Hai thành phố lớn ở Anh ra lệnh cấm BBQ để chống biến đổi khí hậu

Hội đồng thành phố Brighton và Hove (Anh) nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi quyết định cấm BBQ ở nơi công cộng nhằm giải quyết bài toán biến đổi khí hậu.

Đỗ Thu Nga
13:00 25/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Daily Mail, thành phố Brighton và Hove cấm tiệc nướng BBQ ở các bãi biển, công viên, những không gian mở. Hiện tại, lệnh cấm này được áp dụng với các lò BBQ sử dụng một lần. 

Lệnh cấm này được đưa ra nhằm giải quyết bài toán về biến đổi khí hậu và giúp thành phố trung hòa carbon vào năm 2030. Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu không sử dụng những biện pháp mạnh tay hơn thì lượng CO2 thải ra ở thành phố sẽ đạt 600.000 tấn năm 2030, nhiều hơn mục tiêu ban đầu đến 350.000 tấn.

Theo nghiên cứu của Đại học ĐH Manchester (Anh) vào năm 2019, một bữa tiệc nướng BBQ bằng than củi thông thường cho 4 người ăn sẽ thải ra lượng khí nhà kính tương đương khói của một chiếc ô tô chạy 120km. 

Lệnh cấm mạnh tay của 2 thành phố này đã gặp không ít ý kiến trái chiều. Một só người dân địa phương cho rằng, quyết định này không tạo ra sự khác biệt. "Một chút khói BBQ không thể tạo ra khí thải như những khu công nghiệp được. Một nhà máy thải khói sẽ bằng tất cả các bữa tiệc BBQ gộp lại", ý kiến của một người dân địa phương.

Đáp trả lại ý kiến của người dân, quan chức địa phương nói rằng, lệnh cấm sẽ có lợi không chỉ về chuyện giảm khí mà còn góp phần giữ cho các bãi biển, điểm cắm trại sạch sẽ, nhất là trong thời điểm nhu cầu nghỉ mát tăng cao vào mùa hè.

hai-thanh-pho-lon-o-anh-ra-lenh-cam-bbq-de-giam-khi-thai-0
Một bữa tiệc nướng BBQ bằng than củi cho 4 người ăn sẽ thải ra lượng khí nhà kính tương đương khói của một chiếc ô tô chạy 120km

Theo truyền thông Anh, Brighton và Hove vốn nổi tiếng là thành phố nghỉ dưỡng ven biển đông dân nhất nước Anh. Trung bình mỗi năm nơi này đón hơn 10 triệu lượt khách nội địa.

Việc cấm các bữa tiệc BBQ sẽ giúp các cánh rừng được bảo vệ tốt hơn. Theo một thống kê vào cuối năm 2020, đã có 60 bữa tiệc nướng vào cuối tuần không an toàn. Những bữa tiệc này đã gây ra các vụ cháy lớn nhỏ và gây thiệt hại khá nghiêm trọng. 

Trước đó vào năm 2013 Trung Quốc cũng từng đưa ra lệnh cấm tiệc nướng BBQ và tất cả các hoạt động nướng thực phẩm trên đường phố. Đây là một 1 trong biện pháp do Bộ Bảo vệ môi trường  (MEP) đề xuất nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại những thành phố lớn như Bắc Kinh và các tỉnh thành miền bắc Trung Quốc.

MEP cho rằng, các hoạt động nướng thực phẩm cũng là một tác nhân gây ô nhiễm. MEP kêu gọi người dân ở các đô thị lớn sử dụng phương pháp chế biến thực phẩm thân thiện môi trường hơn, hạn chế ăn các món nướng, sử dụng ít thân và giảm lượng khói thải ra.

BBQ (viết tắt của từ Barbecue) là hình thức nướng thịt trực tiếp trên lửa than. Thịt dùng để nướng BBQ có thể là thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt cừu... Ngày nay còn có cả BBQ hải sản như mực, tôm, bạch tuộc.
Tiệc BBQ xuất hiện từ lâu tại các nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, các nước ở Nam Phi, Nam Mỹ… Sau này, BBQ lan rộng sang châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện nay nó trở thành món ăn không thể thiếu trong các cuộc du lịch, cắm trại, hội hè... 
- Người Mỹ, người châu  u thường thích nướng BBQ với thịt bò, thịt heo và phần sườn. 
- Người Australia lại thích thưởng thức BBQ với thịt cừu không tẩm ướp nhiều gia vị mà chỉ rắc một ít muối, phết thêm lớp dầu ăn và nướng trên lửa cùng với hành tây. 
- Người Hàn Quốc cũng thích các món thịt nướng BBQ, đặc biệt là món sườn bò nướng (Galbi) và thường ăn cùng với kim chi.

Ngôi làng kỳ lạ nhất Việt Nam: Phụ nữ được các ông chồng cưng nựng như báu vật, không bao giờ phải làm việc nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận