Đường Tăng đã "gánh team" Tây Du Ký tài ba thế nào mà khiến cả Jack Ma phục sát đất?

Đường Tăng tuy không thần thông quảng đại như 3 đồ đệ nhưng lại sở hữu tố chất của nhà lãnh đạo xuất. Vì lẽ đó mà 1 người trần mắt thịt như ông có thể gánh cả team trong suốt hành trình đi thỉnh kinh.

Đỗ Thu Nga
13:00 14/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ai cũng muốn mình trở thành nhà quản lý, nhà lãnh đạo xuất sắc, người có địa vị trong xã hội này. Thế nhưng, trong chúng ta có mấy người hội tụ được đầy đủ các yếu tố của một nhà lãnh đạo xuất sắc? 

Nếu bạn còn đang băn khoăn trong hành trình trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, thấu hiểu thời cuộc, nắm bắt được tâm lý nhân viên thì hãy dừng lại vài phút đọc kỹ câu chuyện về Đường Tăng - người trần mắt thịt  đã "gánh team" trong Tây Du Ký như thế nào?

Các bạn biết đấy, thầy trò Đường Tăng đã trải qua bao gian nan, nguy hiểm, cuối cùng mới đến đường Tây Thiên thỉnh kinh. Nhưng có rất nhiều người không hiểu là: Trong quá trình ấy, tại sao Đường Tăng lại có thể đóng vai một nhà lãnh đạo? Vì cuộc hành trình của bốn người này, chỉ có Đường Tăng là người trần mắt thịt, còn ba người còn lại đều là thần tiên thần thông quảng đại.

Duong-Tang-da-ganh-team-trong-Tay-Du-Ky-the-nao-9

Trong 4 người ấy, Đường Tăng là cố chấp nhất, yếu đuối nhất, kém cỏi nhất. Ba đồ đệ của ông đều là những người thần thông quảng đại. Tại sao Bồ Tát lại chọn 1 đội ngũ như vậy?

Thực tế, dù Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới hay Sa Tăng có võ công hơn người, nhưng chỉ có thể làm người chấp hành mệnh lệnh, không thể lãnh đạo. Vì trên đường đi thỉnh kinh, 4 thầy trò trải qua 81 kiếp nạn, không chỉ cần có tài năng và phương pháp khắc phục khó khăn, mà còn cần có nguyên tắc đối mặt với khó khăn và thái độ khắc phục khó khăn. Nếu đứng trước khó khăn mà mất đi nguyên tắc và lập trường, cũng không có thái độ khắc phục khó khăn đúng đắn thì không những không khắc phục được khó khăn mà còn bị khó khăn áp đảo.

Trong 4 thầy trò đi lấy kinh, mỗi người đại diện cho chức vị và vai trò khác nhau. Mỗi chức vị, vai trò đó đều phù hợp với con người, tính cách:

1. Tôn Ngộ Không đại diện cho người có sức mạnh

Tôn Ngộ Không năng động, tràn đầy sức sống, luôn cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Đây là đại diện cho tính cách mạnh mẽ, thường là người làm việc giỏi, là nhân vật cốt cán, thích điều khiển mọi chuyện, coi trọng công việc, là người theo chủ nghĩa anh hùng cá nhân điển hình, coi nhẹ tình cảm.

Duong-Tang-da-ganh-team-trong-Tay-Du-Ky-the-nao-8

Những người này thường có biểu hiện thô lỗ, bá đạo, lạnh nhạt. Những người như thế sẽ trở thành nhân viên cốt cán của công ty, doanh nghiệp. Nhưng không có lợi cho sự đoàn kết và tập hợp sức mạnh của doanh nghiệp, do đó không thích hợp làm lãnh đạo.

2. Trư Bát Giới đại diện cho tính cách sôi nổi, hoạt bát, thích bộc lộ tình cảm, sống hướng ngoại, biết tìm niềm vui trong công việc

Họ thường là những ông vua kể chuyện và làm mọi người trở nên vui vẻ. Có những người như thế, không khí công ty sẽ tràn ngập tiếng cười, cuộc sống tràn đầy màu sắc. 

Duong-Tang-da-ganh-team-trong-Tay-Du-Ky-the-nao-7

Những người có tính cách này lại là người nói nhiều làm ít, khi gặp khó khăn sẽ không thấy bóng dáng họ đâu. Họ là người thích hưởng thụ sợ làm việc, không có tinh thần kỷ luật, thiếu trách nhiệm, sợ gánh vác trách nhiệm. Đương nhiên, những người này không thể trở thành lãnh đạo.

3. Sa Tăng đại diện cho những người có tính cách ôn hòa

Trong 3 đồ đệ của Đường Tăng thì Sa Tăng là người có tính tình điềm tĩnh, ôn hòa nhất. Sa Tăng bình thản đối diện với cục diện đầy biến động, phức tạp. 

Duong-Tang-da-ganh-team-trong-Tay-Du-Ky-the-nao-6

Người sở hữu tính cách như Sa Tăng sẽ luôn giữ được sự bình tĩnh trước sóng gió, có thể đối diện với mọi khó khăn, thách thức. Họ có nguyên tắc cao, tuân thủ luật chơi, tránh những xung đột không cần thiết.

Nhưng khuyết điểm của họ là không có chính kiến, thiếu nhiệt tình, thiếu chí tiến thủ, không thích thể hiện bản thân, không muốn nổi trội, làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm. Người có tính cách như vậy không thích hợp làm lãnh đạo.

4. Đường Tăng sở hữu tố chất của nhà lãnh đạo tài ba

Mặc dù Đường Tăng không thần thông quảng đại như 3 đồ đệ nhưng họ lại có những tố chất và năng lực trở thành người quản lý xuất sắc. Đó chính là: Luôn lấy mình làm gương, khi đứng trước bất cứ khó khăn, thách thức nào cũng không tìm lí do hoặc cớ thoái thác, dũng cảm đối diện và chấp nhận, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm, không đùn đẩy trách nhiệm.

Duong-Tang-da-ganh-team-trong-Tay-Du-Ky-the-nao-5

Đường Tăng luôn tâm niệm rằng: Chỉ cần những việc mình cho là đúng thì cần cố gắng làm, kiên trì làm đến cùng, quyết không bỏ cuộc. Ngài không để ý làm nhanh hay không, nhưng lại quan tâm xem có làm tốt hay không. Người với tính cách như vậy sẽ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và sự nghiệp, có thể gánh vác bất cứ trách nhiệm nào, không đạt mục tiêu là không bỏ cuộc. 

Chỉ cần điều này đã là điều kiện đủ để họ làm lãnh đạo vì đây chính là yếu tố quan trọng nhất, cần thiết nhất để trở thành người quản lí. Cho dù các phương diện khác của họ còn yếu kém cũng không quan trọng, vì họ đã có những thành viên khác trong công ty làm thay họ.

Trong một lần phỏng vấn, Jack Ma có kể, ông đặt tên cho đội ngũ của mình là "thầy trò Đường Tăng": “Một nhà lãnh đạo như Đường Tăng sẽ luôn kiên trì với mục tiêu của mình; Tôn Ngộ Không tuy tự phụ nhưng lại rất cần cù, năng lực tốt; Trư Bát Giới tuy hơi lười, nhưng lại có tinh thần tích cực, lạc quan; Sa Tăng chưa bao giờ nhắc tới lý tưởng, chỉ tập trung làm việc chuyên cần. Do đó, bốn người họ đã tạo ra một đội ngũ hoàn hảo".

Bốn thầy trò Đường Tăng trải qua chín chín tám mươi mốt kiếp nạn, đến Tây Thiên lấy được chân kinh, đội ngũ như vậy có ở khắp nơi. Mỗi người đều có cá tính của mình, điểm mấu chốt là người lãnh đạo phải làm thế nào để đội ngũ đó phát huy tác dụng, đó mới là đội ngũ đi thỉnh kinh chân chính.

Và Jack Ma cho rằng, Đường Tăng là nhà lãnh đạo cừ khôi.

Xem thêm: Đỉnh cao của nghệ thuật lãnh đạo là 'không lãnh đạo': Đường Tăng đã áp dụng tài tình thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận