Giải mã hiện tượng ảo ảnh thị giác đang hot rần rần trên mạng xã hội

Những tấm hình âm bản là minh chứng cho thấy bộ não của con người dễ bị đánh lừa đến mức nào.

Đỗ Thu Nga
12:20 24/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với rất nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội, ảo ảnh thị giác vẫn là chủ đề khá thú vị. Đó là những hình ảnh có thể cho bạn thấy cảm nhận và giác quan của con người có thể dễ dàng bị đánh lừa đến mức nào. Chẳng ai là ngoại lệ, kể cả là thiên tài.

Cách đây không lâu, bác sĩ Julie Smith - nhà tâm lý học đã đăng tải lên TikTok cá nhân video về một ảo ảnh thị giác. Nó liên quan đến những bức hình âm bản. Mở đầu video, vị bác sĩ này cho biết, cô có thể đánh lừa bộ não của chúng ta nhìn một tấm ảnh đen trắng thành có màu. Video lúc này cũng sẽ có màu đen trắng. Video được đăng tải trên TikTok cũng có màu đen trắng.

giai-ma-hien-tuong-ao-anh-thi-giac-dang-hot-ran-ran-tren-mang-xa-hoi-0

Nhưng làm thế nào để nhìn bức ảnh bên trên có màu được? Đó là một tấm ảnh khác được đặt dưới dạng âm bản. Bạn hãy nhìn vào dấu X ở trên trán của Smith trong tấm hình một cách tập trung. Chú ý, không được chớp mắt trong vòng 30 - 45s. Sau đó, kéo tấm hình sang bên phải, bạn sẽ thấy một điều kỳ diệu xảy ra. Hiện tượng này được gọi là ảo ảnh thị giác.

Ảo ảnh thị giác ẩn chứa những bí mật gì? Theo IFL Science, hiện tượng trên được gọi là hiệu ứng Troxle - đặt theo tên của nhà khoa học tìm ra nó. Căn nguyên của hiện tượng này là những thụ thể cảm nhận ánh sáng trong võng mạc. Thông thường, các tế bào này nhận ánh sáng rồi chuyển tín hiệu đến não bộ. Não bộ sẽ tiến hành phân tích tín hiệu rồi tạo ra hình ảnh cho chúng ta thấy.

giai-ma-hien-tuong-ao-anh-thi-giac-dang-hot-ran-ran-tren-mang-xa-hoi-9

Khi bạn ép mắt giữ ở nguyên một vị trí trong một khoảng thời gian cố định thì có nghĩa những tín hiệu ánh sáng mắt thu được là giống nhau. Sau một khoảng thời gian, sự nhạy cảm với tín hiệu này yếu đi, buộc bộ não phải giảm cường độ các tín hiệu khác để tập trung xử lý. Kết quả, các hình ảnh xung quanh dần tan biến.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, các hình ảnh âm bản có khả năng kích thích khá mạnh. Khi nhìn vào nó trong thời gian dài, các tế bào hình nón trong mắt bắt đầu mất dần khả năng cảm nhận sắc màu, qua đó gửi đi những tín hiệu yếu hơn.

Nhưng để hiểu hơn một chút, hãy đến với thuyết đối lập màu sắc. Theo đó, cảm nhận màu được quản lý bằng cơ chế đối nghịch, với 3 kênh cụ thể là: lam đối vàng; đỏ đối lục; trắng đối đen. Các kênh có thể kết hợp với nhau, tạo ra các màu như lục lam, vàng đỏ (cam), nhưng mỗi kênh chỉ cho chúng ta cảm nhận 1 màu duy nhất trong 1 thời điểm. Vậy nên bạn sẽ không bao giờ thấy được màu lục đỏ cả.

Quay lại với ảo ảnh thị giác trên, do tấm hình âm bản có một phần màu lục, các tế bào hình nón sẽ giảm khả năng cảm nhận màu sắc này xuống, gửi đi các tín hiệu yếu hơn. Nhưng khi chuyển về trắng đen, thụ thể đối nghịch - là đỏ - lại phát ra tín hiệu mạnh hơn. Thiếu đi lục, não bộ sẽ nghĩ bạn đang nhìn vào màu đỏ, dù thực tế thì không phải.

Điều tương tự xảy ra với các màu sắc khác trong tấm hình âm bản. Và rốt cục, bạn sẽ nhìn thấy một tấm hình màu hoàn chỉnh (trong thời gian ngắn thôi), dù nó thực chất có màu đen trắng.

Xem thêm: Giải mã thắc mắc về khái niệm mối quan hệ Open (Open relationship)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận