Nghệ sĩ kể: Giải mã bí quyết hóa "mẹ chồng đáng ghét" của người phụ nữ hiền hậu nhất màn ảnh Việt

NSƯT Thanh Hiền quen mắt với khán giả Việt qua hình ảnh người phụ nữ hiền hậu, cam chịu. "Mùa hoa tìm lại" là bộ phim đầu tiên bà "hóa" mẹ chồng đáng ghét khiến ai cũng ngạc nhiên.

Đỗ Thu Nga
08:50 15/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Mùa hoa tìm lại" của đạo diễn Vũ Minh Trí từng được hứa hẹn sẽ mang đến luồng gió mới cho phim truyền hình trong năm 2021. Bộ phim là bức tranh về cuộc sống nông thôn mới hiện đại, dù đã khấm khá hơn nhưng vẫn bộn bề lo toan. Ẩn sâu trong các nhân vật, các biến cố là khát vọng về sự tử tế, sống tử tế và xây dựng cuộc đời tốt đẹp. 

"Mùa hoa tìm lại" được phát sóng lúc 21h30 thứ 2, thứ 3, thứ 4 hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 25/5. Bộ phim có sự góp mặt của rất nhiều diễn viên "quen mặt" với màn ảnh nhỏ. Nhưng trong dàn diễn viên ấy, người khiến khán giả ngạc nhiên nhất chính là "mẹ chồng đáng ghét" do NSƯT Thanh Hiền đảm nhận. 

Theo báo Tiền Phong, ban đầu khi thấy diễn viên Thanh Hiền ở trường quay và biết chị nhận vai mẹ Hoàn, một số diễn viên trẻ còn không hình dung nổi gương mặt hiền hậu, nổi tiếng với vai diễn phụ nữ hiền lành, cam chịu sẽ "hóa" ác như thế nào?

nsut-thanh-hien-hoa-me-chong-dang-ghet-trong-mua-hoa-tim-lai-0
NSƯT Thanh Hiền đảm nhận vai "mẹ Hoàn" trong Mùa hoa tìm lại

Ai chẳng biết, từ xưa đến nay, NSƯT Thanh Hiền "đóng đinh" trong những vai diễn hiền hậu với hình tượng những bà mẹ nông thôn hiền lành, cam chịu, thừa tình yêu thương nhưng lại thiếu quyết đoán, mạnh mẽ và đương nhiên, không thể nghĩ ra được những thủ đoạn ác độc. 

nsut-thanh-hien-hoa-me-chong-dang-ghet-trong-mua-hoa-tim-lai-9
Mẹ Hoàn tham lam, ích kỷ trong Mùa hoa tìm lại

Thế nhưng qua các cảnh quay, đồng nghiệp nào cũng phải gật gù khen tài "hóa" ác của NSƯT Thanh Hiền. Thậm chí có bạn diễn còn đùa rằng, đúng là "gừng càng già càng gay". Mỗi một tập phim, "mẹ Hoàn" lại khiến khán giả phải "cục súc" vì không thể chịu nổi cái tính cách đáng ghét: tham lam, ích kỷ, bênh con vô lý bất chấp lý lẽ... Số lượng bình luận kiểu "ghét cay ghét đắng" mẹ Hoàn ngày càng nhiều. Nhưng điều đó cũng là minh chứng cho sự nhập vai hóa ác thành công của NSƯT Thanh Hiền.

Được biết, NSƯT Thanh Hiền là lớp diễn viên điện ảnh khóa 2, cùng lứa với Phương Thanh, Minh Châu, Thanh Quý, Diệu Thuần, Bùi Bài Bình... Bà sinh ra trong gia đình nông thôn ở Bắc Giang. Trong nhà không có ai theo đường nghệ thuật.

nsut-thanh-hien-hoa-me-chong-dang-ghet-trong-mua-hoa-tim-lai-6
Cô Mến trong Sao Tháng Tám

Từ thời thanh xuân, NSƯT Thanh Hiền đã sở hữu vẻ đẹp dịu dàng và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của đạo diễn, NSND Trần Đắc. Khi ấy ông đi tuyển diễn viên cho Sao Tháng Tám. Ở tuổi 20, Thanh Hiền trở thành diễn viên đầu tiên trong lớp được làm phim, đóng cùng với dàn diễn viên đình đám như Thanh Tú, Bích Hằng, Trần Phương...

Vai diễn "cô Mến" chính là bệ phóng giúp NSƯT Thanh Hiền có mặt trong hàng loạt bộ phim lớn, nhỏ. NSƯT Thanh Hiền có thời gian đóng phim nhiều đến nỗi phải chật vật lắm mới nhớ hết được toàn bộ. 

Với khối gia tài phim ảnh đồ sộ như vậy nhưng NSƯT Thanh Hiền chỉ đóng đinh với các vai diễn hiền hậu. Có những người từng nói, chắc cả đời cũng không thấy nghệ sĩ này "đổi vai".

Nhiều người nói tôi chỉ hợp với vai khổ thôi. Với cái mặt ấy không thể tin là đanh đá được. Nói thật, tôi cũng đã từng muốn thay đổi khi vào vai cô thiếu nữ đồn điền cao su ăn mặc sang trọng trong “Tiếng gọi phía trước”. Nhưng khổ nỗi, cái sang trọng, đài các trong tôi không có nên diễn như đi mượn người khác, gượng gạo lắm”, chị từng tâm sự rất thật lòng khi được hỏi về mong muốn “gặp một vai diễn làm thay đổi ấn tượng người xem”.

nsut-thanh-hien-hoa-me-chong-dang-ghet-trong-mua-hoa-tim-lai-5

Và "mẹ Hoàn" xuất hiện, vừa vặn giúp Thanh Hiền "sống khác" trên màn ảnh nhỏ. NSƯT Thanh Hiền quả thực không làm phụ lòng đạo diễn. Bà lột tả trọn vẹn hình ảnh một bà mẹ chồng tham lam, tính cách xấu xí, cay nghiệt. Nhìn mẹ Hoàn lúc này không còn chút bóng dáng nào "vợ ông giáo Thứ" trong Làng Vũ Đại ngày ấy nữa.

Khi hỏi "làm thế nào để diễn được vai ác điêu luyện như thế" thì bảo đó là nghề rồi, cũng là tích lũy từ những quan sát trong cuộc sống. Và quan trọng là đặt mình vào nhân vật, tự nhiên sẽ suy nghĩ, hành xử khác đi. 

Trước đây nhiều người nghĩ rằng Thanh Hiền xuất thân nông thôn, trải qua nhiều khổ nạn nên cứ lấy đời mình ra để diễn là được. Song thực tế cuộc sống của bà lại suôn sẻ lắm. Từ khi đi học, làm nghề, lấy chồng, sinh con... so với nhiều bạn bè cùng trang lứa, cuộc sống của bà ít biến cố hơn cả. 

Một tình huống khó khăn nhất với NSƯT Thanh Hiền đó là việc đứng trước nguy cơ bị mù khi sự nghiệp ở đỉnh cao. Đôi mắt bất ngờ giảm thị lực, sưng không thể nhìn rõ khiến bà không thể tham gia bộ phim nào. Cuộc sống tưởng như rơi vào bế tắc nhưng bà không bỏ cuộc. Sau một thời gian điều trị, bà trở lại phim trường và rất lạc quan. 

nsut-thanh-hien-hoa-me-chong-dang-ghet-trong-mua-hoa-tim-lai

Về đời tư, được biết, chồng NSƯT Thanh Hiền là diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam. Con trai đã tốt nghiệp khóa quay phim của Đại học Sân khấu & Điện ảnh. 

Trong gia đình bà có luật bất thành văn, về nhà không nói chuyện nghệ thuật, không tranh cãi phim ảnh, diễn xuất. Ở nhà chỉ nói những câu chuyện đời sống bình thường.

NSƯT Thanh Hiền được biết đến là 1 trong những diễn viên khá giản dị, bà ít trang điểm, cũng không tỏ ra phong thái "ngôi sao". Trên phim trường, bà chỉ đánh một lớp phấn nền sẫm để bắt ánh sáng kỹ thuật thôi. Có lẽ trang điểm cho NSƯT Thanh Hiền là nhàn nhất. 

Cùng lứa với NSƯT Thanh Hiền đã có không ít người "rửa tay gác kiếm", nhưng bà vẫn miệt mài đi diễn dù là vai lớn hay vai nhỏ. "Tôi là người đang đi trên một con đường và chưa đến đích. Mỗi vai diễn vẫn thấy hụt hẫng, nhiều thiếu sót nên nếu được làm lại, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt hơn. Chưa có vai diễn nào thực sự tôi thấy tâm đắc. Càng ngày, tôi cố gắng hoàn thiện nhân vật mình, cho nhân vật đằm hơn, thịt da hồng hào hơn. Tôi còn gắn bó với nghề diễn, còn muốn được đi diễn. Chỉ đến khi mắt mờ, chân chậm mới thôi.

Với tôi, được diễn là hạnh phúc. Ở nhà, tôi ăn kiêng dữ lắm nhưng đi ra phim trường, tôi ăn cơm hộp ngon lành. Xách túi ra đi sung sức lắm, về nhà mới thấy mệt. Là người nhiều tuổi nhất đoàn nhưng tôi luôn đến sớm nhất. Tôi thấy cuộc đời ngắn ngủi lắm, còn sức thì còn cống hiến cho nghề thôi”, bà chia sẻ.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Cuộc hôn nhân kín tiếng nam diễn viên chuyên bị "ấn" từ vai "đểu" đến "cực đểu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận