Những chuyến xe 0 đồng lên bản xa xôi: Không ngại, không ngừng lan tỏa yêu thương

Những người làm du lịch thiện nguyện đã lan tỏa trái tim nóng cùng vòng tay ấm áp tới những em nhỏ ở các bản làng xa xôi…

Đỗ Thu Nga
09:00 13/02/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Du lịch là du lịch, thiện nguyện là thiện nguyện, cớ sao lại có sự kết hợp “lạc quẻ”? Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra đối với một thuật ngữ liên quan đến du lịch gần đây - Du lịch thiện nguyện. Thế nhưng với những người đam mê hình thức du lịch này, đây là một sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn…

Hạt cát làm nên sa mạc

Sài Gòn - một buổi sáng Chủ nhật, tại quán cà phê xanh thoang thoảng mùi lá, tôi gặp Hồ Thị Mỹ Duyên - một người đam mê xê dịch. Có gì lạ chứ. Một bạn trẻ mê xê dịch là câu chuyện cũ, thế nhưng tôi thấy ở Duyên một điều mới mẻ trong những câu chuyện xưa cũ đó. Thứ mà tôi cảm nhận mới mẻ chính là trái tim ấm áp tỏa ra từ sự hào hứng của người đối diện khi kể lại nhiều trải nghiệm trong những chuyến du lịch thiện nguyện của mình.

Với Duyên, cách nhìn và cách trải nghiệm của mỗi người một khác, có những người đơn thuần chỉ thích du lịch trải nghiệm, có những người chỉ thích làm thiện nguyện. Và tất nhiên, có người muốn kết hợp giữa thiện nguyện và du lịch - như Duyên và những người bạn chẳng hạn.

nhung-chuyen-xe-0-dong-len-ban-xa-xoi-9

Du lịch thiện nguyện - theo đúng với cách gọi đó là trao gửi quà cho các em nhỏ, hay những người khó khăn và đâu đó ta tìm thấy sự bình yên, thư thái ở những nơi ta đến. “Dù việc mình làm chỉ là hạt cát nhưng mình tin rằng phải có nhiều hạt cát mới làm nên sa mạc. Tất nhiên, “hạt cát” này có niềm vui riêng bởi khi kết hợp với sự trao gửi yêu thương đó, mình cũng được trải nghiệm ẩm thực mới, văn hóa mới và giao lưu cùng những người bạn mới. Có gì không giống du lịch đâu nhể” - Duyên cười.

Nhóm của Duyên có tên gọi là “Những chuyến xe kết nối yêu thương”. Những chuyến xe không ngại lăn bánh đến với những vùng đất xa xôi, địa hình hiểm trở chỉ để chia sẻ những món quà ý nghĩa cho các em nhỏ và người có hoàn cảnh khó khăn. Tuyệt vời hơn, sau những món quà, nhóm còn “bật lửa” tinh thần cho các bé qua những buổi đốt lửa trại, giao lưu và khám phá khung cảnh đẹp như tranh vẽ của đất nước.

“Đi để trải nghiệm và đi để biết có rất nhiều nơi còn khó khăn, thiếu cái quần, cái áo, hạt gạo... Hầu như những hoàn cảnh này đều ở những nơi rất khó tiếp cận vì không những ở xa mà địa hình còn phức tạp. Có những chuyến đi phải đi xe tải, rồi dùng đến xe thồ, rồi cả một quãng đường mang vác đồ, máy phát điện để đến với bà con. Có mệt nhưng rất thấm thía ý nghĩa việc mình làm” - Duyên kể lại trải nghiệm sau mỗi chuyến xe.

Không ngại, không ngừng lan tỏa yêu thương

Cũng với mong muốn giản đơn đó, anh Lê Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Color Group, cũng đã tạo nên những chuyến tour du lịch thiện nguyện mang tên Color Tour.

Từ những chuyến đi thiện nguyện thời sinh viên, anh Sơn đã luôn ấp ủ mong muốn hỗ trợ khó khăn cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa. Để thực hiện ấp ủ đó, anh từ bỏ công việc đã gắn bó 10 năm ở một công ty và cho ra đời Color Tour. Với anh, Color Tour là nơi để trao gửi, để kết nối những tấm lòng thiện nguyện của các mạnh thường quân đến với từng bản làng, từng ngôi nhà, trường học cho các em.

Lúc mới thành lập, anh cũng từng bị người thân và bạn bè ngăn cản vì sự nhập nhằng giữa hai mô hình du lịch và thiện nguyện. Thế nhưng với mong muốn đưa du khách đến với từng vùng đất mới, bản sắc văn hóa mới, ngôi làng mới lại vừa góp phần “nâng cấp” đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các bé ở vùng cao, vùng xa, anh Sơn vẫn kiên định thực hiện những chuyến xe tử tế.

Những chuyến xe “0 số” với nhiều chủ đề như “Điều ước Giáng sinh”, “Xuân về trên bản”, “Rực rỡ ngày xuân”, “Chân tình ngày Tết”, hay những chương trình “Gieo chữ”… được Color Tour tổ chức, mỗi năm hơn 500 chuyến xe.

Những chuyến xe này chỉ đơn thuần là trao những món quà cho các em nhỏ ở vùng cao, vùng xa trong những dịp lễ, Tết. Những thành tựu to lớn hơn là xây cầu, xây trường, tặng dụng cụ học tập, sơn sửa trường. Mục đích để các bé có đầy đủ đồ dùng học tập cũng như không gian tốt hơn để “dùi mài kinh sử”.

“Thực sự không thể nhớ nổi chúng tôi đã thực hiện bao nhiêu chuyến xe. Đó có thể là trao quà ở Hoàng Su Phì hay những điểm trường heo hút tại một bản làng nào đó trên Hà Giang; hay lần thắp sáng đèn năng lượng mặt trời cho toàn bộ bản Suối Phèn (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, Đắk Nông). Đây là những nơi mà trời mưa không thể đi bằng xe thường, chỉ có xe bánh xích mới di chuyển được” - anh Sơn nhớ lại những chuyến xe.

Những năm gần đây, các mô hình du lịch thiện nguyện đang dần được nhân rộng, nhất là trong giới trẻ. Có lẽ câu chuyện của Duyên, của anh Sơn là hai trong nhiều câu chuyện về những chuyến xe “0 số”. Họ không ngại, không ngừng lan tỏa yêu thương và “chiến lợi phẩm” thu được chính là thấy được niềm vui, hạnh phúc trên gương mặt của những đứa trẻ. Tất nhiên, đâu đó họ đã góp nhặt những trải nghiệm ở những vùng đất mới - nơi mà họ coi như “được đi du lịch”.

(Theo PL TP.HCM)

Xem thêm: Chuyến xe 0 đồng chuyên chở lúa gặt cho bà con khốn khó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận