CĐM Việt Nam phẫn nộ kêu gọi "tẩy chay" H&M vì pha lật mặt công nhận "đường lưỡi bò" là của Trung Quốc

Pha xử lý "không thể chấp nhận nổi" của H&M khi cố tình công nhận "đường lưỡi bò" là của Trung Quốc đã tạo ra làn sóng phẫn nộ cực độ tại Việt Nam.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

H&M là thương hiệu thời trang bình dân bán lẻ sở hữu hơn 1.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có cửa hàng đặt tại Việt Nam và Trung Quốc. Đây là thương hiệu thời trang bình dân đến từ Thụy Điển.

Cách đây ít ngày, người tiêu dùng Trung Quốc đòi "tống cổ" H&M ra khỏi lãnh thổ sau khi hãng thời trang này nói rằng sẽ không thu mua nguyên liệu bông từ Tân Cương. Nguyên nhân bắt nguồn từ bình luận trước đó của H&M khi bày tỏ quan ngại về tình trạng lao động cưỡng bức và nạn phân đối xử với các sắc tộc thiểu số tôn giáo ở Tân Cương - khu vực sản xuất bông ở khu tự trị tây bắc Trung Quốc.

Làn sóng "tẩy chay" lan rộng khắp đất nước Trung Quốc, người tiêu dùng không còn tìm thấy sản phẩm của H&M trên các kênh bán hàng trực tuyến... khiến H&M run sợ.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-0
Pha "quay xe" gây phẫn nộ của H&M

Thương hiệu thời trang bình dân này đã thực hiện một cú "quay xe' khiến CĐM Việt Nam vô cùng phẫn nộ. H&M đã phát đi thông báo Trung Quốc là thị trường quan trọng, mong muốn tiếp tục hợp tác và đang nỗ lực hết mình để lấy lại niềm tin cũng như sự tín nhiệm của người tiêu dùng. 

Theo Sohu, cách đây ít giờ, cư dân mạng Trung Quốc đã phát hiện website của H&M (hm.com) đăng tải bản đồ nước này nhưng không có đường lưỡi bò. Ngay lập tức từ khóa liên quan đến vấn đề này nhảy lên hạng 2 trên bảng xếp hạng tìm kiếm Weibo.

Văn phòng Thông tin Internet TP và Cục Quy hoạch và Tự nhiên TP Thượng Hải đã thông báo phía H&M và muốn họ sửa lại bản đồ. H&M rất nhiệt tình với lời đề nghị này và ít giờ sau họ đăng tải lại bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-5
CĐM khẳng định "thà mặc quần áo chợ Đồng Xuân" còn hơn mua đồ của kẻ không tôn trọng Việt Nam

Hành động này nhanh chóng bị CĐM Việt Nam phát hiện. Việc H&M đăng tải bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò chính là 1 trong những hành vi phi lý, không trung lập. Làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng lan tỏa khắp các mạng xã hội tại Việt Nam.

Cộng đồng mạng Việt Nam đang kêu gọi tẩy chay toàn bộ sản phẩm của của brand này tại thị trường trong nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh câu khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Hiện tại phía H&M vẫn chưa có phải hồi về vụ "lật mặt" đáng khinh bỉ này của mình.

Như đã biết, đường lưỡi bò hay chữ U, đường đứt đoạn... là những tên gọi khác nhau mà các học giả thế giới dùng để chỉ về yêu sách của Trung Quốc đối với 80% diện tích của Biển Đông. Đường này được vẽ sát bờ của các quốc gia ven biển như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-44
Quần đảo Hoàng Sa và Trường là của Việt Nam!

Ban đầu, đường yêu sách này có 11 đoạn do Trung Quốc (Quốc dân đảng) vẽ ra vào năm 1947 và sau đó được CHND Trung Hoa tiếp tục sử dụng nhưng có sử đổi (bỏ bớt 2 đoạn trong Vịnh Bắc Bộ nên chỉ còn 9 đoạn).

Đường lưỡi bò của Trung Quốc từng bị Tòa trọng tài được thành ập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) bác bỏ trong phán quyết năm 2016.

Phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đưa ra lập trường của nước ta về vấn đề Biển Đông. Bộ Ngoại giao nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc đối với tên gọi "đường 9 đoạn" tại Biển Đông. 

Fan Việt kêu gọi tẩy chay phim 'Em là thành trì doanh lũy của anh' vì có lồng hình ảnh bản đồ 'đường lưỡi bò'

Tin liên quan

Với chiến lược marketing độc đáo, Nestlé đã chiếm được cảm tình của thị trường khó tính nhất nhì thế giới, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật Bản.

Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật
0 Bình luận

Với mức lương khởi điểm 8 triệu, chị Lê Hải Yến đã áp dụng bí kíp mua nhà thông thái này nhiều năm qua để sở hữu 5 bất động sản ở TP.HCM. 

Bí kíp mua nhà thông thái từ người phụ nữ có trong tay 5 bất động sản ở TP.HCM với lương khởi điểm 8 triệu
0 Bình luận

Người Đài Loan gọi những người sinh sau năm 1981 là "thế hệ dâu tây", còn người phương Tây gọi họ là "thế hệ bông tuyết".

Người như thế nào thì bị xếp trong nhóm 'thế hệ dâu tây'?
0 Bình luận


Bài mới

Thắng đời 2 - 0: Jenny Huỳnh vừa đỗ đại học top 1 nước Mỹ, vừa đỗ đại học top 1 Trung Quốc 

Jenny Huỳnh vừa trở thành sinh viên trao đổi tại ĐH Bắc Kinh sau 2 năm theo học tại  Đại học Stanford, ngôi trường xếp hạng 6 thế giới (theo xếp hạng của QS World University Ranking 2025).

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 2 ngày trước
Cổ nhân nói: 4 người này ở cạnh sẽ quyết định sự thành bại của đời bạn

Những người xung quanh có ảnh hưởng khá lớn đến mỗi chúng ta. Vậy nên cổ nhân đã đúc kết và chỉ ra 4 người ở cạnh sẽ quyết thành bại của đời bạn. Đó là ai?

Cổ nhân dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng”

Câu nói trên của cổ nhân mang ý nghĩa, thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

Người xưa nói: Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi bại cũng lao đao

Khi nắm rõ được phong thủy cổng nhà, bạn sẽ biết vì sao người xưa nói: "Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi cũng bại". 

Chọn chung cư có 5 'tầng vàng': Cuộc sống dễ chịu, giá trị tăng dần theo thời gian

Chọn được căn hộ chung cư ở tầng phù hợp sẽ giúp cho gia đình bạn có cuộc sống thoải mái. Về lâu về dài còn tăng giá trị bất động sản.

Về đây bố nuôi – Câu chuyện nhân văn cảm động

Trải qua nhiều bão tố cuộc đời, nó vẫn vững vàng bước tiếp vì nó biết đằng sau luôn có bố dõi theo với lời khẳng định chắc nịch: “Về đây bố nuôi!”.

Nhớ bát canh chua ngoại nấu – Câu chuyện nhân văn cảm động

Từ ngày ngoại mất, chúng tôi cũng ít về quê hẳn và cũng đã lâu anh em chẳng còn giành nhau chút canh chua còn dư trong bát như ngày còn được ở với ngoại.

Nhà đâu mà về - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mỗi khi nhìn mẹ, nghe mẹ nói "nhà đâu mà về" rồi nghĩ đến cảnh người ta có nhà, có quê để về mình thì không tôi lại xót xa, thương mẹ vô cùng.

Nam sinh 22 tuổi giành học bổng tiến sĩ tại 11 trường đại học Mỹ

Điểm học tập ấn tượng 3.99/4 cùng niềm say mê nghiên cứu giúp nam sinh Hà Hải Dương, 22 tuổi chinh phục 11 trường đại học, trong đó có 8 trường top đầu Mỹ.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 công bố đề thi minh họa kỳ thi riêng 2025

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập để xét tuyển đại học. Đề minh họa của kỳ thi này vừa được nhà trường công bố.

Tri ân tới những “bóng hồng” lặng lẽ sau tiếng chổi tre

Dự án "Light - Ánh sáng đêm" được khởi xướng như một lời tri ân chân thành đối với những người phụ nữ thầm lặng, ngày đêm làm việc dưới ánh đèn đường để giữ gìn sự sạch sẽ, xanh tươi cho thủ đô Hà Nội.

Quản lý tài chính thành công với quy tắc 5 chiếc lọ của người Do Thái

Người Do Thái luôn dạy con cái của họ kỹ năng kiếm tiền và quản lý tài chính để có một tương lai tươi sáng. Và cách nọ quản lý tài nắm nằm ở quy tắc 5 chiếc lọ.

7 kiểu tiết kiệm mà người giàu sẽ không bao giờ làm nhưng người nghèo rất thích làm

Quản lý tài chính tốt sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhưng những hành động sai lầm có thể khiến bạn phải trải qua những ngày khó khăn, tiền bạc sẽ "không cánh mà bay".

Con dâu cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Sau những chuyện đã xảy ra, tôi thấy mãn nguyện và nhẹ nhõm vô cùng khi được tận tay tặng quà, chúc phúc cho con dâu cũ của mình.

Băn khoăn chuyện lấy chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Dù đã biết gia cảnh nhà anh trước đó, nhưng tận mắt chứng kiến tôi vẫn rất “sốc”, băn khoăn suy nghĩ mãi về việc có nên lấy chồng hay không…

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn Amway mới đây đã công bố chương trình hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Sự kiện đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Đề xuất