Nghị lực sống: Cặp vợ chồng nghèo "đồng cam cộng khổ" nuôi 3 con nhiễm chất độc màu da cam, nói không với 2 chữ "bỏ cuộc"

Từ khi có 3 người con khuyết tật, cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo lại càng khó khăn hơn. Nhưng điều trân quý nhất mỗi khi rơi vào kiệt quệ là ông bà luôn nỗ lực vượt lên nghịch cảnh.

Đỗ Thu Nga
14:33 13/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồng cam cộng khổ nuôi con khuyết tật

Vợ chồng bà Lại Thị Yến (54 tuổi) và ông Huỳnh Văn Tám Em (57 tuổi) trú tại phường Long Hưng (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) khiến nhiều người nể phục bởi nghị lực vượt lên nghịch cảnh để chăm lo cho 3 người con nhiễm chất độc màu da cam. 

Theo báo Thanh Niên, bà Yến quê ở Thái Bình, vì nhà nghèo nên vừa tròn 2 tuổi đã cùng người thân trôi dạt vào tận Cà Mau. Bà sinh sống cùng người bác ruột, Tuổi thơ cơ hàn, bà quanh quẩn với công việc đốn tràm, bắt cá mưu sinh.

Cap-vo-chong-ngheo-dong-cam-cong-kho-nuoi-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam-3
Bà Yến không kìm được nước mắt khi nhắc đến hoàn cảnh của gia đình

Vào năm 17 tuổi, bà Yến có duyên phận gặp ông Em ở miệt đất Mũi. Khi đó, ông Em cũng phận làm thuê,e đi theo máy tuốt lúa lưu động đó đây. Ông Em cảm mến người con gái gốc Thái Bình bởi cái tính đôn hậu, chăm chỉ, giỏi giang, khéo léo. Còn bà Yến thương ông Em vì hiền lành, chịu khó làm ăn. Thế là hai người nên duyên.

Ngày ông bà về chung một nhà không có trầu cau dạm hỏi, không dám tiệc rình rang cũng chẳng có mặt họ hàng chúc phúc. Tủi thân thì cũng tủi thân thật nhưng cả hai cố gắng động viên nhau làm ăn với niềm tin, một ngày nào đó cuộc đời sẽ đổi khác. 

Từ hai bàn tay trắng, ông bà miệt mài lụng, cùng nhau chia sẻ đắng cay ngọt bùi. Và hạnh phúc nhân lên gấp đôi khi đón tin mừng về đứa con đầu lòng sau 1 năm chung sống.

Cap-vo-chong-ngheo-dong-cam-cong-kho-nuoi-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam-5
Bà Yến chăm người con bị tật ở chân

Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, niềm vui ấy chẳng trọn vẹn. Bác sĩ thông báo đứa trẻ nhiễm chất độc màu da cam. Rồi những cú sốc tinh thần bồi thêm sau đó khi lần lượt đứa con thứ hai, thứ ba ra đời cũng lặp lại cảnh ngộ tương tự.

Từ khi có 3 đứa con khuyết tật, cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo lại càng khó khăn hơn. Nhưng đáng trân quý nhất là ngay cả khi rơi vào kiệt quệ, ông bà vẫn nỗ lực cùng nhau bươn trải, vươn lên nghịch cảnh. Hai người thay nhau kiếm tiền, chăm con, đưa con đi chữa bệnh... từ năm này sang năm khác.

Hành trình mưu sinh của vợ chồng bà Yến vất vả với chuỗi ngày tha hương cầu thực quanh năm suốt tháng ở Đắk Lắk, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cà Mau, Bình Thuận. Ai thuê gì làm đó, từ đi làm hồ, rửa chén thuê, hái cà phê, nhổ khoai mì, làm đường, làm cỏ, đào đất, nuôi heo rừng, nuôi gà…

“Đi làm ăn ở đâu vợ chồng cũng có nhau. Ổng là chỗ dựa tinh thần của tôi, còn tôi đối với ổng cũng như vậy. Chúng tôi phải là nơi nương tựa thật vững chắc cho những đứa con có số phận kém may mắn của mình”, ông Em tâm sự.

Cap-vo-chong-ngheo-dong-cam-cong-kho-nuoi-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam-6
Mùa dịch, bà Yến đi nhặt rác để mưu sinh

Ba đứa con của vợ chồng bà Yến cũng hay đổ bệnh bất ngờ dù mỗi đứa bị chất độc da cam ở một mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy cặp vợ chồng già đã cố gắng chạy vạy để kiếm tiền lọc máu cho con nhưng mới đây, người con gái duy nhất đã không chống chọi được. Điều này khiến vợ chồng ông vô cùng đau đớn.

Hiện tại vợ chồng bà Yến đang sống cùng hai người con trai là anh Huỳnh Minh Trung (28 tuổi) và anh Huỳnh Minh Phương (26 tuổi). Anh Phương may mắn có cơ thể lành lặn nhưng bệnh tình triền miên. Còn anh Trung trước đây bị tật, chân trái co rút, muốn di chuyển phải lê, bò trông rất đáng thương. Nhưng nhờ tấm lòng hảo tâm mà anh đã được phẫu thuật.

“Tình trạng phức tạp, cuộc phẫu thuật không khắc phục triệt để được. Dẫu sao, đôi chân khập khiễng, bước thấp bước cao của con cũng khiến chúng tôi vui lắm, vì tương lai của con ít nhiều đã được cải thiện”, bà Yến trải lòng.

Khổ nhưng không bao giờ bỏ cuộc

Được biết, trước dịch, ông bà làm công nhân môi trường thu gom rác thải sinh hoạt. Nhưng mới làm được mấy tháng thì dịch bệnh bùng phát khiến, cuộc sống lại rơi vào cảnh điêu đứng.

Từ đó, mỗi ngày, bà Yến đi phụ nhóm từ thiện phát nhu yếu phẩm, nấu cơm, cháo giúp người lao động khó khăn. Người dân thương tình cho bà thực phẩm để gia đình đắp đổi bữa ăn qua ngày.

Cap-vo-chong-ngheo-dong-cam-cong-kho-nuoi-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam-0

Gần 3 tháng nay, người dân địa phương cũng quen thuộc với hình ảnh bà Yến cùng chiếc xe đạp có chằng chiếc rổ đỏ đằng sau yên đi lượm ve chai. Thế nhưng, mấy ngày nay công việc này cũng không khả quan, bà thường xuyên trở về với cái rổ lèo tèo vài ba thứ đồ phế liệu.

Dẫu sao, trong những ngày khó khăn này, bà Yến vớt vát lại được niềm vui khi biết tin hồ sơ xin việc của bà và chồng đã được một công ty ở KCN Trà Nóc (Q.Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ) nhận đi làm sau thời gian nghỉ dài vì dịch. Như vậy, vợ chồng sắp có một chút tiền dự phòng để chữa bệnh cho con nếu chúng vô tình bộc phát bất ngờ.

Ở cái ngưỡng bên kia của cuộc đời, vợ chồng bà Yến vẫn miệt mài mưu sinh, miệt mài chăm sóc những đứa con kém may mắn. Thế nhưng, ở cái tuổi lục tuần này, bà Yến không tránh khỏi bệnh tật. Hiện tại, bà đang bị tiểu đường và chứng khô não. Còn ông Em hằng ngày nén cơn đau do căn bệnh bệnh xương khớp hoành hành. Nhưng xin được việc, ông bà mừng rơi nước mắt.

Cap-vo-chong-ngheo-dong-cam-cong-kho-nuoi-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam

“Còn gắng gượng được, vợ chồng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc để chăm lo cho các con bị nhiễm chất độc da cam. Công việc vất vả thế nào cũng không lo, chỉ sợ dịch bệnh kéo dài, mất việc lần nữa thì chúng tôi không phải xoay xở thế nào”, ông Em bùi ngùi.

Qua câu chuyện của vợ chồng bà Yến mới thấy, sự hy sinh vất vả của các bạc làm cha làm mẹ là lớn lao đến nhường nào. Ở cái dốc bên kia của cuộc đời vẫn sống quên mình để lo cho con. Dù nghèo khó, khổ đau cũng chưa bao giờ nghĩ đến 2 chữ "bỏ cuộc".

Xem thêm: Nghị lực phi thường của chàng rapper liệt tứ chi, kiếm tiền từ 3 công việc chỉ bằng 1 ngón tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận