ta. Thậm chí người ấy cũng không mất phước đi và Đức Phật từng so sánh việc này giống như lửa một cây đuốc, mấy trăm ngàn người mỗi người đều dùng đuốc đến chia nhau mà lấy để nấu ăn hay thắp sáng, nhiều người có được lửa mà cây đuốc ban đầu vẫn như cũ.

Chấm dứt ân oán

Khi có được sự hoan hỷ trong lòng, cho dù là vui cho niềm vui của người, ta loại được tâm đố kỵ - tác nhân gieo oán hận và tội ác. Thực tế cho thấy, nếu đố kỵ sẽ gây ra thù hận, cuối cùng lại thành oan gia trái chủ, để phải luân hồi sinh tử mãi mà đọa đầy trả ân oán với nhau.

Thế nhưng khi ta đã biết vui cái vui của người, mừng thấy cái tốt của người. Cho đến không còn thấy họ cũng như là bản thân ta, phá tan được cái cách biệt giữa và người, chấm dứt hoàn toàn ân oán từ đây.

Thế nhưng khi ta đã biết vui cái vui của người, mừng thấy cái tốt của người. Cho đến không còn thấy họ cũng như là bản thân ta, phá tan được cái cách biệt giữa và người, chấm dứt hoàn toàn ân oán từ đây.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Tâm thái phải ung dung thì cuộc đời mới an lạc

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Đức Phật  dạy quý trọng từng món đồ nhỏ không phải vì Ngài tham lam mà chỉ muốn dạy cho đệ tử của mình một bài học đó là không được lãng phí bất cứ thứ gì trong cuộc sống này cả...

Đức Phật dạy: Quả báo của lãng phí thức ăn rất đáng sợ!
0 Bình luận

Sống mà không hận thù thì khó ai làm được, nhưng bạn sẽ học được cách tha thứ, buông bỏ từ bài viết này.

Đức Phật dạy: Từ bi hỉ xả thì nắm được cả tương lai
0 Bình luận

Nếu đang băn khoăn không biết nhìn vào đâu đề quy chiếu ra các tiêu chuẩn của người đàn ông lý tưởng thì hãy nghe Đức Phật giảng nhé.

Đức Phật và lời giảng về người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ nào cũng ao ước có được
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Cải cách” người lớn – Góc nhìn từ một Tiến sĩ giáo dục

Chính chúng ta với những kỳ vọng, áp lực và giá trị của "người lớn" mà mình đặt ra, đã định hình cách trẻ em học, cách các em sống và cả cách các em nhìn nhận để lựa chọn điều gì làm nên "thành công" hay "hạnh phúc" cho bản thân.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
'Chú hổ' Al và những cơn 'sóng ngầm'

Chú hổ AI đang nằm sẵn trong từng chiếc điện thoại thông minh hay laptop cá nhân. Chúng có thể nuốt chửng tư duy, khả năng sáng tạo, dần dà khiến cho con người bị "thối não" trong khi vẫn tưởng mình đang lao động trí óc.

Hải An
Hải An 22/06
Phá sản vì giá sạch, thực phẩm bẩn bao giờ mới hết?

Người mua vẫn đòi hỏi những điều trái tự nhiên, không chịu chấp nhận cọng giá có rễ, miếng thịt có mỡ, trái cây có vết xù xì, thì nông dân sẽ còn chạy đua dùng thuốc, chất tạo nạc, chạy theo những cuộc cạnh tranh bất lương…Ngồi đổ lỗi cho nhau hay chờ công an vào dọn dẹp, thì thực phẩm bẩn đến bao giờ mới hết.

Hải An
Hải An 13/06
Thi giấy và nỗi sợ ChatGPT – Góc nhìn từ một giảng viên

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, ngành giáo dục đối mặt với những thách thức chưa từng có. Điều cần thiết lúc này không chỉ là những phản ứng đơn lẻ, tạm thời như rút phích cắm - ngắt kết nối internet, trở lại bài thi giấy, hay sử dụng phần mềm khóa trình duyệt, mà là một chiến lược tổng thể, được xây dựng trên sự đồng thuận và phối hợp giữa nhiều bên liên quan.

Hải An
Hải An 06/06
Hành trình khám phá và tôn vinh Xá lợi Đức Phật – Di sản thiêng liêng, nơi tụ hội của đức tin và trí tuệ

Xá lợi không chỉ là một di vật cổ mà là sự hiện diện sống động của Đức Phật. Trong từng mảnh xá lợi là sự kết tinh của đời sống thanh tịnh, đại bi và trí tuệ viên mãn, là năng lực tỏa ra từ một tâm hoàn toàn thanh tịnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 14/05
TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

PC Right 1 GIF
Đề xuất