Dùng lợi nhuận để cưu mang thú cưng, khách đến có thể mang về nuôi

Chủ của dự án quán cà phê, nhà hàng cưu mang thú cưng này là Alex Ward (người Mỹ), Geneva Marcelino (người Philippines) và Nguyễn Thiện đang là một nghệ sĩ nhạc kịch ở Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
15:00 24/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dấu ấn từ 3 người trẻ

Alex kể trước kia từng sinh sống và làm việc ở Philippines, sau đó gặp gỡ và quen biết Geneva. Khoảng đầu năm 2019, cả 2 đã quyết định cùng nhau đến Việt Nam để sống khi Alex chuyển công tác từ Manila sang TP.HCM. Thấy thú cưng ở TP.HCM bị bỏ rơi nhiều, nên cả 2 mong muốn làm việc gì đó có ích khi sống ở thành phố này. Do vậy, một trong việc đầu tiên mà Alex và Geneva làm khi mới đến Việt Nam là tìm một trạm cứu hộ động vật để nhận nuôi một con chó.

Nhiều lần đến thăm các trạm cứu hộ động vật, Alex và Geneva đã vô tình gặp được Nguyễn Thiện, cũng từ đây cả 3 đã nảy ra ý tưởng về mô hình doanh nghiệp xã hội cứu hộ động vật, nhất là chó, mèo kém may mắn. 

Từ ý tưởng ban đầu, nhà hàng R House (P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức) và quán cà phê Meow House (P.17, Q.Bình Thạnh) ra đời. Đây là không gian cộng đồng, nơi kết nối, cho phép nhiều người tìm hiểu sâu hơn về chó, mèo từng bị bỏ rơi. Nơi này cũng là "nhà tạm" với nhiều tình thương dành cho thú cưng trước khi tìm được chủ mới.

Theo Alex, R House được thành lập vào tháng 10.2019 và chỉ là một quán cà phê nhỏ nằm trong khu dân cư thuộc P.An Phú (TP.Thủ Đức, TP.HCM) với chỉ vỏn vẹn 4 con chó. Đến tháng 8.2021, R House chuyển địa điểm sang P.Thảo Điền rồi đổi mô hình hoạt động thành nhà hàng thuần chay và nhận nuôi hàng chục con chó tại đây. 

dung-loi-nhuan-de-cuu-mang-thu-cung-khach-den-co-the-mang-ve-nuoi-9

Bên cạnh đó, tháng 3/2022, 3 bạn trẻ này lại mở tiếp quán cà phê Meow House cũng tại P.Thảo Điền với khoảng 12 con mèo, sau đó chuyển địa điểm sang một không gian tại đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) và cưu mang hàng chục con mèo.

"Chúng tôi thường "chia lửa" nhận nuôi chó, mèo từ những trạm cứu hộ địa phương, rồi giúp tìm chủ mới cho chúng. Mục đích cũng để giảm bớt tình trạng quá tải của các trạm cứu hộ. Doanh thu từ việc bán đồ ăn thức uống kèm thường sẽ chi trả khoảng 80% chi phí vận hành của mô hình này", Geneva chia sẻ.

Geneva cho rằng nhóm đã từng bước xây dựng nền móng vững chắc, lâu dài vì đây là một mô hình mới, kết hợp giữa không gian ăn uống với nuôi dưỡng động vật được cứu hộ. Để đảm bảo phương án hoạt động tốt nhất, những vị khách đến có thể ăn uống và sau đó cùng chơi với thú cưng. Mỗi thú cưng ở quán được chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo giữa chúng và khách đều có không gian vui vẻ, an toàn với nhau.

Khách đến quán có thể nhận nuôi thú cưng

Alex cho biết khi một vị khách đến quán ăn uống, nếu cảm thấy thích, muốn chung tay nhận nuôi chó, mèo thì có thể gửi hồ sơ. Người muốn nhận nuôi sẽ điền biểu mẫu với 60 câu hỏi, mục đích để giúp cho cả 2 phía đánh giá mức độ phù hợp với nhau rồi đưa ra quyết định.

Người nhận nuôi cũng sẽ chia sẻ một khoản phí nhỏ để gửi về trạm cứu hộ nhằm hỗ trợ cho việc chữa bệnh cho những chó, mèo khác. Sau đó, chó, mèo được gửi đến tận nhà và sẽ có 2 tuần sống thử trước khi người nhận nuôi đưa ra quyết định cuối cùng. 

dung-loi-nhuan-de-cuu-mang-thu-cung-khach-den-co-the-mang-ve-nuoi-7

Alex nói rằng tại R House và Meow House, cả nhóm đều yêu thú cưng như cách mỗi cá nhân yêu thương những người trong gia đình. Mỗi khi thú cưng được ai đó nhận nuôi, các bạn trẻ này đều cảm thấy buồn khi phải nói lời tạm biệt. Nhưng dù sao Alex cũng rất hạnh phúc vì biết rằng thú cưng sẽ được ở với một gia đình yêu thương và nhận được sự chăm sóc tận tình của chủ mới. Do vậy, Alex cũng tin tưởng trong tương lai sẽ có nhiều người Việt nhìn nhận thú cưng là một thành viên trong nhà và anh tiếp tục hành động với hy vọng sẽ có ít chó, mèo bị bỏ rơi, làm thức ăn.

Còn Geneva chia sẻ: "Đến hiện tại, nhóm đã nuôi dưỡng được hơn 170 chó, mèo. Tất cả đều được mang về từ các trạm cứu hộ địa phương hoặc đôi khi nhóm tự "ra tay" ứng cứu thú cưng khi nghe tin bị giết thịt, bỏ rơi. Trong số đó, chúng tôi đã tìm chủ mới thành công cho hơn 100 chó, mèo. Và mỗi năm, chúng tôi chào đón khoảng 30.000 lượt khách đến cả 2 quán".

Geneva nói thêm mục tiêu kế tiếp của nhóm là tạo nhiều phương thức để nhận được sự quan tâm từ cộng đồng yêu động vật thông qua việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Mỗi thú cưng sẽ là một "đại sứ" của lòng thiện lành. Bên cạnh đó là những chia sẻ, truyền cảm hứng về hành trình của những chó, mèo từ khi được cứu, chữa trị, nuôi dưỡng chăm sóc cho đến khi tìm được chủ mới nhận nuôi.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Cưng xỉu trước loạt ảnh sơ sinh siêu dễ thương của các loài động vật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận