Tình mẫu tử thiêng liêng cảm hóa người mẹ ngoài 40 tuổi mang tâm trí của đứa trẻ lên 3

Đến ngày chuyển dạ, chị Đệ vẫn đấm bùm bụp vào bụng la hét "không đẻ, không đẻ". Vậy mà khi đứa trẻ ra đời, chị âu yếm, vỗ về, chăm sóc con chẳng khác nào những người mẹ bình thường ngoài xã hội.

Đỗ Thu Nga
10:47 23/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Đỗ Thị Như Ý (SN 1992) - nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh "Người mẹ đặc biệt" đã mở đầu câu chuyện của mình như sau: "Ngày chuyển dạ, chị Đệ la hét rồi đập mạnh vào bụng mình: 'Tôi không đẻ... Tôi không đẻ'. Nhìn chị gào rú trong hoang dại, y bác sĩ ở Trung tâm y tế huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi phải tách riêng hai mẹ con vì sợ người phụ nữ thiểu năng vô thức làm hại con mình. Vậy mà giờ đây, chẳng ai có thể tách rời chị khỏi mình".

Nhân vật chị Đệ được nhắc đến trong câu chuyện có tên đầy đủ là Lê Thị Đệ (hơn 40 tuổi), ngụ tại làng Lâm Thượng, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Chị Đệ là người phụ nữ "không bình thường", đã ngoài 40 tuổi rồi mà chỉ có nhận thức của một đứa trẻ lên 3.

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3
Chị Đệ thay đổi hoàn toàn từ khi có con

Chị Đệ là người phụ nữ số khổ, bị kẻ xấu lạm dụng rồi có thai. Đến này chuyển dạ, chị vẫn đánh bùm bụp vào bụng nói không đẻ: "Hễ đẻ ra là tao xào tao ăn. Ai biểu mày làm tai đau". Thế mà thấy con, chị tự dưng khác hẳn. Hàng xóm từ chỗ sợ chị vứt con chuyển sang mừng thầm vì thấy chị thay đổi, biết làm những việc mà trước nay chưa từng làm như pha sữa, nấu cháo cho con.

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3-8

Một người hàng xóm tâm sự, trước đây 5 - 6 ngày mới thấy Đệ tắm gội một lần. Vậy mà từ khi có con, chị biết mua xà phòng, sữa tắm... về tắm gội, cột tóc cho con mỗi ngày. 

Đứa con gái bé bỏng của chị Đệ tên là Hồng nên khi mua đồ cho con chị chọn toàn màu hồ, từ áo hồng, dép hồng, búp bê hồng và đến cả dây thun cột tóc cũng màu hồng. Nhiều người hỏi chị Đệ năm nay bao nhiêu tuổi, chị đều lắc đầu. Nhưng khi hỏi cháu Hồng bao nhiêu tuổi, mắt chị sáng lên đáp ngay 4 tuổi.

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3-9

Bé Hồng tuy nhỏ nhưng rất hiểu chuyện và thương mẹ. Bé nói "mẹ có tóc bạc, để con nhổ cho". Nhà chị Đệ không có giếng nước cũng không có nước máy nên phải xách nước từ về nhà hàng xóm về. Thấy mẹ đi xách nước, Hồng cũng đòi làm thay.

Chia sẻ về những khoảnh khắc gắn bó của hai mẹ con, nữ nhiếp ảnh gia cho biết: Chị Đệ có nuôi một con chó. Lúc chụp ảnh, chị luôn bế con chó để chụp chung. Thi thoảng chị gọi nó là mèo khiến nữ nhiếp ảnh gia nghĩ rằng người "không bình thường" nên đặt tên cho chó cũng khác. Khi gặng hỏi thi bé Hồng giải thích: "Hồi trước mẹ nuôi mèo nhưng chết rồi. Giờ mẹ nuôi chó về đặt là mèo mèo, vì nhớ con mèo".

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3

"Nghe xong, tôi bất ngờ. Hóa ra chị 'không bình thường', nhưng tâm  hồn chắc chắn tình cảm hơn cả những người bình thường như tôi. Chị Đệ 'không bình thường' nhưng không bỏ con. Còn ở đâu đó có những người bình thường nhưng lại nhẫn tâm bỏ đi máu mủ của mình. Bộ ảnh này là món quà nhỏ tôi dành cho mẹ con chị Đệ, sẽ in ra để chị treo trong nhà", Như Ý chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia Như Ý cho biết, chị thực hiện bộ ảnh này sau khi đọc được câu chuyện của mẹ con chị Đệ trên báo Quảng Ngãi. CHị muốn chụp bộ ảnh để tặng và làm kỷ niệm: "Tôi chụp mẹ con chị vào đầu tháng 3 vừa qua. Tôi dự định 'công bố' vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nhưng do chưa chỉnh ảnh kịp đành để đến Quốc tế Hạnh phúc 20/3".

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3

Khi gặp Như Ý, chị Đệ tỏ rõ sự sợ sệt. Chị sợ người ta sẽ bắt con gái mình đi mất. Nhưng thấy Như Ý nhiệt tình, thân thiện, chị thay đổi thái độ. Và người mẹ khờ dại nhanh chóng "bị" Như Ý thuyết phục chụp hình thành công. 

"Chị thích chụp hình lắm. Tôi cứ giơ máy ảnh lên là chị nhìn vào ống kính. Do tôi muốn lưu lại khoảnh khắc của 2 mẹ con nên đã để họ tự nhiên, làm công việc hàng ngày mà không diễn gì cả. Họ đi đâu tôi đi theo đó và ghi lại", Như Ý nói.

Nhiếp ảnh gia Như Ý cũng chia sẻ đôi điều về chuyện gia đình của chị Đệ. Theo cô, mẹ chị Đệ đã mất từ lâu. Giờ trong nhà chỉ còn bé Hồng và chú chó nhỏ bầu bạn. Mọi chi phí gia đình đều từ tiền trợ cấp xã hội. Bà con thương cảnh mẹ con côi cút thì hay cho gạo, cho rau, cho thịt. Song cuộc sống vẫn cơ cực lắm. 

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3

Bé Hồng đã đến tuổi đến lớp mà trường cách nhà đến 5km, chị Đệ lại không biết đi xe đạp nên bé không được đến lớp như các bạn. Hàng xóm cũng trăn trở chuyện này và có ý muốn đưa cháu vào Trung tâm bảo trợ xã hội để có cuộc sống tốt hơn.

Biết hoàn cảnh của chị Đệ, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm. Năm 2020, bà Huỳnh Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Mộ Đức đã chia sẻ hoàn cảnh của mẹ con chị Đệ trên báo Quảng Ngãi khiến nhiều người cảm động và hết sức ngỡ ngàng về tình mẫu tử thiêng liêng này. 

tinh-mau-tu-thieng-lieng-cam-hoa-nguoi-me-mang-tam-tri-tre-len-3

Bà Trang viết: "Gần 3 năm theo dõi hành trình làm mẹ của người phụ nữ thiểu năng Lê Thị Đệ, chúng tôi ai nấy đều ngỡ ngàng. Từ một người thiểu năng, nửa đêm nửa hôm vẫn la hét, lang thang khắp xóm làng, giờ chị đã biết chăm con không thua bất cứ bà mẹ bình thường nào. Điều kỳ diệu hơn nữa là từ khi có con, nhận thức của chị tiến triển hơn xưa nhiều. Từ chỗ chỉ biết nói ú ớ, nay chị đã nói chuyện tròn câu. Rồi từ chỗ đôi chân bị khuyết tật vận động, đi lại khó khăn, nay chị đã có thể đi lại bình thường...".

Cậu bé bại não được bố nuôi dạy trở thành "thần đồng nỗ lực", đạt 11 kỷ lục Guinness thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận