Những lời cuối cùng của Đức Phật truyền cảm hứng cho triệu người

Lời răn hết sức ngắn gọn, cô đọng của Đức Phật nhưng lại có thể giúp hàng triệu người giải tỏa gánh nặng, lo âu trong lòng.

Đỗ Thu Nga
11:00 07/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tài liệu nhà Phật nói rằng, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đi qua tất cả các vùng đất ở phía Bắc Ấn Độ và Nepal. Ngài đã dành cả cuộc đời để giảng giải cho những Phật tử đã đi theo mình. Vào năm 80 tuổi, Ngài đã đi vào cõi Niết bàn, bỏ lại thân thể trần tục ở phía sau.

Trước khi nhắm mắt xuôi tay, Ngài nói rằng: "Các Phật tử, đây là lời khuyên cuối cùng của ta cho các ngươi. Vạn sự trên đời này rồi cũng đều biến đổi. Không có gì là vĩnh viễn trên đời. Các ngươi phải cố gắng để tự cứu rỗi lấy tâm hồn mình".

Có người từng nói, "Trên đời này chẳng có điều gì là chắc chắn ngoại trừ 1 điều chắc chắn duy nhất, đó là mọi thứ rồi cũng sẽ thay đổi, chẳng có gì là vĩnh viễn". Có lẽ, câu nói này cũng chính là xuất phát từ lời trăng trối cuối cùng của Đức Phật.

nhung-loi-cuoi-cung-cua-duc-phat-truyen-cam-hung-cho-trieu-nguoi-0

Đây là lời khuyên được Ngài đúc kết lại sau những năm tháng lang thang khắp nơi, chứng kiến rất nhiều hỉ nộ ái ố trên đời, thấu hiểu biết bao nỗi đau, sự mất mát, được lắng nghe biết bao câu chuyện.

Biết được vạn sự trên đời rồi cũng sẽ biến đổi, nên nếu chẳng may bạn mất hết những của cải đã có, hãy coi nó là chuyện đương nhiên, đừng vì quá nuối tiếc mà hao tổn tâm lực, trí lực, thể lực.

Biết được chẳng có gì là vĩnh viễn, nếu người mà bạn yêu thương chọn không yêu thương bạn nữa, hãy mỉm cười mà cho rằng đó là quy luật muôn đời và bước tiếp, đừng tự dằn vặt bản thân, hay cố chấp mà nài ép hay làm khổ nhau. 

Biết được chẳng có gì là mãi mãi, nếu người thân yêu của bạn có đi về cõi vĩnh hằng, xin đừng quá đau khổ, bởi đó là vòng quay của tạo hóa, con người sinh ra không ai thoát được quy luật sinh-lão-bệnh-tử, hãy sống tốt để người ra đi được yên nghỉ, để làm những điều có ích trước khi gặp lại họ ở thế giới bên kia.

Xem thêm: Đức Phật dạy: "Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận