Thấm nhuần triết lý "con rùa", đời này hiểm ác ta chẳng hề chi

Không để ý, không tranh cãi, không tức giận thì tâm bình yên. Có những chuyện sớm muộn cũng phải trải qua, cứ thuận theo tự nhiên, bình thản tiếp nhận.

Đỗ Thu Nga
08:00 16/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thời đại hiểm ác này, cuộc đời đầy rẫy những người xấu việc xấu, bạn không tổn hại người ta thì người ta tự động đến tổn hại bạn. Khi đối diện với những con người bất chấp luân thường đạo lý cách tốt nhất là học triết lý "con rùa".

Triết lý "con rùa"

Trong vùng nước nọ, con cá hỏi con rùa: "Tại sao cứ gặp chuyện thì bạn lẩn tránh, co mình trong mai?".

Con rùa liền đáp: "Người ta bình luận có quan trọng không?"

Cá trả lời: "Nhưng bị chửi mắng mà cũng kệ được sao?"

Rùa chậm rãi nói: "Đó chính là nguyên nhân tại sao tôi sống lâu hơn bạn rất nhiều. Trong cuộc sống, làm tốt việc của bản thân mới là quan trọng nhất. Còn người ta nói ra sao thì cứ mặc họ nói thôi".

Với những người yêu quý bạn thì dù bạn làm gì họ cũng thấy dễ chịu, thậm chí còn cho là đúng đắn. Thế nhưng với những người ghét bạn, dù bạn có thể hiện tốt như thế nào thì họ cũng vẫn thấy bạn là cái gai trong mắt, vô cùng khó chịu.

triet-ly-con-rua-khong-tuc-gian-khong-tranh-cai-thi-tam-binh-yen-0

Không để ý, không tranh cãi, không tức giận

Chắc chắn rằng, bạn sẽ không thể nào biết được qua miệng của người khác bạn có bao nhiêu phiên bản, bao nhiêu bộ mặt. Bạn cũng không biết được rằng người ta vì bảo vệ bản thân mình mà dùng những lời tệ bạc thế nào để hạ bệ bạn. 

Và bạn càng không thể nào ngăn cản được những người ghét bạn, thấy bạn chướng mắt bàn tán, rêu rao những điều không đúng về bạn. Nhưng việc bạn có thể làm được đó là "ngoảnh mặt làm ngơ, bơ đi mà sống". Bạn nên học cách bỏ qua những lời đó từ những người ghét bạn. 

Trên đời này, có những việc, có những người bạn bạn có thể tin tưởng hoàn toàn. Bởi trong mắt họ, bạn chính là bạn dù có bao nhiêu lời nói xấu thì cũng không thể thay đổi suy nghĩ của họ về bạn.

Bạn nên nhớ rằng, khi nhìn nhầm người, không phải vì bạn ngu mà bởi bạn quá lương thiện. Cũng có khi giúp nhầm người, không phải bạn ngốc mà vì bạn quá coi trọng tình cảm. 

Cũng có khi bạn rơi lệ, không phải vì bạn đau lòng mà vì bạn quá oan ức. Cũng có khi bạn nhẫn nhịn không phải vì bạn yếu đuối mà vì bạn không muốn tranh cãi.

Phật dạy rằng: "Hoàn toàn không cần thiết phải quay đầu lại xem người đã nguyền rủa mình là ai". Không tức giận thì tâm ắt bình yên. Có những việc sớm muộn gì bạn cũng phải trải qua. Việc của bạn là chuẩn bị tâm thế bình thản để đón nhận nó. 

Chuyện gì rồi cũng sẽ qua, bình yên sẽ trở lại, quan trọng là cách bạn đón nhận nó ra sao./.

Ở đời bạn có thể 'lách' được tất cả các loại luật nhưng chắc chắn không thể lách được luật nhân quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận