Lời Phật dạy về tình bạn: Gặp bạn tốt hiếm quý là vận may đời người

Người bạn tốt theo lời Phật dạy là người biết sẻ chia, giúp đỡ, biết nhẫn nhịn lời nói hiền lành, biết ứng xử và có hành động đẹp.

Chi Nguyễn
10:09 10/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, gặp được người bạn tốt hiếm quý quả là điều may mắn. Gặp được thiện tri thức ở kiếp này, tức là ta phải gieo nhân duyên phước báu từ nhiều đời trước. Một trong những yếu tố giúp ta thành công trong cuộc sống, vượt qua khó khăn gian khổ là có người bạn tốt. Người bạn tốt sẽ là điểm tựa của ta, là chiếc phao nâng đỡ giúp ta vượt qua biển đời đầy sóng gió.

loi-phat-day-ve-tinh-ban-gap-ban-tot-la-van-may-doi-nguoi
Thành tựu bảy chi phần, này các Tỳ kheo, một Tỳ kheo phải thân cận những người bạn tốt , thế nào là bảy?

Trong kinh Tăng Chi Bộ 2, chương 5, phẩm Tikandaki, phần về tình bạn có kể rằng:

"Một thời Thế Tôn trú tại núi Gijihakita, có dạy các thầy Tỳ kheo rằng:

'Thành tựu bảy chi phần, này các Tỳ kheo, một Tỳ kheo phải thân cận những người bạn tốt, thế nào là bảy? Cho những gì khó cho, làm những gì khó làm, nhẫn những gì khó nhẫn, nói lên những gì bí mật của mình, che giấu bí mật của người khác, không từ bỏ khi gặp bất hạnh, không có khinh rẻ khi tài sản khánh tận. Thành tựu bảy chi phần này, này các Tỳ kheo, một Tỳ kheo cần phải thân cận như một người bạn'."

Lời Phật dạy qua bài kinh trên rằng người bạn tốt sẽ biết sẻ chia, giúp đỡ, sẵn sàng nâng đỡ ta, biến nhẫn nhịu, nói lời hiền lành, hành động đẹp là thiện lương. Đặc biệt, bạn hiền sẽ không bỏ bạn lúc nguy hiểm, không khinh chê bạn lúc gặp khó khăn. Tuổi trẻ, trung niên hay lão niên con người đều có những mối lo âu thường trực, gắn liền với từng chặng đường tuổi tác. Một người bạn chân tình sẽ là chỗ dựa tin cậy, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia, giúp bạn vượt qua trong từng chướng ngại trên đời.

loi-phat-day-ve-tinh-ban-gap-ban-tot-la-van-may-doi-nguoi
Gần người bạn tốt, tâm ta sẽ sáng tỏ, lòng thêm lương thiện, nhìn người hiền mà học theo điều hay

Kinh Hiền Nhân có câu rằng: "Thân mà không có chừng độ, thân lâu sẽ có khinh lờn. Ví như múc nước giếng, múc sâu thì nổi cặn. Gần người hiền được thêm trí tuệ, ở với kẻ dốt càng thêm ngu si. Thường thấy thì hay khinh lờn, xa nhau thì sanh oán giận...". Gần người bạn tốt, tâm ta sẽ sáng tỏ, lòng thêm lương thiện, nhìn người hiền mà học theo điều hay. Gần người bạn xấu, tâm ta càng vẩn đục, thấy giàu sang thì xu nịnh, thấy nghèo nàn thì làm lơ.

Người bạn tốt là người cùng ta tiến bộ, không ghen tị khi thấy đối phương tiến bộ, thấy người kia thiệt thòi, sa sút cũng không sanh tâm khi dễ, ruồng bỏ. Tình bạn tốt là tình bạn được thử thách qua hoàn cảnh và thời gian. Thủy chung như một với bạn, trước sao sau vậy hết mực chân thành là đức tính cần có của một người thiện lương. Những người có phước duyên gặp được người bạn tốt trong đời, nhất định phải biết trân trọng, giữ gìn và phát huy thứ tình cảm tốt đẹp ấy.

Truyền thuyết về Linh Sơn Thánh Mẫu thờ ở núi Bà Đen Tây Ninh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận