Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhất hậu COVID-19

Các nghiên cứu chỉ ra, đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh nhân mắc hội chứng COVID-19.

Đỗ Thu Nga
14:29 22/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ vtc, các thống kê chỉ ra, có từ 33% đến 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh và khiến 20% người bệnh phải tái nhập viện. Tình trạng này khiến sức khỏe của người bệnh bị suy giảm kéo dài, thậm chí tác động nghiêm trọng như đột quỵ. Đột quỵ được xem là biến chứng nguy hiểm nhất hậu COVID-19.

Các nghiên cứu chỉ ra, đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị tắc hoặc một mạch máu trong não bị vỡ. Khi đó, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi các tế bào não bị giảm đáng kể. Trong vòng vài phút, các tế bào não bắt đầu chết dần và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Có hai loại đột quỵ chính là đột quỵ do thiếu máu cục bộ (do các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch cản trở quá trình lưu thông lên não, chiếm khoảng 85%). Bên cạnh đó, còn có tình trạng đột quỵ do xuất huyết (tình trạng mạch máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt, chiếm khoảng 15%).

Dot-quy-la-bien-chung-nguy-hiem-nhat-hau-COVID-19-5
Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhất hậu COVID-19 (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra, có một số lượng lớn bệnh nhân hậu COVID-19 gặp phải di chứng hình thành cục máu đông. Nguyên nhân được xác định là do phản ứng miễn dịch kéo dài trong mạch máu sau khi hồi phục COVID-19. Các nhà khoa học đã phát hiện ra tế bào nội mô tuần hoàn, loại tế nào này lưu thông trong dòng máu nhiều gấp đôi người không mắc COVID-19 (người khỏe mạnh).

Bên cạnh đó, các dấu hiệu tổn thương mạch máu, trong cơ thể những người khỏi COVID-19 có rất nhiều protein gây viêm, tên gọi là cytokine (cytokine được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch). Sự xuất hiện cytokin được giải thích là do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức và chúng góp phần làm tổn thương mạch máu ở một số bệnh nhân hậu COVID-19, do tổn thương thành mạch máu sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, người từng mắc COVID-19 cần tuân thủ một lối sống lành mạnh sau khi hết bệnh. Điều này giúp giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông. 

F0 sau khi âm tính nên tăng cường vận động, việc này giúp tăng cường việc lưu thông máu. Giảm cân nếu thừa cân – béo phì: Các nghiên cứu đã chứng minh giảm trọng lượng dư thừa đồng nghĩa với giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Hãy cố gắng duy trì chỉ số BMI trong khoảng 18,5 – 23 (Cân nặng/kg chia cho bình phương chiều cao/m2).

F0 sau khi âm tính nên ngừng hút thuốc. Nicotin trong thuốc lá gây tổ thương lớp của tế bào nội mô mạch máu, dẫn tới hình thành cục máu đông.

F0 sau khi khỏi COVID-19 nên có chế độ ăn uống khoa học. Ăn làm nhiều bữa, đủ chất (thịt, cá, rau, củ, quả). Cần uống đủ lượng nước hàng ngày (2-2,5 lít).

F0 sau khi âm tính nên ngủ đủ giấc (ngày khoảng 7-8h) và không được thức khuya. Không nên làm việc nặng.

Tìm hiểu rõ các thuốc đang uống hằng ngày. Vì thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế hormone và một số loại thuốc điều trị ung thư có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cần trao đổi với bác sĩ để đảm bảo sử dụng đúng cách nhằm giảm thiểu nguy cơ này.

Điều quan trọng không kém là không được chủ quan, nên tuân thủ quy tắc 5k để tránh tái nhiễm.

Xem thêm: COVID-19 kéo dài và hậu COVID-19 khác nhau thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận