Quán "mì gõ 0 đồng" đỏ lửa phục vụ hàng trăm suất ăn cho những thực khách đặc biệt giữa lòng TP. HCM

Đều đặn tối thứ 6,7 hàng tuần, quán mì gõ 0 đồng lại được mở ra ở góc đường Phạm Ngũ Lão - Cống Quỳnh (quận 1) để phục vụ người dân nghèo, khó khăn. 

Đỗ Thu Nga
15:00 03/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quận 1– một trong những quận sầm uất và có mức sống cao ở TP. HCM. Xen lẫn trong nhịp sống sôi động hằng đêm là sự lặng lẽ nơi mái hiên của các cửa hàng, nơi có những người lao động nghèo phải chịu đói chờ đến sáng mai.

Ông Trần Phi Long chạy xe xích lô. Bữa tối chỉ 20.000 đồng, nhưng cũng khi ăn, khi nhịn. Gần 7 giờ tối thứ Sáu, ông Long đạp xe ra góc đường Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh chờ một tô mì gõ miễn phí: “Tôi ăn được ba lần rồi, ăn rất ngon. Chiều thứ 6 nào tôi cũng ra đây ngồi chờ. Cũng nhờ từ thiện giúp đỡ cho bà con có được bữa tối ngon miệng, trong đó có tôi nữa. Nhờ vậy, tôi tiết kiệm được bữa cơm hai chục ngàn”.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-0
Quán mì gõ 0 đồng tại góc đường Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh, TP.HCM

Thay vì xả hơi đi chơi cuối tuần, Chung Tấn Kiệt và các bạn trẻ chọn đến đây làm thiện nguyện. Người chuẩn bị nguyên liệu, người đứng bếp, người bê tô mì ra “phục vụ tại bàn”, luôn tay luôn chân.

Thực khách mỗi lúc một đông, các bạn làm việc không ngơi nghỉ từ 7g tối cho tới lúc nào hết các phần ăn. Có tình nguyện viên đã quen nhau, có người thì mới gặp lần đầu. Có cả tình nguyện viên cao tuổi:

“Thay vì ngồi ở nhà đi chơi hoặc đi đâu đó, tôi dành thời gian giúp đỡ ai đó, điều đó mang lại niềm vui cho mình. Người ta vui thì mình cũng vui. Có một bác, bác ăn tô mì xong bảo “Bác chưa bao giờ được ăn một tô mì ngon như vậy”, trong khi tô mì chỉ có trứng, chả, xúc xích thôi. Khi nhìn lên, mình không bằng ai, khi nhìn xuống, mình cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người”.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-9
Quán được mở và vận hành bởi nhiều tình nguyện viên

Anh Trần Thanh Long, trưởng nhóm thiện nguyện Nhất Tâm là người khởi xướng mô hình này. Thính giả của VOV Giao thông đã từng biết đến anh với mô hình Nhà ăn Hạnh phúc nằm trong khuôn viên bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-8
Mỗi tô mì gõ đều đầy đủ dinh dưỡng

Anh Long nói, sở dĩ lấy tên là “Mì gõ 0 đồng” là mong muốn mọi người đến đây đều có thể dùng bữa được. Mì gõ cũng gợi nhớ về sự gần gũi, thân thiện. 6 tháng kể từ ngày bắt đầu, “Mì gõ 0 đồng” nhận được sự chào đón của cộng đồng và các tình nguyện viên:

“Từ khi làm tới giờ, chúng tôi không bao giờ nghĩ tới việc được bao nhiêu tiền, hay số lượng bao nhiêu. Nhưng chúng tôi luôn phát triển mỗi phần ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi đêm đều tăng lên suất ăn rất nhiều. Ban đầu chỉ có 150-200 phần/đêm; giờ đã tăng lên 600-700 phần/đêm tại mỗi điểm”.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-7
Quán lấy tên là “Mì gõ 0 đồng” là mong muốn mọi người đến đây đều có thể dùng bữa được

7 năm làm công việc thiện nguyện đều liên quan đến những bữa ăn, anh Long tự đi chợ, lựa chọn thực phẩm sạch, tính toán đủ dinh dưỡng, và trực tiếp vào bếp cùng các tình nguyện viên. Kể cả những nguyên liệu bà con gần xa ủng hộ, anh cũng chỉ nhận đồ đảm bảo chất lượng. Anh chia sẻ, muốn xoá đi suy nghĩ của mọi người về việc đồ từ thiện thì chỉ dùng đồ rẻ tiền.

Từ thứ Hai đến thứ Sáu, nhóm thiện nguyện Nhất Tâm phục vụ “Nhà ăn 0 đồng” trên khắp cả nước nên chiều thứ 6, nhóm bắt tay vào chuẩn bị cho quán Mì gõ. “Mì gõ 0 đồng” hoạt động tại hai địa chỉ 212 Phạm Ngũ Lão (quận 1) và 262 Nguyễn Chí Thanh (quận 10):

“Ai cũng nghĩ là mì gõ chỉ phục vụ cho bà con lao động về đêm vất vả nhưng cuộc sống bây giờ, không phải ai cũng suôn sẻ, có người còn gặp nhiều khó khăn trong công việc. Ví dụ như xe ôm công nghệ, lao động ở nhà trọ.... Khi phục vụ chúng tôi không phân biệt là phục vụ cho đối tượng nào. Chúng tôi đều hoan hỉ, giúp mọi người dùng no bụng, ấm áp”.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-6

Anh Long và các tình nguyện viên tâm niệm, mỗi người không phải đang cho đi mà là nhận về nhiều giá trị. Niềm vui, hạnh phúc khi giúp đỡ được ai đó bằng cả tấm lòng là trải nghiệm đáng quý với mỗi người:

“Việc phục vụ tại chỗ cho bà con, ngoài đồ ăn ngon, nóng hổi, có gia vị chanh, ớt đầy đủ còn là sự ân cần của người phục vụ, mời bà con từ lúc ngoài đường chờ cho đến lúc đặt ghế mời bà con ngồi để mọi người cảm nhận được tình cảm của sự kết nối. Giá trị không chỉ nằm ở bữa ăn, mà là giá trị tình cảm của cộng đồng, người dân TP.HCM và người dân cả nước”.

quan-mi-go-0-dong-do-lua-phuc-vu-nhung-khach-hang-dac-biet-6
Chị sắp lên xe hoa rồi mấy em ơi ???????? Bằng chứng: https://toancanh60s.com/350-my-tam-lo-tay-dang-bang-chung-hen-ho-roi-voi-xoa-dan-tinh-lap-tuc-phat-hien-ra-tinh-tin-don-cua-co-nang-d2963.html Niềm vui, hạnh phúc khi giúp đỡ được ai đó bằng cả tấm lòng là trải nghiệm đáng quý với mỗi người, anh Long, chủ quán chia sẻ

10 giờ 30 phút, lác đác còn vài người ăn vội tô mì lót dạ, chuẩn bị cho một đêm tiếp tục mưu sinh. Giờ này, nếu có mặt ở đây, bạn cũng sẽ hiểu, tại sao những tô mì gõ trong đêm lại mang đến tình cảm ấm áp đến vậy...

"Tôi tới đây rất nhiều lần rồi, tô mì rất ngon. Nhiều khi đi làm ngoài đường về, cũng đỡ phần cơm tối. Công việc thời buổi này khó khăn, lúc có lúc không, nên bữa ăn này thật sự ý nghĩa, thiết thực với người nghèo."

"Tụi em muốn bớt chút thời gian, cùng mọi người chung tay được phục vụ bà con, mang lại bữa tối ấm bụng cho các cô chú. Việc làm này mang lại ý nghĩa nhân văn rất lớn."

(Theo VOV)

Xem thêm: Cô giáo vùng cao và hành trình 7 năm nấu cơm 0 đồng tặng học trò nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận