Người ta mách nhau chỉ cần tiêm 1 mũi HPV là đủ, cả đời không cần tiêm nhắc lại, có đúng không? 

WHO ước tính, đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến tăng lên 443.000 người trên toàn cầu và trở thành loại ung thư nguy hiểm, cao thứ 2 sau ung thư vú. Tại Việt Nam, căn bệnh này đang "trẻ hóa".

Đỗ Thu Nga
09:00 17/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau quá trình tìm hiểu, tôi được biết, ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính, tế bào ung thư tạo khối u trong cổ tử cung, nhân lên vô kiểm soát và xâm lấn khu vực xung quanh, thậm chí là di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

WHO cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này là do virus Human Papillomavirus (HPV). Gần 99% bệnh nhân ung thư cổ tử cung bị nhiễm virus HPV. Trong đó virus HPV týp 16 và 18 chiếm đến 70% nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Loại virus này có thể lây từ người này sang người khác khi tiếp xúc da với da, lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm cả âm đạo, hậu môn và thậm chí là quan hệ tình dục bằng miệng và tay.

Tiem-1-mui-HPV-la-du-ca-doi-khong-can-tiem-nhac-lai-co-dung-khong-7

Bác sĩ CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Có hơn 140 týp Papillomavirus (HPV) được phát hiện ở người và khoảng 40 týp là nguyên nhân gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục. Trong đó, 2 týp HPV 16 và 18 được coi là virus nguy hiểm nhất vì chúng có thể nhiễm sâu vào tử cung của phụ nữ, sau đó phát triển làm thay đổi mô tử cung và gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Đây cũng là loại virus gây ra nhiều bệnh khác như ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật,…”.

Khoảng 90% trường hợp mụn cóc (sùi mào gà) ở cơ quan sinh dục, đặc biệt là nam giới gây ra bởi virus HPV 2 týp 6 và 11. Các loại virus HPV khác có thể gây ung thư ở dương vật và ung thư cuống họng”, bác sĩ CKI Bạch Thị Chính nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, căn bệnh này đang có dấu hiệu "trẻ hóa" về độ tuổi, hu hữu nhất là trường hợp 14 tuổi đã phát hiện ung thư cổ tử cung.

Tôi nhận thấy, để ngăn chặn căn bệnh này, nhiều phụ nữ trẻ đã tiến hành tiêm phòng vaccine. Có không ít bạn bè xung tôi có không ít người chuẩn bị bước vào hôn nhân có dự định tiêm phòng HPV để phòng ngừng ung thư cổ tử cung. Họ cũng được nghe nhiều thông tin cho rằng, chỉ cần tiêm 1 mũi HPV là đủ, cả đời không cần tiêm nhắc lại.

Cũng là phụ nữ, tôi rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể của cơ thể. Vậy nên, tôi muốn hỏi: Đây có là sự thật không bác sĩ? Bộ Y tế đã cho phép thực hiện mũi tiêm này chưa ạ?

Tiem-1-mui-HPV-la-du-ca-doi-khong-can-tiem-nhac-lai-co-dung-khong- 

BS Trần Đức Cung (chuyên ngành Ung bướu và Phụ khoa, cố vấn chuyên môn của hệ thống y tế Hưng Việt) trả lời như sau:

Có một thông tin vui dành cho tất cả các chị em. Trên website chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 11/4 đã đăng tải thông tin về việc: chỉ cần tiêm một mũi HPV thôi cũng có tác dụng phòng chống tương tự như nhiều mũi. 

Cụ thể, theo khuyến cáo mới nhất, phụ nữ từ 20 tuổi trở xuống có thể tiêm từ 1-2 mũi. Từ năm 21 tuổi trở lên sẽ tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Vậy là đủ, bạn không cần phải tiêm thêm bất cứ mũi nào nữa.

Tuy nhiên, xin được nhấn mạnh với bạn, đây là khuyến cáo mới trên thế giới. Ở nước ta chưa có công bố chính thức từ Bộ Y tế. Do đó, chị em không tùy tiện bỏ mũi tiêm theo định kỳ. Tốt nhất, bạn vẫn tiêm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo đủ mũi tiêm.

Xem thêm: Tinh thần lạc quan của cô bé 14 tuổi phụ mẹ bán rau kiếm tiền chữa ung thư: Em vẫn mơ, giấc mơ làm bác sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận