Tham khảo top 10 ngôi chùa linh thiêng cho chuyến hành hương đầu xuân

Hành hương không chỉ là để mong cầu điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình mà đây còn là cơ hội để tìm hiểu văn hóa, công trình kiến trúc linh thiêng. Dưới đây, Sống Đẹp xin tổng hợp một số địa điểm "thân tâm an lạc" để người dân lựa chọn cho dịp hành hương cuối năm.

Đỗ Thu Nga
09:31 02/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Chùa Một Cột (Hà Nội)

Chùa Một Cột hay còn gọi là Diên Hựu Tự. Đây là 1 trong những ngôi chùa nổi tiếng gắn liền với lịch sử dân tộc Việt Nam. Chùa phát tích từ thời vua Lý Thái Tông với truyền thuyết: Vua chiêm bao thấy Phật Quan Âm dẫn vua lên tòa sen. Chính vì thế, chùa được xây dựng như một đóa sen nổi lên giữa hồ.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-0

Chùa tuy nhỏ nhưng mang nét rất riêng, vừa uy nghi cổ kính vừa thanh thoát nhẹ nhàng. Người dân có thể đến đây hành hương ngày Tết cũng như các ngày bình thường trong năm.

2. Chùa Hương (Hà Nội)

Chùa Hương cách trung tâm TP Hà Nội 70km. Quần thể chùa Hương bao gồm 18 đền, chùa, hang động nằm ở bốn thôn Yến Vĩ, Đức Khê, Hội Xá và Phú Yên (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức). 

Mỗi ngôi chùa ở Hương Sơn đều gắn với những truyền thuyết ly kỳ, trong đó, nổi tiếng nhất là chùa Thiên Trù, chùa Giải Oan và động Hương Tích.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-9

Chùa Giải Oan nằm giữa chùa Thiên Trù và chùa Hương. Ở đây có giếng nước trong vắt gọi là giếng Long Tuyền. Tương truyền, Phật Bà Quan Âm đã tắm ở giếng này để tẩy bụi trần, nghỉ ngơi tọa thiền trước khi đi vào cõi Phật.

Cách đí không xa là động Hương Tích, thế giới Phật tích bên trong động với tượng Phật Bà Quan Âm bằng đa xanh tạc thờ Tây Sơn và hàng vạn nhũ đá nhấp nhô với nhiều hình thù kỳ thú... Đến nơi đây như lạc vào chốn tiên cảnh...

3. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh)

Thiền viện này nằm ở độ cao 1000m, được xem là "kinh đô" Phật giáo của nước Đại Việt cách đây 700 năm. Đây là nơi sinh ra thiền phái Trúc lâm và là điểm đến rất hấp dẫn của du khách dịp đầu năm.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-8

Vùng đất Phật bắt đầu từ suối Giải Oan, chùa Hoa Yên đến chùa Vân Tiêu, vườn tháp Yên Tử,… Điểm đến chính là chùa Đồng - ngôi chùa bằng đồng lớn và độc đáo nhất châu Á. Trong chùa, thờ Phật Thích Ca Mâu Ni và ba vị Trúc Lâm Tam Tổ là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang.

4. Chùa Tháp Bút (Bắc Ninh)

Ngôi chùa này nằm ở Thuận Thành, Bắc Ninh, được xây vào thời hậu Lê. Mặc dù đã trải qua những lần trùng tu nhưng chùa vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, bí ẩn.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-7

Được biết, ngôi chùa này là nơi có nhiều tượng xếp hàng đầu trong danh sách các pho tượng cổ đẹp Việt Nam như: Tượng Bồ tát Quan Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng gỗ lớn nhất VN; bộ tượng tam thế; tượng Quan âm tọa sơn, tượng Văn Phù và Phổ Hiền Bồ Tát... Đến đây, du khách còn được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ.

5. Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

Ngôi chùa này có khuôn viên rộng 539ha, được xây dựng hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến trúc Á Đông. Đây được xem là trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-6

Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Các hạng mục xây dựng, mở rộng khu chùa mới được các đại biểu tham dự đại lễ Phật đản thế giới 2008 làm lễ khánh thành giai đoạn 1, năm 2010 chùa Bái Đính là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại chùa Bái Đính trong tháng 3 năm 2014.

6. Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế)

Ngôi chùa này bắt nguồn từ truyền thuyết về lời tiên đoán của một bà lão nhà trời, sau khi trấn giữ Thuận Hóa, chúa Nguyễn đã cho xây dựng chùa và đặt tên là Thiên Mụ. Trải qua hơn 400 năm, chùa không chỉ là chốn tâm linh của người Huế mà còn là chốn phong cảnh hữu tình. 

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-5

Chùa Thiên Mụ có tháp Phước Duyên cao 21m, có 7 tầng, Đại Hồng Chung cao 2,5m, nặng trên 3 tấn và bia đá được dựng vào thời chúa Nguyễn Phúc Chu đặt trên lưng con rùa lớn bằng cẩm thạch. Du khách bước qua cổng chùa sẽ thấy lòng tĩnh lại, 108 tiếng chuông như giữ nhịp thời gian và giải tỏa mọi phiền muộn trong lòng người.

7. Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)

Đây là ngôi chùa nằm trên bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà - nơi nổi danh với sự kết hợp hài hòa lối kiến trúc trang nhã, không gian thanh tịnh và khung cảnh thiên nhiên sóng nước, mây trời. Chùa nổi tiếng với bức tượng Quan Thế Âm cao 67m, được xem là cao nhất của Đông Nam Á.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-4

Tượng đứng trên tòa sen cao 35 mét, đôi mắt hiền từ nhìn xuống như muốn ban phước lành, che chở cho chúng sanh. Trong lòng tượng gồm 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt và tư thế khác nhau., Vãn cảnh chùa, du khách như được gột sạch những toan tính đời thường, cảm nhận sự thư thái trong tâm hồn.

8. Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt (Lâm Đồng)

Đây là 1 trong 3 thiền viện lớn nhất nước ta theo phái Trúc lâm. Thiền viện này nằm cạnh hồ Tuyền Lâm, cách trung tâm thành phố 5km, Thiền viện Trúc lâm được xem là thiền viện lớn nhất cả nước về không gian và quy mô. Bên cạnh điện chính thờ Phật Hoa Liên, hai bên là Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử và Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngày.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-3

Bên ngoài là tòa thép treo chuông lớn cao 1.98 m nặng 1.1 tấn trên có khắc bài thơ của Trúc Lâm Ðầu Ðà. Thiền viện Trúc lâm Đà Lạt tuy không mang vẻ cổ kính, nguy nga như các chùa ở miền Bắc song nơi đây lại ẩn chứa bao điều huyền nhiệm của thế giới tâm linh, là nơi bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy sự yên bình.

9. Chùa Giác Lâm (Sài Gòn)

Chùa Giác Lâm là 1 trong những ngôi chùa được xây dựng sớm nhất ở Sài Gòn. Đây là nơi chứa đựng nhiều cổ vật quý hiếm cùng sự phát triển thăng hoa của nghệ thuật kiến trúc điêu khắc.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-2

Điểm nổi bật của chùa là 38 tháp cổ được xây dựng từ đầu thế kỷ XĨ và 113 pho tượng Phật cổ. Ngày xuân, nơi luôn mở cửa đón du khách đến dâng hương, lễ Phật và hiểu về văn hóa Phật giáo, lịch sử, kiến trúc.

10. Chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn)

Đây là ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh với điện Phật được bài trí tôn nghiêm thờ Thích Ca Tam Tôn, chính giữa thờ đức Phật Thích Ca, hai bên thờ Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. Sau điện Phật là điện Địa Tạng thờ Bồ tát Địa Tạng, Bồ tát Quan Âm, và Hộ Pháp.

Tham-khao-top-10-ngoi-chua-linh-thieng-cho-chuyen-hanh-huong-dau-xuan-1

Chùa còn được ghi nhận là nơi có tháp đá cao nhất và công phu nhất Việt Nam, với 7 tầng, cao 14m, được xây dựng với nghệ thuật trổ đá dày đặc, công phu với hoa văn, họa tiết điêu khắc theo phong cách văn hóa thời Lý - Trần.

Xem thêm: 6 ngôi chùa mang tên “Bà” tại Hà Nội và những huyền thoại ly kỳ xung quanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận