"Kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam cưu mang 200 trẻ mồ côi ở tuổi 84: "Sẽ giúp người đến khi không còn sức"

NSND Kim Cương được mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam. Ở tuổi 84, bà vẫn miệt mài làm thiện nguyện, cưu mang những đứa trẻ thơ mồ côi cha mẹ. 

Đỗ Thu Nga
10:20 25/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSND Kim Cương nổi tiếng qua những vở diễn lấy đi nước mắt của khán giả như: Lá sầu riêng, Trà hoa nữ, Dưới hai màu áo... Nữ nghệ sĩ cũng được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam". 

Không chỉ cống hiến hết mình cho nghệ thuật, hơn 50 năm qua, "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam còn miệt mài làm thiện nguyện. Mới đây, NSND Kim Cương cùng với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình "Trái tim yêu thương" nhằm giúp đỡ 200 trẻ nhỏ mồ côi cha mẹ vì đại dịch COVID-19. Nữ nghệ sĩ kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm nhằm giúp đỡ các em cho đến năm 18 tuổi.

"Xã hội không bao giờ bỏ rơi các con..."

Trước đây, NSND Kim Cương từng tham gia vào các chương trình hỗ trợ mổ mắt, mổ tim cho người nghèo nhưng lần này, bà cùng các cộng sự muốn làm một hoạt động khác. Đó là cưu mang, hỗ trợ những đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì đại dịch COVID-19. Ekip của nữ nghệ sĩ muốn theo sát các em đến khi đủ 18 tuổi.

“Khi thực hiện chương trình, tôi lo lắng lắm chứ. Lo lắng đang thực hiện có thể ngày sau Kim Cương, ông bà Dương Minh (nhà tài trợ - PV) không còn nữa. Nhưng tôi tin những thế hệ kế cận, tiếp nối sẽ không bỏ rơi các em”, NSND Kim Cương chia sẻ.

nsnd-kim-cuong-va-hanh-trinh-hon-50-nam-lam-thien-nguyen
NSND Kim Cương

Đợt dịch thứ 4 này bùng phát quá lâu, để lại quá nhiều hậu quả nặng nề. Dịch bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn cướp đi của đất nước ta 23.000 mạng sống. Những đứa trẻ tội nghiệp trở thành trẻ mồ côi chỉ sau một mùa hè. Và những điều đó đã thôi thúc NSND Kim Cương phải hành động ngay.

Cho đến giờ, bà vẫn nhớ như in câu chuyện một cậu bé 6 tuổi có mẹ không may mắc COVID-19. Ngày đi chữa bệnh, chị dặn con ở nhà ngoan, mấy hôm mẹ về. Nhưng ai ngờ được, đó là lời dặn dò cuối cùng, người mẹ vĩnh viễn ra đi. Ngày ông bà qua đón cháu về chăm sóc, đứa trẻ ôm chặt bàn thờ mẹ không chịu rời đi. Con vẫn đợi mẹ trở về... "Hình ảnh đó tôi chịu không nổi”, nghệ sĩ Kim Cương nghẹn ngào.

Theo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, địa phương sẽ hỗ trợ NSND Kim Cương và các cộng sự xác minh thông tin các em. Theo đó, mỗi bé sẽ được các nhà hảo tâm tặng 2 triệu đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi. Không chỉ muốn chăm lo về vật chất, NSND Kim Cương còn lên kế hoạch mỗi tháng sẽ đưa các con đi chơi sở thú, xem phim.

Nữ nghệ sĩ cũng đã liên hệ với rạp hát, liên hệ với các diễn viên trẻ trong lớp đào tạo của nghệ sĩ Hữu Châu, đạo diễn Thanh Hiệp, mời đỡ đầu các bé, để động viên tinh thần, thăm hỏi các con...

“Kinh tế có thể phục hồi nhưng mất mát của các con thì mãi mãi chẳng thể nào bù đắp được. Biết rằng tình cảm đó chẳng thể nào thay thế tình yêu cha mẹ nhưng tôi nghĩ có còn hơn không, để các con biết xã hội sẽ không bao giờ bỏ rơi các con”.

Nỗi trăn trở của NSND Kim Cương

Năm nay, NSND Kim Cương đã 84 tuổi, đã đi xế dốc bên kia của cuộc đời. Thế nhưng, chưa ngày nào, người phụ nữ có tấm lòng nhân ái ấy ngồi yên nghỉ ngơi, dưỡng già. Tuy sức khỏe đã yếu đi nhưng bà vẫn miệt mài khắp mọi nẻo đường để làm thiện nguyện. 

NSND Kim Cương chia sẻ, giờ đây bà lo nhất là những công việc thiện nguyện còn dang dở. Bà mong sức khỏe ổn định để có thể làm thêm được nhiều việc hơn. Nhìn những đứa trẻ đáng thương ngoài xã hội, bà không đành lòng. Thương lắm...

Bà kể, cháu cũng lo cho sức khỏe của bà lắm. Cũng có không ít lần khuyên bà nên giữ gìn sức khỏe. Nhưng với người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu như bà thì sao đành lòng. 

nsnd-kim-cuong-va-hanh-trinh-hon-50-nam-lam-thien-nguyen-0
Dù đã 84 tuổi nhưng NSND Kim Cương vẫn miệt mài làm thiện nguyện

“Tôi nói với các con rằng tôi đi làm bao năm nay, không để lại cho các con được miếng vàng hay mảnh đất nào. Gia tài lớn nhất tôi để lại cho các con đó chính là tình thương, sự tin cậy của khán giả. Bởi vậy, tôi phải sống sao cho xứng đáng với tình yêu thương đó, sự tín nhiệm đó. Má tôi (NSND Bảy Nam) đã dạy tôi rằng thiên chức của người nghệ sĩ không phải kẻ mua vui, bán buồn cho thiên hạ mà phải là đóng góp cho xã hội. Tôi nói với các con rằng chẳng những mẹ làm cho tới chết mà phận sự của các con là tiếp nối công việc của mẹ, nhất là chương trình học bổng cho con em nghệ sĩ, bằng giá nào cũng phải giữ!”.

Nghệ sĩ thường có hai gia đình - một là với vợ chồng, con cái; một là với sân khấu, khán giả. NSND Kim Cương cũng thừa nhận, đôi khi nghệ sĩ sống với gia đình thứ 2 của mình nhiều hơn. “Nhiều người cứ hỏi tôi 85 tuổi rồi thì nghỉ đi, làm từ thiện làm gì nữa. Nhưng tôi là nghệ sĩ. Tôi vẫn luôn dạy đàn em, các thế hệ sau rằng nếu các con muốn đi làm nghệ sĩ thì phải biết học yêu thương, muốn làm nghệ sĩ thì phải có trái tim nhạy cảm, biết đau với nỗi đau của người khác”.

Không chỉ quan tâm đến các hoàn cảnh éo le ngoài xã hội, NSND Kim Cương còn rất quan tâm đến đồng nghiệp. Cứ nghe thấy ai khó khăn cần giúp đỡ là bàn lại xắn tay áo đến hỗ trợ. Đạo diễn Thanh Hiệp chính là người được NSND Kim Cương "giao nhiệm vụ" lên danh sách con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hằng năm bà tặng học bổng tiếp sức cho các em đến trường. Quỹ học bổng mang tên NSND Bảy Nam - mẹ của bà, bức tượng đài trong lòng công chúng với các vai diễn người mẹ Nam bộ.

 “Hơn 200 con em của nghệ sĩ, công nhân sân khấu hiếu học đã nhận được học bổng trong 10 năm qua, trong đó có nhiều em đã thành tài, trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo… Bà đã căn dặn cho dù sau này sức khỏe bà có yếu, không thể tổ chức chương trình “Nghệ sĩ tri âm” nhưng học bổng NSND Bảy Nam vẫn phải được duy trì để hỗ trợ con em nghệ sĩ học tập”- đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Xem thêm: Vợ chồng Đoàn Di Băng và quỹ từ thiện Hanayuki: Từ thiện phải từ tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận