Chuyện người phụ nữ mồ côi "chống hủ tục" để cứu sống nhiều đứa trẻ từ tay "thần chết", nuôi dưỡng thành người tử tế

Chị Y Lững - người phụ nữ dân tộc gầy gò đã nhiều lần chống lại hủ tục để "giành giật" những đứa trẻ từ tay "thần chết" về nuôi khôn lớn, thành người. Chị chỉ mong các con được lớn khôn, khỏe mạnh.

Đỗ Thu Nga
15:02 25/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những mảnh đời giông bão gặp được "thiên thần"

Quanh năm suốt tháng trong nhà chị Y Lững (37 tuổi, thôn Kon Tu Kơ Pơng, xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum, Kon Tum) lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười đùa của trẻ thơ.  Thế nhưng ít ai biết được, để có một mái ấm hạnh phúc cho những mảnh đời giông bão này, chị Y Lững đã trải qua rất nhiều chuyện khó khăn trong quá khứ.

Chị Y Lững tâm sự, khi lên 2 tuổi thì thì mồ côi mẹ. Vừa tròn 7 tuổi, người cha già cũng bỏ chị đi theo mẹ. Không có khả năng nuôi cháu, người cô đã gửi chị Y Lững đến cô nhi viện. Trong thời gian sống ở cô nhi viện, chị  Y Lững luôn ân cần, chu đáo chăm sóc những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn mình nhằm xoa dịu nỗi nhớ nhà, nhớ người thân... Cũng hy vọng mang một chút ấm áp của tình người đến cho những đứa trẻ tội nghiệp.

Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp cấp 3, vì không có điều kiện hocjd dại học nên chị Y Lững rồi cô nhi viện ra ngoài lập nghiệp. Năm 19 tuổi chị lập gia đình với 2 bàn tay trắng. Lúc đó vợ chồng phải dựng tạm căn chòi ở góc vườn trong khoảnh đất bố mẹ để lại. Chị bắt đầu nhận nuôi, chăm sóc những mảnh đời bất hạnh trong buôn làng.

nguoi-phu-nu-chong-hu-tuc-che-cho-cho-hang-chuc-dua-tre-mo-coi-9
Chị Y Lững từng có quá khứ đầy khó khăn

Ban đầu, chị Y Lững nhận nuôi trẻ mồ côi trong làng. Nhưng dần dần tiếng lành đồn xa, nhiều gia đình ở các địa phương khác có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó cũng đem con đến gửi. Khi nào nhà hết khó thì họ đến đón con về.

Cũng có không ít người phụ nữ bị chồng bạo hành tìm đến mái ấm của vợ chồng chị Y Lững nương nhờ. Bất kể là ai, ở đâu, chị Y Lững đều đón nhận, giúp đỡ nhiệt tình. Bên cạnh chị Y Lững còn có người chồng hiền hậu, có trái tim bao dung, luôn ủng hộ vợ xây dựng mái ấm tình thương chăm sóc những mảnh đời giông bão.

Theo báo Dân trí, chị Y Lững đã nhiều lần chống lại hủ tục để giành giật những đứa con từ tay "thần chết" về nuôi khôn lớn, thành người. Chị Y Lững từng tâm sự: Năm 2008, trong lần đi thăm rẫy, khi qua 1 ngôi nhà đang tổ chức đám tang nghe có tiếng khóc của trẻ con nên đã tìm hiểu và biết có 1 người mẹ mới mất trong lúc vượt cạn để lại một đứa trẻ sơ sinh còn đỏ hỏn.

Theo hủ tục xưa, nếu mẹ sinh ra mà mất thì đứa bé phải chôn theo mẹ. Song tiếng khóc của đứa trẻ đã khiến chị Y Lững rung động. Chị quỳ gối xin dân làng được mang đứa trẻ này về nuôi dưỡng. Song ý định của chị vấp phải sự phản đối kịch liệt của dân làng. 

nguoi-phu-nu-chong-hu-tuc-che-cho-cho-hang-chuc-dua-tre-mo-coi-6
Nhưng dù khó khăn cỡ nào chị cũng cố gắng che chở cho những mảnh đời giông bão

Sau nhiều giờ van xin cần xin, chị Y Lững đã được dân làng đồng ý. Đứa bé lớn lên bằng mật ong rừng, cơm nắm và tình yêu thương của chị Y Lững. Cho đến nay, đứa bé ấy đã biết phụ mẹ Y Lũng dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc các em. Vợ chồng chị đặt tên cho cháu là V.A. và rất ít khi nhắc chuyện quá khứ để cháu không phải buồn. 

“Hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, không giàu có nhưng vẫn luôn chào đón những mảnh đời bất hạnh đến với mình. Ở đây, đa số các con đều có hoàn cảnh mồ côi hay là sinh ra trong gia đình khó khăn. Tính đến nay, gia đình đã nuôi khoảng 52 cháu, một số đã trưởng thành, lập gia đình ra ở riêng và một số có việc làm ổn định. Các cháu nhỏ đều được đến trường học hành đầy đủ”, chị Y Lững tâm sự.

Để duy trì cuộc sống, hai vợ chồng Y Lững làm đủ thứ nghề. Anh Lương Văn Thin (chồng Y Lững) xin theo các công trình làm công nhân. Cha mẹ để lại cho 2 hecta rẫy, chị Y Lững trồng đủ các loại cây hoa màu. Sau đó, hai vợ chồng chị đã dành dụm tiền mở rộng thêm diện tích đất canh tác lên 4 hecta.

Trái ngọt sau 15 năm miệt mài làm việc thiện

Càng ngày mái ấm của gia đình chị Y Lững càng thêm nhiều thành việc. Kéo theo đó là chi phí ăn uống, sinh hoạt tăng cao. Chị Y Lững bảo rằng, để duy trì cuộc sống của đại gia đình, mỗi ngày tiêu tốn hơn 500.000 đồng. Đó là chưa kể tiền ăn sáng, tiền xăng xe đưa đón các cháu đi học. Hai vợ chồng chị cố gắng làm lụng cũng chỉ đủ ăn nếu không muốn nói là túng thiếu.

Chị Y Lững tâm sự, hai vợ chồng còn nghèo nhưng sẽ cố gắng tiếp tục nhận nuôi những mảnh đời bất hạnh. Dù nghèo thêm nữa thì cũng sẽ cố, quan trọng là cố vượt qua khó khăn bằng sự lạc quan.

nguoi-phu-nu-chong-hu-tuc-che-cho-cho-hang-chuc-dua-tre-mo-coi

Song niềm vui lớn nhất cuộc đời vợ chồng chị Y Lững là sự trưởng thành của các con. Từ mái nhà của chị, 3 đứa trẻ bất hạnh đã bước chân vào cổng đại học. Có hàng chục đứa trẻ khác đã lập gia đình và không quên hỗ trợ cha mẹ nuôi kinh phí chăm các em. 

Sau hơn 15 năm làm việc thiện, đến nay mái ấm của vợ chồng chị Lững đã che chở cho hơn 50 mảnh đời "giông bão".

“Mặc dù vất vả, khó khăn nhưng khi thấy các con trưởng thành, ăn học đàng hoàng, những cái khổ lại tan biến hết. Mình chỉ mong sau này các con tự tin trong cuộc sống, biết giúp đỡ, chở che cho những mảnh đời bất hạnh”, chị Y Lững bộc bạch.

Chính quyền địa phương rất nhiều lần khen ngợi tấm lòng nhân ái của vợ chồng chị Y Lững. Hiện tại, chính quyền địa phương đang hướng dẫn cho chị Lững hoàn thành các thủ tục pháp lý để được cơ quan chức năng hỗ trợ, bớt đi phần nào vất vả khi hàng ngày lo cho hàng chục trẻ em.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ các con nuôi trưởng thành, tiền của vợ chồng chị Y Lững thì cũng có nhiều đoàn thể đã giúp đỡ, hỗ trợ nuôi các em. Hy vọng rằng, những việc nhân ái của chị Y Lững sẽ lan tỏa ra khắp cộng đồng.

Xem thêm: Chuyện người phụ nữ nuôi "con tu hú" đến quên cả việc lấy chồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận