Tác giả "Cha giàu, cha nghèo" và bí quyết thoát khỏi vòng luẩn quẩn làm việc vì tiền

Có không ít người trong xã hội sống như "người cha nghèo", lúc nào cũng sống luẩn quẩn trong vòng tròn làm việc vì tiền.

Đỗ Thu Nga
10:00 06/09/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà đầu tư, doanh nhân kiêm nhà văn người Mỹ Robert Kiyosaki nổi tiếng với tác phẩm "Cha giàu, cha nghèo" cùng triết lý khác biệt về đầu tư và nợ nần. Ông từng mắc nợ đến 1 triệu USD nhưng chính những tư duy khác biệt đã giúp ông lật ngược tình thế.

Trong cuốn sách của mình, ông đã lấy cha giàu và cha nghèo làm ví dụ, đồng thời cho chúng thấy quy luật vận hành bí ẩn của đồng tiền thông qua câu chuyện ngắn thú vị. Hãy cùng tham khảo nhé:

Luôn tích cực - điều kiện tiên quyết để làm giàu

Kiyosaki đã viết trong cuốn sách: "Lý do khiến một người nghèo không nằm ở việc anh ta có thể kiếm được bao nhiêu tiền, mà nằm ở suy nghĩ và hành động của anh ta. Nếu anh ta không nắm bắt được logic cơ bản của sự giàu có thì chỉ có thể làm việc cả đời mà thôi".

Tác giả kể về những người ảnh hưởng đến cuộc đời của ông, đó là 2 người cha. Người cha nghèo luôn nói: “Tôi không đủ khả năng chi trả”, trong khi người cha giàu lại cấm ông nói những lời như vậy. Bởi đó là câu nói khóa chặt tâm trí và ngăn cản ông suy nghĩ xa hơn, trong khi câu "Làm sao tôi có thể mua được?" lại mở mang đầu óc và buộc phải suy nghĩ để tìm kiếm câu trả lời. 

tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-va-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-0
Tác giả "Cha giàu, cha nghèo"

Trong 2 câu này, một câu là khẳng định và một câu là câu hỏi. Một câu khiến bạn bỏ cuộc, trong khi một câu khác lại thôi thúc bạn nghĩ ra giải pháp. Nếu điều bạn nghe hàng ngày là: "Tôi không đủ tiền mua nó!" thì dần dần bạn sẽ rơi vào trạng thái tiêu cực, và thái độ đó sẽ ảnh hưởng đến hành động.

Hai người cha có những quan niệm hoàn toàn khác nhau, điều này quyết định cách suy nghĩ khác nhau của họ. Dòng chảy ý thức của con người quyết định dòng tiền. Nếu không loại bỏ được suy nghĩ tiêu cực thì dù có chăm chỉ đến đâu cũng khó làm giàu.

Ngừng làm việc chăm chỉ và chỉ nghĩ về chìa khóa của sự giàu có

Hầu hết mọi người sẽ rơi vào một vòng luẩn quẩn cố định “Dậy, đi làm, chờ lương, trả hóa đơn, lại dậy, lại đi làm, lại trả hóa đơn…”. Sau khi được thăng chức và tăng lương, tuy lương có cao hơn nhưng các hóa đơn phải trả cũng tăng theo. Mô hình nơi làm việc này được Kiyosaki định nghĩa là một “bẫy chuột đua”.

Con người giống như những con chuột đạp bánh xe trong lồng sắt, đạp bánh xe thật nhanh, nhưng ngay cả khi bánh xe quay ngày càng nhanh, họ vẫn bị mắc kẹt trong lồng và bị mắc kẹt bởi quán tính điều khiển, hết lần này đến lần khác. 

Đây là việc làm vì tiền. Nếu bạn tin rằng bạn có thể mua được nhiều thứ hơn khi nhận được tiền lương, bạn có thể đạt được nhiều hạnh phúc. Kết quả là nhiều người đã theo đuổi điều này trong suốt cuộc đời, không  nhìn thấy mục đích đằng sau việc kiếm tiền và không thể nhìn thấy những cơ hội kinh doanh khác ngoài tiền bạc. 

Trong sách, người cha giàu khuyến khích tác giả hãy trở nên giàu có, hiểu rõ sự vận động của đồng tiền và bắt tiền làm việc cho mình.

Khi lên 9 tuổi, Kiyosaki đến làm việc trong siêu thị của người cha giàu với mức lương chỉ 10 xu/giờ, một con số quá thấp. Ông đã giận dữ yêu cầu người cha giàu tăng lương. Không ngờ, người cha giàu từ chối thẳng thừng: “Nếu cha cho con mức lương con mong muốn, con sẽ bị trói trong siêu thị với số tiền ít ỏi này, con sẽ chỉ nhận lương ở đây và tiêu cả đời như vậy". 

tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-va-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-8

Thay vì tăng lương, người cha giàu lyêu cầu Kiyosaki làm việc, buộc anh phải suy nghĩ chủ động, tham gia sâu vào công việc kinh doanh và nâng cao giá trị bản thân. Chiến lược này đã có hiệu quả. Không lâu sau, nhờ quan sát và suy nghĩ cẩn thận, Kiyosaki đã kiếm được một khoản lãi nhỏ. 

Sau khi không còn chú trọng đến tiền lương, Kiyosaki nhận thấy truyện tranh trong siêu thị hoàn toàn không bán được mà chỉ có thể bán phế liệu. Ông cũng nghĩ rằng gần gara có rất nhiều trẻ em hàng xóm cần đọc truyện tranh nên đã nhanh chóng quyết định đầu tư gần như toàn bộ số tiền tiết kiệm được để mua hàng trăm cuốn truyện tranh và mở phòng đọc. Ngay lập tức ông đã kiếm được hũ vàng đầu tiên. 

Có thể thấy, muốn thoát khỏi “bẫy chuột” phải dừng lại và suy nghĩ để tìm cách phá vỡ tình thế. Nếu không, chúng ta sẽ chỉ mệt mỏi chạy loanh quanh, tầm thường, không có thời gian để suy nghĩ, cuối cùng trở thành những cỗ máy sinh tồn vô hồn và thiếu suy nghĩ.

Không chạy theo bầy đàn - chìa khóa làm giàu

Trong tâm lý học có khái niệm “đồng hồ xã hội”, giải thích đơn giản là tuổi nào nên làm việc gì đã được xã hội ngầm ghi nhận. Chẳng hạn, 18 tuổi bạn nên đỗ đại học tốt, 22 tuổi nên tìm công việc ổn định, 26 tuổi nên kết hôn, 30 tuổi nên có con, và ở tuổi 35, bạn nên trở thành người quản lý... 

Đây là điều mà người cha tội nghiệp luôn truyền cho Kiyosaki và con đường vạch sẵn: học tập chăm chỉ, vào đại học, tìm một công việc tốt, kết hôn và sinh con, mua một ngôi nhà và một chiếc ô tô, sau đó làm việc cho đến khi nghỉ hưu.

Kiyosaki thực sự đã đi dọc theo con đường đã được thiết lập này. Dần dần, ông phát hiện có điều gì không ổn. Một số bạn bè xung quanh ông kết hôn sau khi tốt nghiệp, vay tiền để mua nhà, ô tô và sinh con ngay sau đó. Dù lương cao nhưng chi phí sinh hoạt của họ cũng rất cao. Họ sợ mất thu nhập tài chính sau khi bị sa thải. Nếu khủng hoảng kinh tế ập đến, có thể nói gia đình nhỏ của họ sẽ gặp nguy hiểm. 

Vì vậy, Kiyosaki đã làm theo lời khuyên của người cha giàu, bỏ công việc ổn định, ngừng chạy theo đám đông, "chia tay" với một mô hình sinh tồn cố định duy nhất và chủ động mở ra nhiều ngành nghề khác nhau. Ông tiếp xúc với ngành kiểm toán, luật, kế toán và các chuyên ngành khác, làm bồi bàn, công nhân xây dựng, nhân viên bán hàng và các ngành nghề khác, thực tập tại các công ty lớn, và cuối cùng tìm thấy niềm đam mê của mình - nghiên cứu thị trường.

tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-va-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-7

Ông ngày càng tích lũy được nhiều tiền, thành lập một công ty đầu tư bất động sản và kiếm được rất nhiều tiền. Người cha giàu nói: “Dù chọn nghề nào, con cũng phải giữ một tâm hồn rộng mở". Con đường vững vàng một thời tưởng chừng như an toàn nhưng thực chất ẩn chứa những rủi ro vì thiếu đi cảm giác an toàn không đến từ sức mạnh của chính mình. 

Mỗi chúng ta nên chủ động bước ra ngoài vùng an toàn, thử sức và khám phá, tìm ra điều mình thực sự muốn, khai thác điểm mạnh của bản thân, luyện tập không ngừng, củng cố giá trị và sức mạnh để có thể chống lại rủi ro. Chỉ bằng cách từ chối chạy theo đám đông, cuối cùng bạn mới có thể đạt được sự giàu có.

Nhiều người trong chúng ta sống như những người cha nghèo: ngày nào cũng đi làm đúng giờ, chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc và làm một công việc ngày này qua ngày khác. Trong vòng quay bất tận này, họ sống kiệt sức nhưng ngày tháng về sau chẳng khá hơn chút nào. 

Chìa khóa ở đây là tâm trí. Như Kazuo Inamori đã nói: “Tư duy mạnh mẽ và thấu đáo là động lực dẫn đến thành công trong sự nghiệp". Bắt đầu từ hôm nay, hãy luôn tích cực, đó là điều kiện tiên quyết để đạt được sự giàu có. Hãy ngừng làm việc chăm chỉ và nghĩ về chìa khóa dẫn đến sự giàu có. 

Xem thêm: Tác giả "Cha giàu, Cha nghèo": "Khoảnh khắc nhận lương, bạn đã rơi vào bẫy của cái nghèo"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận