Long diên vương - "báu vật của biển cả" đắt đỏ hơn cả vàng ròng thực chất là thứ gì?

Long diên vương là thứ mà ai đi dạo trên bờ biển cũng mong mình vô tình nhặt được để "đổi đời". Long diên vương là gì và vì sao nó đắt giá hơn cả vàng ròng?

Đỗ Thu Nga
13:00 21/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Long diên vương là gì?

Long diên vương (hay long duyên hương) thực chất là một chất sáp màu xám với thành phần chủ yếu là chất béo được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Chúng được loài cá này bài tiết ra ngoài cùng. Long diên vương được mệnh danh là "báu vật của biển cả".

Ở đại dương có rất nhiều loài cá voi khác nhau nhưng chỉ có cá nhà táng đực mới sản sinh ra được long diên hương. Và hiện, long diên hương được hình thành như thế nào vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Một số giả thuyết cho rằng, thức ăn chủ yếu của cá nhà táng là mực, bạch tuộc... những động vật có răng và hàm bằng chất sừng dẻo cứng không dễ tiêu hóa khiến ruột của chúng bị kích thích tiết ra một loại chất đặc thù, cứng dần theo thời gian và hình thành nên long diên hương.

long-dien-huong-la-gi-va-vi-sao-long-dien-huong-quy-hon-vang
Chỉ cá nhà táng đực mới sản sinh ra được long diên hương

Sau đó, long diên hương được thải ra ngoài, tiền chất dạng chất béo của long diên hương mềm, có màu trắng nhợt, có mùi phân rất hôi.  Nhưng sau nhiều năm tiếp xúc với môi trường, chúng bị oxy hóa và phân hủy quang hóa. Sau đó chúng cứng lại như sáp dẻo và có mùi thơm kỳ lạ.

"Bằng cách nào đó, một khối long diên hương cỡ lớn sau khi được thải ra sẽ trôi nổi trên mặt biển trong hàng thập kỷ" - Chitopher Kemp - tác giả cuốn Floating Gold về long diên hương - cho biết. Qua thời gian, cục chất thải quý hiếm này sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xanh đậm hoặc đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm kỳ lạ gồm mùi đất, mùi biển, mùi của động vật. Mùi của long diên hương được miêu tả như "một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu".

long-dien-huong-la-gi-va-vi-sao-long-dien-huong-quy-hon-vang

Vì sao long diên hương được ví như "báu vật của biển cả"? Long diên hương được gọi là trầm hương của biển khơi bởi chúng chứa Ambrein - một loại hóa chất đặc biệt có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu được lâu hơn. Chính vì thế, những nhà sáng chế nước hoa và những người chơi nước hoa sành sỏi săn đón và khao khát.

Nhưng giá trị đặc biệt của long diên hương nằm ở bên trong. Long diên hương giống như một bọc gồm 20 - 30 hợp chất. Mỗi loại có mùi hương riêng biệt. Mùi của long diên hương rất mạnh, chỉ được sử dụng trong các loại nước hoa đắt tiền.

Có một số thông tin cho rằng, long diên hương còn từng được sử dụng làm gia vị trong thức ăn của vua chúa. Chúng có tác dụng làm tăng sinh lực nam giới. 

Long diên hương đã bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia từ năm 1970. Bởi nguồn gốc của nó từ cá nhà táng - loài cá đang bị đe dọa. Nhưng nguồn lợi khổng lồ thu được từ long diên hương đã không ngăn cản được những tay săn lậu. 

long-dien-huong-la-gi-va-vi-sao-long-dien-huong-quy-hon-vang
Viên đá màu hồng phát ra mùi thơm như nước hoa nghi là "long diện hương"

Long diên hương có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Tảng long diên hương lớn nhất trong lịch sử được tìm thấy ở Na Uy vào năm 1908 với trọng lượng 450kg. Công ty Norwegian Floating Factories là đơn vị sở hữu khối long diên hương khổng lồ này. Sau đó họ đã bán nó với giá 23.000 Euro (khoảng 590 triệu đồng VNĐ).

Theo các chuyên gia, long diên hương quý hơn vàng, giá trị mỗi gram long diên hương lên đến 40 USD. Trên thế giới có một số người may mắn nhặt được long diên vương và bán nó với giá rất cao.

Những người may mắn sở long diên hương trên thế giới

Trên thế giới đã có không ít người nhặt được long diên hương. Cụ thể, năm 2006,  một cặp đôi khi đi dạo trên bãi biển tại Australia đã nhặt được một cục long diên hương nặng gần 15kg. Theo như truyền thông thời bấy giờ, giá trị của nó rơi vào khoảng 7 tỷ đồng.

Tháng 8/2012, một học sinh ở  Bournemouth (Anh) nhặt được "cụ đá màu vàng nhạt nặng 600 gr có hương vị ngọt ngào" được cho là long diên hương, trị giá 40.000 bảng Anh.

Đến tháng 3/2013, ông Ken Wilman ở Anh vô tình nhặt được tảng long diên hương "có mùi phân ngựa, màu sắc giống như một loại đá biển, hơi vàng xám", được định giá đến 180.000 USD.

Tháng 11/2016, 3 ngư dân người Oman đã tìm thấy 80kg long diên hương và bán với giá 3 triệu USD. 

Tháng 10/2019, một ngư dân trên đảo Koh Samui tỉnh Surat Thani (Thái Lan) đã vớt được một vật thể lạ và đem cho cơ quan có thẩm quyền xác minh thì phát hiện đó là long diên hương. Với trọng lượng lớn, món vật được định giá tới 10 triệu Baht (khoảng 7,6 tỷ đồng).

long-dien-huong-la-gi-va-vi-sao-long-dien-huong-quy-hon-vang
Một khối long diên hương do ngư dân Thái Lan nhặt được

Mới đây nhất, một người phụ nữ ở Thái Lan không thể tin nổi khi tình cờ tìm thấy khối long diên hương của cá nhà táng trị giá 190.000 Bảng Anh (hơn 6 tỷ đồng) khi đi dạo quanh bãi biển gần nhà.

Người phụ nữ may mắn này là  Siriporn Niamrin, 49 tuổi. Cô cho biết, hôm 23/2, khi đang đi bộ dọc bờ biển sau trận bão thì vô tình thấy một vật thể lạ thành khối lớn dạt vào bờ biển ở tỉnh Nakhon Si Thammarat. Kiểm tra kỹ thì thấy khối đá này có mùi tanh của cá nhưng trên ngoài nhìn rất lạ. Cô tin rằng, đây là thứ quý giá nên quyết định mang về nhà. Khi hỏi hàng xóm thì biết bản thân đã nhặt được long diên hương. 

Người phụ nữ này cho biết, đây chắc chắn là vận may để đổi đời. Song cô vẫn đang chờ các chuyên gia tới thẩm định trước khi đem bán ra thị trường. 

Ở Việt Nam, cũng có người sở hữu khối đá quý hiếm, được coi là báu vật biển khơi này. Theo tờ Dân việt, ông Trịnh Xuân Hải (ở Nho Quan - Ninh Bình) đang sở hữu khối long diên hương có trọng lượng 1,47kg, với hai khối màu trắng đục và đỏ mờ.  Lúc cầm trên tay mát lạnh như một viên đá nhưng sau khi rửa 2 lần lại thấy có mùi hương thơm nhè nhẹ.

"Khi mới mua về nó có trọng lượng là 9 kg, nhưng sau đó chúng tôi xẻ ra từng mảnh và bán bớt đi. Mảnh 1kg bán cách đây 2 năm với giá 800 triệu đồng”, ông Hải cho biết.

Còn theo tờ Thời đại, một người đàn ông ở Gia Lai sở hữu tỏa mùi thơm như nước hoa, nhiều người nghi chúng là long diên hương quý hiếm. Hai hòn đá này được trả giá 5 tỷ nhưng chủ nhân chưa bán.

Mục sở thị hòn đảo kỳ lạ sử dụng loại tiền tệ khác thường, có đồng tiền nặng đến 4 tấn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận