Phim 'Quân đội vương bài' đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam như thế nào?

Khán giả Việt đang vô cùng bức xúc sau khi xem trailer phim 'Quân đội vương bài'. Khán giả cho rằng, phim này đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam liên quan đến chiến tranh biên giới.

Đỗ Thu Nga
08:26 30/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 29/9, mạng xã hội Baidu của Trung Quốc đã chính thức công chiếu trailer phim "Quân đội vương bài" (Ace Troops). Đây là bộ phim có sự hợp tác của một số sao Hoa ngữ đình đám như Tiêu Chiến, Hoàng Cảnh Du, Chung Sở Hi.

Theo giới thiệu từ Baidu, bộ phim cũng khắc họa quá trình trưởng thành của đội quân tinh nhuệ Trung Quốc trong 40 năm. Bộ phim này lấy mốc thời gian năm 1983, các nhân vật trong phim tham gia chiến đấu, phá bom mìn tại Quảng Tây - một tỉnh giáp biên giới với Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh của Việt Nam. 

phim-quan-doi-vuong-bai-da-xuyen-tac-lich-su-viet-nam-nhu-the-nao
Bối cảnh lịch sử trong Quân đội vương bài khiến khán giả Việt Nam bức xúc

Tờ Sohu miêu tả giai đoạn này là khi quân đội Việt Nam lớn mạnh, đã nhiều lần có ý đồ xâm chiếm biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy, đất nước tỷ dân phải điều động đội quân tinh nhuệ của quốc gia đến vùng giao tranh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Trong đoạn video được công chiếu có phân cảnh quân đội Trung Quốc bắn pháo binh, giáp lá cá và đánh nhau với đối phương được miêu tả là những người "ngụy trang trong lớp cỏ ", "dùng súng tiểu liên AK"...

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với lịch sử Việt Nam ở cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc thì thấy rằng, pháp binh chính là vũ khí được Trung Quốc sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh đó, trang phục của diễn viên Trung Quốc mặc trong "Quân đội vương bài" cũng trùng khớp với trang phục của lính Trung Quốc trong giai đoạn tiến hành xâm lược biên giới Việt Nam năm 1979.

phim-quan-doi-vuong-bai-da-xuyen-tac-lich-su-viet-nam-nhu-the-nao-7
Trang giới thiệu phim trên Baidu

Nhiều khung cảnh xuất hiện trong trailer phim này, quân đội Trung Quốc đã bắn pháo binh. Pháo binh là lực lượng mà quân đội Trung Quốc sử dụng nhiều nhất trong các trận chiến ở Vị Xuyên (Hà Giang), chiến địa được những người lính Việt Nam vệ quốc hơn 30 năm trước gọi là "lò vôi thế kỷ" với hơn 2.000 hài cốt liệt sĩ nằm rải rác trên các cao điểm núi đá biên giới Việt - Trung mà cho đến nay chúng ta vẫn đang tiến hành công cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở đây.

Khán giả Việt Nam sau khi xem trailer phim này đã khẳng định, Trung Quốc đang cố tình xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Khán tỏ ra vô cùng phẫn nộ, đồng loạt kêu gọi tẩy chay bộ phim này. Người hâm mộ diễn viên Tiêu Chiến ở Việt Nam cũng thể hiện sự thất vọng khi anh ta tham gia một bộ phim có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc lịch sử của Việt Nam.

Một khán giả Việt bình luận: "Tôi là người hâm mộ Tiêu Chiến nhưng sẽ quay lưng lại với dự án này. Tôi không thể chấp nhận việc Trung Quốc bẻ cong sự thật lịch sử". Hay một khán giả khác nói rằng: "Thật quá thất vọng với Tiêu Chiếu và đoàn làm phim trung quốc. Các bạn đã xuyên tạc lịch sử một cách quá kinh khủng. Kiên quyết tẩy chay phim vì xúc phạm lịch sử Việt Nam". 

phim-quan-doi-vuong-bai-da-xuyen-tac-lich-su-viet-nam-nhu-the-nao-7
Bài đăng trên mạng xã hội Weibo có những thông tin bịa đặt, không đúng lịch sử

Một khán giả khác bình luận rằng: "Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên có hơn 1.700 liệt sĩ đang yên nghỉ, trong đó đó vẫn có gần 300 ngôi mộ “chưa biết tên” và một ngôi mộ tập thể của các chiến sĩ hy sinh tại hang Sập.

Nỗi đau từ chiến tranh biên giới phía Bắc vẫn còn đó, vậy mà họ dám đổi trắng thay đen, xuyên tạc lịch sử để xuất hiện trên phim như một anh hùng. Thật không thể tưởng tượng được!".

"Trung Quốc lồng ghép vào phim để xuyên tạc lịch sử, để gọi cuộc chiến biên giới 1979 là 'phản công tự vệ' do chính bên đó khơi mào lên. Nếu giới trẻ không nắm vững lịch sử sẽ có những quan điểm sai lệch khi xem phim này. Chúng ta phải lên tiếng tẩy chay".

Cho đến thời điểm hiện tại, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn đang rất phẫn nộ về sự việc này. Trong khi đó phía nhà sản xuất bộ phim này vẫn chưa có phản hồi gì.

Đây không phải lần đầu tiên phía Trung Quốc cố tình cài cắm những thông tin sai sự thật về lịch sử Việt Nam, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Trước đó, khán giả Việt từng tẩy chay rất nhiều bộ phim Hoa ngữ cố tình cài cắm đường lưỡi bò như: Em là thành trì doanh lũy của anh, Em là niềm kiêu hãnh của anh, Một đời một kiếp...

Xem thêm: Khán giả Việt phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay "Nhất Sinh Nhất Thế" vì cài cắm 'đường lưỡi bò' trong tập 13

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận