Tinh thần lạc quan của cô bé 14 tuổi phụ mẹ bán rau kiếm tiền chữa ung thư: Em vẫn mơ, giấc mơ làm bác sĩ

Mặc dù bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ nhưng Minh Anh vẫn rất lạc quan. Em nói, muốn phụ mẹ nấu cơm, quét nhà, đi ship rau. Em không thấy mệt.

Đỗ Thu Nga
08:00 18/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến cố đầu đời là thử thách quá sức tưởng tượng

"Mẹ ơi, con đau" - đó là tiếng gọi "xé lòng" của cô bé Minh Anh (SN 2008, Sơn La). Minh Bị bị ung thư phần mềm vùng hàm mặt khi lên 11 tuổi. Tuổi thơ của Minh Anh là bệnh viện, là những viên thuốc đắng chát và những lần truyền hóa chất đau đớn. 

Theo Nhịp Sống Việt, dấu hiệu về căn bệnh ung thư quái ác này của em chỉ là những cơn đau răng thông thường đã được bác sĩ ở phòng khám chẩn đoán.  Điều đó khiến Minh Anh và gia đình tưởng rằng, căn bệnh đau răng là một điều tất lẽ dĩ ngẫu ở mọi đứa trẻ, chỉ cần chăm chỉ làm sạch răng là được. Nhưng theo thời gian, những cơn đau tăng dần, âm ỉ, kéo dài. 

Nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể con gái, chị Sầm Thị Liên (SN 1981) vội vẫn đưa lên bệnh viện tỉnh thăm khá. Ở đây chị nhận được kết quả khác hai lần trước: Chẩn đoán con bị viêm hạch. Dẫu đưa con đi khám hết bệnh viện nhỏ đến lớn trong tỉnh, gia đình chị Liên vẫn chưa thể biết được chính xác con bị bệnh gì. Trong lòng người mẹ khi ấy nóng như “lửa đốt”!

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-7
Minh Anh và mẹ trong những ngày chống chọi với bệnh ung thư

Đầu năm 2020, vợ chồng chị Liên đưa con xuống Hà Nội kiểm tra với hy vọng sớm tìm ra bệnh để có phương án điều trị, để con không còn hứng chịu những cơn đau kéo dài nữa. Người mẹ yêu con gục ngã khi nhận được kết quả từ Bệnh viện K Tân Triều - Minh Anh mắc sarcoma nền sọ (dạng u xương ác tính).

Nhận tin đau lòng trên, chị Liên không đứng vững, nước mắt giàn giụa. Ấy thế mà Minh Anh vẫn tỏ ra "bình thường". Có lẽ cô bé không muốn sự yếu đuối của mình làm mẹ đau lòng thêm nữa. Minh Anh cố gắng bình tĩnh chấp nhận mọi thứ.

Còn vợ chồng chị Liên trằn trọc suốt nhiều đêm liền, họ lo nghĩ về sức khỏe của con, lo tiền chữa trị, truyền hóa chất. “Mình có khóc nhiều cũng không giải quyết được gì, phải giữ sức để xoay sở đưa con đi điều trị càng sớm càng tốt”, chị nghẹn ngào.

Từ tháng 3/2020, Minh Anh bắt đầu quá trình điều trị với đợt truyền hóa chất liên tục 4 tháng, xạ trị 2 tháng, sau đó tiếp tục truyền hóa chất thêm 3 tháng. Nhớ lại những đêm ở viện chăm con, chị Liên rưng rưng: "Thi thoảng con lại gọi: Mẹ ơi, con đau! Dần tiếng gọi này trở thành câu nói khiến tôi ám ảnh và chết lặng vì thương con nhưng không thể chịu đau cùng con”.

"Shipper nhí" của mẹ

Thời gian đầu điều trị, hai mẹ con tuần nào cũng đi xe khách từ Sơn La xuống Hà Nội. Vì đồng hành cùng con chữa bệnh mà công việc của chị liên bị gián đoạn, không đảm bảo đủ ngày công nên phải xin nghỉ tạm thời. Đi đi về về khoảng 300km, chị Liên sợ sức khỏe Minh Anh bị ảnh hưởng cộng với chi phí tốn kém nên đã quyết định chuyển cả nhà xuống Hà Nội thuê trọ ở.

Tháng 10/2020, gia đình Minh Anh sống tối giản ở một căn phòng trọ gần bệnh viện. Bố em đi tìm việc khắp nơi, mẹ dành thời gian chăm Minh Anh nên chưa đi làm. “Nhiều năm làm ăn tích cóp, vợ chồng tôi mua được mảnh đất nhỏ ở quê nhưng cũng phải bán hết để chữa trị cho con. Bây giờ, muốn mua đồ dùng gì mới cũng phải nghĩ xem nó có thật sự cần thiết không”, người mẹ tần tảo chia sẻ.

Sau gần 1 năm tá túc trong phòng trọ chật chội, thiếu tiện nghi, gia đình Minh Anh may mắn được một người quen ở quê cho ở nhờ nhà dưới Hà Nội. Mỗi tháng, vợ chồng chị Liên phải gồng gánh 15 - 20 triệu tiền mua thuốc cho con. Trước đó, chị Liên đã thử để con áp dụng thuốc tiêm truyền để hạn chế chi phí nhưng Minh Anh đều bị "cháy ven", hoại tử da tay. 

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-5
Minh Anh phụ mẹ đi ship rau (Ảnh: Soha)

“Mỗi viên thuốc Minh Anh uống đã khoảng 1 triệu đồng. Một mình chồng tôi đi làm vẫn không đủ. Tôi thì thường xuyên phải đưa con vào bệnh viện nên khó kiếm công việc ổn định. Vì thế, tôi đã bắt đầu đi bán rau khoảng vài tháng trước. Tuy mỗi ngày chỉ thu được 100 nghìn đồng nhưng cũng có đồng ra đồng vào…”, chị Liên tâm sự.

Để có tiền mua thuốc cho con, chi trả thêm các chi phí sinh hoạt thường ngày ở Thủ đô, chị Liên nhờ bạn bè, người thân ở Sơn La gửi nông sản sạch xuống Hà Nội bán cho những gia đình xung quanh, khách hàng đặt qua mạng. Đều đặn, 2 rưỡi sáng mỗi ngày, vợ chồng chị Liên ra điểm dừng xe lấy hàng rồi bắt đầu phân loại, đóng gói.

Chị Liên nói vui: “Cả gia đình đều làm shipper, Minh Anh và em Tít (em trai của Minh Anh) sẽ được phân nhiệm vụ đi giao rau cho hàng xóm. Còn những địa chỉ xa hơn thì tôi và chồng phụ trách”.

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-4
Minh Anh thấy rất vui khi giúp đỡ được mẹ (Ảnh: Soha)

Còn Minh Anh, em luôn cảm thấy hào hứng khi được mẹ giao việc đi. Công việc của em khá đơn giản, bố mẹ đóng gói rau và đồ ăn kèm tờ giấy ghi số điện thoại, địa chỉ nhà cụ thể. Sau đó Minh Anh kéo hàng đi ship cho mẹ. 

“Em muốn phụ mẹ những việc nhỏ như nấu cơm, quét nhà, đi ship rau. Em không thấy mệt”, Minh Anh tươi cười nói.

Ấp ủ ước mơ làm bác sĩ

Chị Liên kể, Minh Anh hồn nhiên lắm, không nghĩ gì đến bệnh tật. Minh Anh lúc nào cũng chỉ thích học. Mỗi lần truyền hóa chất đều mệt rũ người, nôn và không ăn được gì nhưng hễ nghỉ truyền là lại xin đi học.

Biết tin Minh Anh mắc bệnh, thầy cô và bạn bè ở trường cũ không tin đó là sự thật. Suốt từ năm lớp 1 đến lớp 7, em đều đạt học sinh giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp.

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-3
Minh Anh luôn kiên cường chống chọi với bệnh tật (Ảnh: Soha)

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (42 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 6,7 của Minh Anh) bày tỏ: “Em ấy là một học trò ngoan, có tinh thần hiếu học. Năm lớp 6, em còn đạt giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng của trường. Biết tin em bị bệnh, tôi cùng các em học sinh khác trong lớp rất thương em và thi thoảng cũng hỏi thăm, động viên để Minh Anh có thêm tinh thần điều trị”.

Hiện tại Minh Anh đang theo học tại trường THCS Đền Lừ, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Việc theo học ở đây vừa thuận tiện cho việc điều trị vừa thỏa đam mê học của Minh Anh. Tuy thích học và giao tiếp với bạn bè nhưng Minh Anh vẫn tự ti và đôi lúc “sợ” đến lớp bởi khuôn mặt em bị lệch sau cuộc phẫu thuật lấy u đầu năm 2021.

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-2
Khoảng trời riêng của Minh Anh (Ảnh: Soha)

Ở ngôi trường mới, Minh Anh ít bạn, mỗi lần đến trường đều trong trang phục kín mít để che đi vết mổ ở cổ, đeo khẩu trang che đi vết mổ trên mặt... Điều này cũng dễ hiểu vì cô bé đang tuổi lớn, nhạy cảm trước lời nói của bạn bè.

“Kể cả các bạn ở trường cũ cũng ít người biết con có khuôn mặt như vậy vì từ khi phẫu thuật xong, con toàn đeo khẩu trang ra ngoài. Tôi cũng cầu mong cho con ổn định về sức khỏe, để khi có điều kiện sẽ đi tạo hình lại cho con”.

So với bạn bè cùng trang lứa, Minh Anh trưởng thành hơn bởi đã trải qua những thử thách lớn ở những năm đầu đời. Có những sở thích hồn nhiên em buộc phải thay đổi. Trước đây, em thích ăn gà rán, em thích mặc váy nhưng nay, em không được ăn nữa, không mặc váy nữa vì không có tóc… 

Tinh-than-lac-quan-cua-co-be-14-tuoi-phu-me-ban-rau-lay-tien-chua-benh-1
Những khoảnh khắc ấm áp, hạnh phúc của Minh Anh bên gia đình (Ảnh: Soha)

Có lần, 2 mẹ con chị Liên bật khóc khi Minh Anh nói: “Lúc con muốn ăn thì mẹ không cho, giờ con không ăn được mẹ lại ép”. Câu nói ấy đã khiến chị Liên nhớ mãi bởi trước đây đã có thời điểm, chị hãm ăn cho Minh Anh để duy trì cân nặng. Khi bị bệnh, em không ăn uống được gì, chị phải ép ăn từng tí một.

Minh Anh không buồn vì không được ăn gà rán, mặc váy. Minh Anh chỉ buồn mỗi khi nhớ những khoảnh khắc bố mẹ vất vả thức khuya dậy sớm vì em. Vừa thương bố mẹ, em vừa nói:

“Trước đây, em rất thích làm luật sư. Nhưng sau một thời gian mắc bệnh, em đã bắt đầu có hứng thú hơn với môn Sinh học vì được khám phá, tìm hiểu về các bộ phận trên cơ thể người. Hơn nữa, em ước được làm bác sĩ để được giúp đỡ lại những hoàn cảnh khó khăn như em hiện tại. Và để… bố mẹ sẽ được tự hào về em!”.

(Theo Nhịp Sống Việt)

Xem thêm: Nghị lực sống: Cặp vợ chồng nghèo "đồng cam cộng khổ" nuôi 3 con nhiễm chất độc màu da cam, nói không với 2 chữ "bỏ cuộc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận