Cặp vợ chồng U70 hiện thực hóa ước nguyện mở quán cơm chay 0 đồng "đãi" thiên hạ: Một mình làm việc thiện, không kêu gọi từ ai

Hiếm ai có tấm lòng quảng đại như vợ chồng "U" Tuyến, chẳng phân biệt giàu nghèo, miễn là khách đến ăn đều được người trong quán cơm chay 0 đồng thiết đãi chu đáo...

Đỗ Thu Nga
10:14 12/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ mong thiên hạ thái bình

Quán cơm chay 0 đồng của vợ chồng ông Hoàng Mạnh Cơ (71 tuổi) và bà Trầm Cẩm Tuyến (70 tuổi) nằm trong một con ngõ nhỏ ở Hà Nội. Quán cơm lúc nào cũng đông đúc người ra người vào.

Gần 12h trưa, vợ chồng ông bà cùng với gần chục tình nguyện viên vẫn tất bật ra vào, đon đả đón khách dùng cơm. Từ khi đi vào hoạt động, mỗi ngày quán ăn phục vụ hơn 200 suất ăn miễn phí. 

Ít ai biết được, quán cơm chay 0 đồng là tâm nguyện suốt nhiều năm cuộc đời của hai vợ chồng bà Tuyến. Mãi đến khi bước vào độ tuổi U70, mong ước này mới được hiện thực hóa.

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-9
Quán cơm chay 0 đồng của vợ chồng "U" Tuyến lúc nào cũng đông khách (Ảnh: Shoha)

Mỗi ngày, vợ chồng bà Tuyến có mặt ở quán từ 7h sáng để bắt đầu công việc. Bà Tuyến dù mắc bệnh tiểu đường nhưng cũng chẳng nề hà chuyện bếp núc. Tất cả những món chay cầu kỳ, phức tạp đều do bà đảm nhận.

Ông Cơ cho biết, các bạn tình nguyện viên đến quán rất sớm, phụ ông bà đi chợ, nhặt rau... Thậm chí, có những người làm công chức nhà nước cũng tranh thủ đến phụ rồi lại đi làm, trưa lại ra quán hỗ trợ khách.

Theo Soho, dù đến quán đã gần 12h trưa nhưng khách vẫn rất đông. Còn vợ chồng bà tuyến thì đon đả đón khách, đưa tận tay từng phần cơm cho mỗi thực khách.

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-8
Những suất cơm chay chan chứa tình người (Ảnh: Soha)

Bà Tuyến nhỏ nhẹ đi từng bàn hỏi thăm chuyện dùng bữa của từng người. Bà lại hỏi, hôm nay thức ăn có vừa miệng không, ăn vậy có đủ no không, có muốn dùng thêm cơm nữa không?

Từ này quán cơm chay 0 đồng khai trương, thực khách xa gần nô nức kéo đến thưởng thức. Trong số khách ấy có người thu nhập thấp, có dân văn phòng, có những người xe ôm... Một số khách ở xa từ 10 - 20km cũng bảo nhau đến thử dùng cơm chay 0 đồng vì ngưỡng mộ tấm lòng thiện nguyện to lớn như núi trời của vợ chồng bà Tuyến.

“Đây là quán cơm chay 0 đồng đầu tiên ở Hà Nội, tôi muốn phát tâm của mình đến với mọi người. Để nhà nhà biết hướng thiện, biết ăn chay, trăm họ được hưởng thái bình”, bà Tuyến tâm sự.

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-7
Bạn Nguyễn Thị Lan Vy và Nguyễn Thị Trúc Linh (SV Học viện Chính sách và Phát triển) lần đầu đến quán (Ảnh: Soha)

Được biết, các món ăn chay tại đây do đích thân bà chế biến sạch sẽ, bày biện ngon mắt. Một suất bao gồm cơm, canh và khoảng 3 - 4 món chay khác như giò xào, chả nem. Mỗi tuần, quán phục vụ món chay như bún, phở một lần.

Hầu hết thực khách đến quán đều nhận xét, quán ăn có không gian ấm cúng, mọi người rất thân thận, đồ ăn rất ngon...

Tự bỏ tiền túi ra làm việc thiện

Theo Soha, từ khi khai trương quán đến nay, vợ chồng bà Tuyết chưa từng kêu gọi tài trợ từ bên ngoài. Chi phí xây sửa ban đầu và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cần đến một khoản tiền không hề nhỏ nhưng ông bà quyết không kêu gọi từ bên ngoài. 

Nếu để ý, khi thực khách bước vào quán sẽ không thấy hòm từ thiện nào cả. Nói đến chuyện này, ông Cơ tâm sự: "Khách thập phương xa gần đến đây, ai có tấm lòng thì quyên góp thôi. Gia đình chúng tôi làm điều này không có mục đích xin tiền từ thiện nên không hề kêu gọi ai".

Được biết, nhờ việc kinh doanh của con cái, hai ông bà có một chút kinh phí để duy trì hoạt động của quán. Mỗi tháng, vợ chồng bà Tuyến bỏ ra vài chục triệu để mua thực phẩm, gia vị... 

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-6
"U" Tuyến ghi cẩn thận thông tin những người quyên góp (Ảnh: Soha)

Sau nhiều ngày mở quán, tiếng tăm của vợ chồng bà Tuyến lan xa, nhiều người tự tìm đến đóng góp. Người tài trợ gạo, người rau củ, người thì quyên góp tiền bạc, người thì đóng góp sức lực... 

Là người cẩn thận và không thích bị tiếng ra tiếng vào nên bà Tuyến luôn cẩn thận ghi lại tỉ mỉ thông tin (tuổi, địa chỉ, số điện thoại) của từng mạnh thường quên đóng góp, giúp quán tiếp tục duy trì hoạt động. 

Bà Tuyến cũng cho biết, bản thân rất mừng vì nhiều người tin tưởng, số tiền dù nhiều hay ít ông bà cũng tuyệt đối không dùng vào chuyện cá nhân mà dành cho việc duy trì hoạt động của quán. Hai vợ chồng ông bà bảo nhau phụ thêm vào số tiền của gia đình mua đồ ngon phục vụ lại cộng đồng.

Mái nhà của những tấm lòng hướng thiện

Quán cơm chay 0 đồng của vợ chồng bà Tuyến lúc nào cũng đông đúc tình nguyện viên và khách khứa. Những người yêu quý bà Tuyến thường gọi bà với cái tên thân mật "U". Mọi người dành cho bà tình cảm yêu mến như chính người thân trong gia đình. 

“U cho con xin một suất cơm”, “U ơi, có hai khách đang vào nhé”, người trong quán gọi nhau thân mật như thế. Tiếng “thầy”,”u” cứ vọng qua vọng lại trong sự ngạc nhiên của những ai lần đầu tới đây.

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-4
Khách dùng cơm ở lại hỗ trợ quán rửa bát (Ảnh: Soha)

Có lẽ, chính nhờ sự gần gũi này mà thực khách thấy ấm lòng lạ kỳ, ít nơi nào người tới ăn lại lán lại rửa bát. Bà Tuyến cứ chốc chốc lại lại phải nhắc nhở: “Các con bận cứ đi đi, để đấy lát u rửa”. Ấy vậy mà, nhiều lúc mọi người không ai bảo ai, tự ở lại dọn rửa quán.

Hiếm ai có tấm lòng quảng đại như ông bà, chẳng phân biệt người giàu người nghèo, miễn là khách đến ăn đều được thiết đãi chu đáo. Ông bà không quên nhắc mọi người có hoa quả và nước lọc trong bình để tráng miệng.

Doi-vo-chong-U70-tu-bo-tien-nui-mo-quan-com-chay-0-dong-dai-thien-ha-3
Góc yêu thương ghi lại những lời cảm ơn từ thực khách (Ảnh: Soha)

Bất cứ một vị khách nào khi bước vào đây sẽ thấy hàng trăm tờ giấy nhớ được dán kín một góc tường. Những vị khách chân phương đã ghi vào đó biết bao tâm tình, cùng lời cảm ơn rất xúc động.

Ở tuổi U70, chính lúc cho đi là khi ông Cơ và bà Tuyến nhận lại “quả ngọt”. Cả hai hoàn toàn có thể lựa chọn cuộc sống thảnh thơi dưỡng già, quây quần bên con cháu khi điều kiện vật chất đã đầy đủ. Vậy nhưng, họ chọn cách phụng sự xã hội, gieo mầm thiện trong cuộc đời.

(Theo Cung Huyền/Soha)

Xem thêm: Ấm lòng hơn 1.000 phiếu mua hàng 0 đồng gửi tặng công nhân gặp khó khăn mùa dịch ở Hà Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận