Cách làm giàu của TikToker "hà tiện" nhất quả đất: "Thắt lưng buộc bụng" để đầu tư tiền số

Châu Vỹ nổi tiếng là chàng trai đa tài của Đài Loan với kênh TikTok mang về thu nhập 120.000 USD mỗi năm. Thế nhưng ít ai biết, chàng trai giàu có này lại cực "hà tiện". Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
12:26 20/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo CNBC, Châu Vỹ năm nay 31 tuổi, từng là hậu vệ bóng rổ chuyên nghiệp của Đài Loan. Thi đấu từ năm 12 tuổi, và lúc đỉnh cao sự nghiệp, anh kiếm được từ 2.000-3.000 USD một tháng. 

Theo thời gian, mức lương thấp và công việc mệt mỏi bắt đầu khiến anh sa sút. Đến năm 2016, Châu Vỹ quyết định giải nghệ, tìm kiếm một tương lai mới cho mình.

Bước đi tiếp theo của Châu Vỹ là thành lập công ty - đây là ước mơ anh ấp ủ từ khi còn là một đứa trẻ. Vào năm 2016, anh đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp về công nghệ không dây ở Đài Loan, hiện đã bắt đầu mở rộng thị trường sang Mỹ.

Nhưng người hợp tác làm việc với Châu Vỹ chủ yếu mang tư cách là người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Kênh cá nhân của Châu Vỹ có lượng khán giả lớn với hơn 1,7 triệu người theo dõi chỉ trong 1 năm. 

tiktoker-kiem-120000-usd-nam-va-loi-song-ha-tien
Khi đã trở thành doanh nhân, Châu Vỹ vẫn mặc quần áo bóng rổ ngày để tiết kiệm tiền mua đồ

Châu Vỹ trước hết coi mình là một doanh nhân, nhưng thành công trên mạng xã hội của anh vẫn tạo ra khoản thu nhập rất lớn. Cựu cầu thủ đã thu về nhiều hợp đồng hợp tác thương hiệu, kiếm cho mình và vợ Sharon - người đóng vai khách mời trong các video của anh - khoảng 120.000 USD mỗi năm.

Tài khoản TikTok của anh được xây dựng rất thành công vào năm 2020 sau khi anh tạo ra một loạt video chế nhạo bản thân và sự tiết kiệm của mình. Anh chàng 31 tuổi này từng bị bạn gọi là "thánh hà tiện". Châu Vỹ không cảm thấy tức giận về điều đó, thậm chí anh coi nó là một huy hiệu danh dự và một công cụ để kiếm tiền.

"Có nhiều tiêu cực xung quanh từ này. Nhưng 'hà tiện' đối với tôi luôn có nghĩa là bạn phải thông minh với số tiền của mình và không mua những thứ không cần thiết", anh chia sẻ.

Truyền  thông Đài Loan từng tiết lộ rằng,  Châu Vỹ chưa bao giờ mua đồ hiệu. Anh chỉ mua những gì có giá trị sử dụng và gần như không bao giờ chi một khoản tiền lớn "chỉ cho một chiếc logo".

Ít ai biết rằng, tuy là ông chủ doanh nghiệp nhưng Châu Vỹ không nhận lương từ công ty của mình. Thay vào đó anh nhận được khoản tiền tưởng dưới dạng cổ phần. Vỹ vẫn là người chi trả toàn bộ sinh hoạt phí của bản thân và vợ. 

Vợ anh là cô Sharon có một công việc hưởng lương toàn thời gian. Tuy nhiên phần lớn thu nhập của cô được gửi về cho gia đình. 

Dù có thu nhập không phải dạng vừa nhưng vợ chồng Châu Vỹ vẫn chọn sống "miễn phí" trong ngôi nhà mà mẹ anh đã mua từ khi anh còn là cậu học sinh trung học. Bên cạnh đó, vợ chồng anh cũng tìm mọi cách để mức chi phí sinh hoạt xuống thấp nhất có thể.

Người đàn ông 31 tuổi này không thể nhớ lần cuối cùng anh mua quần áo là khi nào. Cho đến khi trở thành CEO của 1 công ty và giờ là doanh nhân có thu nhập "khủng" nhưng anh vẫn mặc đồ của đội bóng rổ mà anh từng nhận được khi còn là vận động viên.

tiktoker-kiem-120000-usd-nam-va-loi-song-ha-tien-0
Biểu đồ giá điện được Châu Vỹ dán trên tủ lạnh trong nhà

Gần đây, một người quản lý đội bóng rổ cũ đã liên lạc với Châu Vỹ sau khi nhận ra anh trên mạng xã hội. Người này tặng anh một chiếc áo sơ mi và áo khoác ngoài của đội bóng. Châu Vỹ cảm thấy vô thích thú với món quà này, bởi nó giúp anh tiết kiệm được 1 khoản kha khá.

Châu Vỹ tiết kiệm đến mức, dù có thể sạc pin cho chiếc Tesla ở nhà nhưng anh vẫn cố gắng lái xe đến trạm sạc miễn phí cách nhà hơn 1,6km để tiết kiệm điện cho gia đình. Vì quá trình sạc có thể kéo dài đến 12 tiếng nên anh chất chiếc tay ga vào trong cốp ô tô,  rồi dùng nó để quay về nhà trong thời gian xe sạc điện.

Thậm chí, để khích lệ bản thân tự tiết kiệm,  Châu Vỹ còn in và dán biểu đồ về giá điện địa phương trên tủ lạnh, trong gara và trên máy sấy. Anh cho rằng, việc này giúp các thành viên trong  nhà biết khi nào nên tránh sử dụng các thiết bị tốn nhiều năng lượng.

Với Châu Vỹ, ăn uống có lẽ là thứ mà anh "thoáng tính"  nhất. Anh tốn 900 USD mỗi tháng để đi ăn ngoài và đặt hàng giao tận nơi. "Chúng tôi không tiết kiệm khi đi ăn ở ngoài", anh cho biết đây là khoản ngoại lệ duy nhất. 

Về đầu tư, Châu Vỹ được biết đến là người rất tin tưởng vào tiền số. Anh đã chọn đặt phần lớn thu nhập của mình vào Bitcoin và Ether thay vì các kênh đầu tư truyền thống. Anh mua tiền số trị giá khoảng 5.000 USD mỗi tháng và gửi thêm 2.000 USD nữa vào tài khoản tiết kiệm thông thường.

Các chuyên gia tài chính khuyên nên đa dạng hóa danh mục đầu tư và chỉ phân bổ một tỷ lệ nhỏ cho tiền số, nếu có. Song Châu Vỹ đã đi ngược lại.

Nói về lý do đi ngược lại số đông của mình, Châu Vỹ cho biết: "Lý do là tôi nghĩ rằng, tôi bị 'tẩy não' hoàn toàn bởi cộng đồng ở Thung lũng Silicon". Anh chịu ảnh hưởng từ các đồng nghiệp luôn rỉ tai nhau rằng, tiền số sẽ phát triển mạnh. Bản thân anh theo dõi thị trường và cũng cho rằng  đầu tư này phát triển tốt và không có điều gì phải phàn nàn.

"Tôi tham gia vào thị trường tiền số trong dài hạn và có kế hoạch đầu tư trong 10 năm", anh nói.

Trong công việc, Châu Vỹ là người có khả năng đa tác vụ cao. Anh lên công ty mỗi ngày và ít khi về sớm, nhưng vẫn sắp xếp đủ thời gian để đầu tư cho kênh TikTok. Hiện anh đang trong quá trình xây dựng kênh Youtube và hy vọng sẽ phát triển 1 bộ phim hài dài tập lấy cảm hứng từ chính cuộc sống thường nhật của anh.

Theo Châu Vỹ, vào đầu năm tới anh đón nhận thách thức mới, đó là làm cha. Anh chưa hình dung được cuộc sống có con với lối "hà tiện" của mình sẽ diễn biến như thế nào. Nhưng anh tin rằng, bản thân sẽ điều chỉnh linh hoạt được.

Xem thêm: Học ông chủ Amazon cách làm giàu: Muốn thành công phải lắng nghe

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận