Đức Phật dạy: Tâm thái phải ung dung thì cuộc đời mới an lạc

Lòng bao dung thật sự sẽ đem đến cho bạn một cuộc đời tươi đẹp, giúp bạn vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống.

Đỗ Thu Nga
14:00 08/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tâm thái phải "dung"

Dung tức là khoan dung, tiếp nhận tam quan của người khác, bao dung lỗi lầm của nhân sinh và dũng cảm ngẫm lại chính mình. Đời người 10 chuyện thì có tới 8,9 chuyện không được như ý. Vậy nên, khoan dung cho người khác, nhiều khi chính là mở đường cho mình.

Con người sống ở đời, nếu cứ mãi vấn vương mãi ân oán thì cuối cùng chỉ nhận lại toàn tức giận, tâm thái an mà thôi. Sống như vậy sẽ vô cùng mệt mỏi.

tam-thai-phai-ung-dung-thi-cuoc-doi-moi-an-lac-7

Người xưa nói: "Dĩ tắc nhân chi tâm tắc kỉ, dĩ nộ kỉ chi tâm nộ nhân". Câu này nghĩa là, sống trên đời nên dùng sự khắt khe như khi đối xử với mọi người để nhìn nhận lại bản thân, và dùng sự khoan dung như với chính mình để đối xử với người khác. Nên nhớ, khoan dung không phải là nhu nhược, mà chính là không tự giam mình trong những vướng mắc không cần thiết.

Có lòng bao dung cuộc đời ắt an lạc

Lòng bao dung thực sự có thể đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc đời, giúp bạn vượt qua mọi trở ngại. Con người khi không có lòng bao dung, nó sẽ khiến cho một con người vĩ đại trở thành kẻ tầm thường.

Sống bao dung một chút sẽ giúp tình hữu nghị trở nên gần gũi hơn và thân thiết hơn. Bao dung một chút sẽ giúp tình thân trở nên sâu đậm hơn. Bao dung một chút sẽ giúp xã hội trở nên từ tế, tốt đẹp hơn. Người sống bao dung sẽ sở hữu một sức hấp dẫn không giới hạn. 

Trong 66 điều Đức Phật dạy con người trong cuộc sống thì có 1 điều về lòng khoan dung: Bạn phải luôn mở lòng khoan dung lượng thứ cho chúng sanh, cho dù họ xấu bao nhiêu, thậm chí họ đã làm tổn thương bạn, bạn phải buông bỏ, mới có được niềm vui đích thực.

tam-thai-phai-ung-dung-thi-cuoc-doi-moi-an-lac

Đức Thích Ca dạy: Oán trả oán, oán ấy chồng chất, lấy ân trả oán, oán ấy tiêu tan Sách Luận ngữ cũng viết: Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân. Phương pháp luận của Lão Tử cụ thể hơn: Với kẻ lành, lấy lành mà ở, với kẻ chẳng lành, vẫn lấy lành mà ở.

Với kẻ thành tín, lấy thành tín mà đãi, với kẻ không thành tín vẫn lấy thành tín mà đãi. Nghĩ kỹ thêm mới thấy, hai chữ khoan dung thốt ra nhẹ nhàng biết bao nhiêu mà thực hành lại nặng nề bấy nhiêu, bởi nếu lòng dạ hẹp hòi không chứa nổi hai chữ ấy. Cách tốt nhất là chủ động: không nên lấy cái hay của mình mà trách cái không hay của người. Không nên lấy cái sở trường của mình mà trách cái sở đoản của người. Khi trách người, thì đừng nên khoe mình.

Tuy vậy, sách Minh Tâm Bảo Giám viết: ở đời chẳng việc gì khó Không xong việc là do lòng mình không chú trọng. Thà kết ơn làm nghĩa với nhiều người, chớ nên gây oán với một người. Nên nhịn những việc khó nhịn, tha thứ những người không sáng suốt.

Xem thêm: Những lời cuối cùng của Đức Phật truyền cảm hứng cho triệu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận