Giải mã thắc mắc về khái niệm mối quan hệ Open (Open relationship)

Mối quan hệ Open (Open relationship) là khái niệm được cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất sau khi Hồng Tú - Huỳnh Lập dính nghi án lộ loạt tin nhắn cưa cẩm tình cảm.

Đỗ Thu Nga
14:08 09/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mối quan hệ Open là gì?

Tối 8/9 trên mạng xã hội xuất hiện loạt bài "tố" hai sao nam trong Vbiz nhắn tin gạ gẫm rũ một thanh niên trẻ tham gia vào mối "quan hệ Open". Hai nhân vật chính trong câu chuyện liên tục bị gọi tên là Hồng Tú và Huỳnh Lập. Theo thông tin trên mạng, Hồng Tú là bạn tri kỷ, là quản lý riêng của diễn viên Huỳnh Lập. 

moi-quan-he-open-open-relationship-la-gi
Loạt tin nhắn ồn ào liên quan đến mối quan hệ Open gây xôn xao trên mạng xã hội

Ngay lập tức, cư dân mạng bắt đầu đi tìm kiếm thông tin "mối quan hệ Open" (Open relationship) là gì? Theo Wiki, Open relationship dịch ra tiếng việt là "mối quan hệ mở". Nó được định nghĩa như sau: Mối quan hệ mở, còn được gọi là mối quan hệ không độc quyền, là một mối quan hệ mật thiết mang tính tình dục nhưng không phải là một vợ một chồng.

Có không ít ý kiến cho rằng, khái niệm này mới chỉ khái quát được một phần nào đó chứ chưa hẳn đã đầy đủ. Bởi nếu đúng như giải thích bên trên thì FWB (bạn cùng giường) cũng có thể được định nghĩa như vậy. 

Vậy "open relationship" phải hiểu như thế nào? Bạn và người yêu (hoặc vợ chồng của mình) đồng ý cho phép đối phương có trải nghiệm tình dục (hoặc tình cảm) với người khác. Ở mức độ nào tuỳ thuộc vào sự thoả thuận của hai bên, thì đó là "open relationship".

moi-quan-he-open-open-relationship-la-gi-8

Nguồn gốc của "mối quan hệ Open"? Thực ra, mối quan hệ mở này không phải khái niệm mới xuất hiện. Lật lại lịch sử, nó đã xuất hiện từ khoảng những năm 60s, 70s, khi những cuốn sách và nghiên cứu đầu tiên về đề tài này ra đời ở Mỹ.

Nhưng phải đến giai đoạn này, nó vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ, nhiều thử thách cho những người trong cuộc, đặc biệt là trong xã hội Phương Đông - nơi giá trị gia đình không bao giờ chấp nhận cho kẻ thứ 3 xuất hiện. 

Các mối quan hệ mở, thậm chí là hôn nhân mở, đã âm ỉ trên thế giới xuyên suốt nửa thế kỷ 20. Đến năm 2009, việc này trở nên phổ biến hơn khi mạng xã hội facebook chính thức đưa "mối quan hệ mở" vào danh sách trạng thái để người dùng có thể lựa chọn giới thiệu trong tiểu sử trên facebook của mình. Và cũng từ  đó nó trở thành chủ đề cho nhiều bộ phim nổi tiếng như: Four Love, The Danish Girl, Swingers…

Ví dụ về "mối quan hệ Open"

Mặc dù đã có những khái niệm khá rõ ràng song vẫn còn rất nhiều người không rõ tường tận về mối quan hệ này. Sống Đẹp xin tổng hợp một số ví dụ cụ thể:

- Dũng và Thanh là một cặp đôi đồng tính nam đã yêu nhau được 8 năm. Vào một ngày nọ, Dũng phát hiện Thanh ngoại tình nên đã đưa ra đề nghị cả hai nên "open relationship". Nguyên nhân vì Dũng không muốn chia tay, nhưng cũng không thích việc Thanh lén lút đi ngoại tình.

- Tuấn và Lan là cặp đôi đã yêu nhau được 10 năm. Khi Tuấn đi du học, anh chàng đã chủ động đề nghị với bạn gái mình rằng giai đoạn này cả hai có thể "open relationship" để dễ dàng giải quyết những nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, cả hai thỏa thuận rằng phải sử dụng biện pháp an toàn và không được hôn môi đối tượng kia.

moi-quan-he-open-open-relationship-la-gi-0

Hải và Châu đã cưới nhau được 15 năm. Trong quá trình sinh hoạt vợ chồng, cả hai cảm thấy không còn "mặn mà" với đối phương nữa. Châu đã chủ động đề nghị Hải, cho phép anh được "open relationship". Về phía mình, cô sẽ không có partner nhưng cho phép chồng làm điều ấy. Tuy nhiên, Hải phải tiêm vaccine ngừa bệnh tình dục và không đòi hỏi Châu chuyện 18+ nữa.

Tất nhiên còn có rất nhiều những cặp đôi, không phân biệt xu hướng tính dục, đã kết hôn hay chưa kết hôn chọn "open relationship". Mục đích chính của "Mối Quan Hệ Mở" này đó chính là vừa giữ được mối quan hệ lâu bền mà 2 người đã xây dựng, vừa giúp người còn lại đáp ứng sinh lý mà không phải "vụng trộm" hay "ngoại tình".

Thực trạng "mối quan hệ Open"

Hiện nay các mối quan hệ mở đang dần trở nên phổ biến với giới trẻ, đặc biệt là những cặp đôi muốn tìm kiếm sự mới lạ. Song để duy trì thành công một mối quan hệ mở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Nền tảng, sự trưởng thành của cặp đôi hay sự chấp thuận của cộng đồng.

Trong khi mối quan hệ truyền thống là mối quan hệ dựa trên tình yêu, sự tin tưởng và chúng thủy thì mối quan hệ mở lại chấp nhận sự có mặt của người thứ 3 hoặc nhiều hơn thế, kể cả có sự đồng thuận của tất cả các bên.

moi-quan-he-open-open-relationship-la-gi-8

Trái ngược với mối quan hệ truyền thống, đề cao sự chung thủy, mối quan hệ "open" được cho là đi trái ngược với thuần phong mỹ tục. Đặc biệt, tại những nước đề cao giá trị truyền thống như các nước phương Đông, mối quan hệ "open" nhận về không ít tranh cãi. 

"Open relationship" là mối quan hệ gây nhiều tranh cãi. Không chỉ có ở các nước Á Đông, ngay cả những nơi cởi mở về chuyện tình dục nhất thì "open relationship" vẫn gây ra những ý kiến trái chiều.

Đầu tiên, nó thể hiện sự không thiêng liêng, đi ngược lại với yếu tố chung thủy trong tình yêu. Tiếp đó, nó đặt ra những vấn đề khác liên quan đến đạo đức, khi "open relationship" được cho là cổ vũ cho lối sống phóng túng tình dục. Cuối cùng, "open relationship" cũng có những hệ lụy liên quan đến các bệnh truyền nhiễm về tình dục.

Xem thêm: Hồng Tú - quản lý của diễn viên Huỳnh Lập là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận