Đại Thế Chí Bồ Tát là ai và Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ Tát vào ngày nào?

Đại Thế Chí Bồ Tát là vị đại Bồ tát trong Phật giáo Đại thừa. Ngài là bậc đại sĩ trợ truyền chánh pháp cho đức Phật A Di Đà ở miền Tây Phương Cực Lạc.

Đỗ Thu Nga
23:16 12/01/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai?

Đại Thế Chí Bồ Tát có nhiều tên gọi khác nhau như: Đắc Đại Thế Bồ tát, Đại Tinh Tấn Bồ tát, Vô Lượng Quang Bồ tát, Linh Cát Bồ tát... Cũng có nhiều người gọi tắt Ngài là Thế Chí.

Trong Tây Phương Tam Thánh, ngài là vị Bồ tát đứng bên phải của đức Phật A Di Đà, cổ đeo chuỗi anh lạc và tay cầm hoa sen xanh. Bông sen xanh Ngài cầm tượng trưng cho sự thanh tịnh. Ngài dùng trí tuệ để dứt khỏi mọi phiền não u minh, cứu vớt chúng sinh khỏi vũng bùn ác trược giống như ý nghĩa của bông sen "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" vẫn hiện mang vươn mình về phía ánh sáng của miền cực lạc.

dai-the-chi-bo-tat-la-ai
Đại Thế Chí Bồ Tát là một vị đại Bồ tát thể hiện ánh sáng trí tuế trong Phật giáo Đại Thừa

Trong Kinh Đại Bi Liên Hoa có viết, tiền thân của Đại Thế Chí Bồ Tát là Ni-ma vương tử, người con thứ 2 của Chuyển luân vương Vô Chánh Niệm (sau này là Đức Phật A Di Đà). Bồ tát được Phật Bảo Tạng thọ ký rằng, trong đời vị lai vô lượng vô biên kiếp, sau khi Đức Phật Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Sợn Vương Như Lai nhập Niết bàn (Quan Thế Âm Bồ tát thành Phật trong đời vị lai), Đại Thế Chí Bồ tát đã thay ngài tiếp quản chánh pháp và thế giới phương tây, thành Phật là Thiện Trụ Trần Bảo Sơn Vương Như Lai.

Bồ Tát Đại Thế Chí cầm cành sen màu xanh đứng bên phải Đức Phật A DI Đà, bên trái là Quan Thế Âm Bồ tát cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy. Một bên đại diện cho thần đại trí, một bên đại diện cho tinh thần đại bi. Người tu tập muốn viên mãn, đạt thành tựu Phật giáo thì phải có cả hai yếu tố là tấm lòng và trí tuệ. 

Đại Thế Chí Bồ tát lấy ánh sáng trí tuệ làm ngọn đèn soi đường cho chúng sinh thoát khỏi ba cõi ác, đạt được sức mạnh vô biên, hướng tới thân tâm an lạc. Khi Ngài dic huyên, thập phương mười hướng như đang xảy ra một cơ địa chấn, trí tuệ quét sạch u mê nên có tên gọi là Đại Thế Chí.

Sự tích về Đại Thế Chí Bồ tát

Đại Đức Thế Chí khí chưa xuất gia học đạo là con con thứ hai của vua Vô Tránh Niệm tên là Ni Ma Thái Tử. Ngài vâng lời phụ vương khuyên bảo, phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và đại chúng trọn trong ba tháng.

Quan Đại thần là Bảo Hải thấy vậy, bèn khuyến thỉnh rằng: “Thưa Điện hạ! Trong sự tu phước có hai thứ: một là tu phước hữu lậu hai là tu phước vô lậu.

Song phước hữu lậu dầu có to tát thế nào, thì chỗ cảm báo cũng chỉ ở trong cõi Nhơn Thiên hưởng phần khoái lạc mà thôi: chớ không thoát khỏi luân hồi sanh tử.

Còn như phước vô lậu, thì chỗ kết quả ở ngoài ba cõi bốn dòng, kiếp kiếp đời đời tiêu diêu tự tại.

Vậy xin Điện hạ nên vì tất cả chúng sanh mà cầu đặng “Nhứt Thiết Trí” đem công đức ấy hồi hướng về đạo Vô Thượng Bồ Đề, thì sự phước báu không khi nào cùng tận, mà lại đặng viên mãn cái tâm nguyện nữa.

Ni Ma Thái Tử nghe quan Đại Thần khuyên nói rành rẽ như thế, liền chắp tay thưa với Phật Bảo Tạng rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nay tôi xin đem công đức cúng dường Phật và chúng Tăng trong ba tháng, và những hạnh tu tập của tôi đã từng làm, như là:

Ba nghiệp của thân

- Không sát hại chúng sanh,

- Không trộm cắp của người và

- Không tà dâm

Bốn nghiệp của miệng.

- Không nói láo xược

- Không nói thêu dệt

- Không nói hai lưỡi

- Không nói độc dữ thô tục

 Và ba nghiệp của ý

- Không tham nhiễm danh lợi và sắc dục

- Không hờn giận oán cừu

- Không si mê ám muội, cùng các món hạnh tu thanh tịnh của tôi, mà hồi hướng về Đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác và cầu đặng một thế giới rất trang nghiêm đẹp đẽ, như cõi Phật Biến Xuất Nhứt Thiết Công Đức Quan Minh Sang Vương Như Lai, mà Ngài đã thọ ký cho huynh trưởng tôi đó vậy.

Khi Đức Phật ấy thành đạo, trước hết tôi ra khuyến thỉnh Ngài nói đủ Pháp Tam Thừa liễu nghĩa mà hóa độ chúng sanh.

Trong khi đó, tôi cũng còn tu Bồ Tát Đạo, làm việc Phật sự, dạy dỗ mọi người và làm những sự lợi ích cho các loài hữu tình, mà cầu mau đặng hoàn mãn các món công hạnh đã thệ nguyện.

dai-the-chi-bo-tat-la-ai

Đến chừng Phật Biến Xuất Nhứt Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai diệt độ rồi, thì tôi sẽ thành đạo, kế ngôi Phật truyền Chánh Pháp mà hóa độ chúng sanh.

Những sự trang nghiêm đẹp đẽ trong quốc độ tôi, cùng là thời kỳ diệt độ và kiếp sơ trụ thế của Chánh Pháp tôi, đều nguyện y như công cuộc ứng hóa của Đức Biến Xuất Nhứt Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai vậy”.

Phật Bảo Tạng nghe mấy lời của Ni Ma Thái Tử nguyện, liền thọ ký rằng: “ Theo như lòng của người muốn thành tựu một thế giới rộng lớn trang nghiêm, thì qua đời vị lai, trải hằng hà sa kiếp, người sẽ được hoàn mãn các sự cầu nguyện ấy.

Vì người có lòng mong cầu một thế giới rất đẹp rất lớn như thế, nên ta đặt hiệu cho ngươi là “Đắc Đại Thế”, tức là Đại Thế Chí Bồ Tát.

Sau khi Phật Biến Xuất Nhứt Thiết công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai nhập Niết Bàn rồi, người bổ xứ làm Phật, hiệu là: Thiện Trụ Trân Bảo Như Lai, kế tiếp ra đời mà hóa độ mọi loài hàm thức”.

Ni Ma Thái Tử nghe Phật Bảo Tạng thọ ký rồi liền thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự nguyện cầu của tôi quả đúng như lời Ngài thọ ký đó, tôi xin kính lễ Ngài và nhờ Ngài làm sao cho các thế giới đều vang động và ở giữa hư không có rải xuống nhiều thứ hoa thơm đẹp, lại có các Đức Phật ở các thế giới mười phương cũng đều thọ ký cho tôi như vậy nữa”.

Ni Ma Thái Tử thưa rồi, vừa cúi lạy Phật, tức thì các thế giới mười phương, cả núi sông, cây cối, và những vật có hình chất, đều rung động ra thành tiếng vang rền khắp cả, còn giữa hư không lại có các thứ bông rất thơm tho và tốt đẹp rơi xuống như mưa.

Các Đức Phật ở mười phương đều đồng tình thọ ký rằng: “Tại cõi Tán đề lam, có người đệ tử của Phật Bảo Tạng Như Lai tên là Ni Ma, con thứ hai của Vua Vô Tránh Niệm, có phát tâm cúng dường Phật và đại chúng trót ba tháng, đem công đức ấy mà hồi hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề và nguyện đặng ở cõi thế giới trang nghiêm.

Vì vậy nên trải qua hằng sa kiếp, người ấy sẽ bổ xứ thành Phật, sau khi Đức Biến Xuất Nhứt Thiết Công Đức Quan Minh Sang Vương Như Lai đã nhập Niết Bàn”

Ni Ma Thái Tử nhờ Phật Bảo Tạng và các Đức Phật mười phương thọ ký rồi, lòng rất vui mừng, hằng chăm tu tập công hạnh vô lậu mà cầu cho mau thỏa mãn những điều tâm nguyện.

Từ đó về sau, Ni Ma Thái Tử mạng chung rồi đầu thai ra thân khác đời khác, kiếp nào cũng hằng giữ bổn nguyện, quyết chí tu hành, học đạo Đại Thừa, làm hạnh Bồ Tát, mở mang trí huệ cho chúng sanh và làm những sự nhiễu ích, đặng dìu dắt các loài ra khỏi sông mê mà bước lên đường giác.

Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ tát vào ngày nào?

Ngày 13/7 là ngày lễ vía đảnh sanh của Bồ Tát Thế Chí. Nghi thức giống như vía của Phật Dược Sư. Trong ngày này, chúng sinh, Phật tử cùng làm lễ kính ngưỡng công đức, hạnh nguyện của người. Không chỉ cúng dường, tụng niệm mà còn hướng về Phật pháp, học hỏi Phật pháp, noi gương Ngài ứng dụng vào đời sống để đạt tới lý tưởng tu hành của bản thân.

Trong ngày này, Phật tử cũng làm nhiều việc thiện, nói lời hay, phóng sinh, bố thí thêm căn lành, hạnh lành cho cuộc đời. Mỗi việc tốt là ngọn nguồn của cây thiện, đâm ra trái ngọt quả lành mà người cần phải nhân rộng, đẩy lùi ác nghiệt, coi như hoàn thành ý nguyện của Bồ Tát Thế Chí.

dai-the-chi-bo-tat-la-ai

Ngày ví Đại Thế Chí Bồ Tát được coi là ngày đản sinh của Ngài. Trong ngày này, các Phật tử có thể chọn giờ tốt để thỉnh tượng Ngài về thờ tại gia. Việc này có ý nghĩa ẩn dụ cho việc đánh dấu ngày bước vào tại thế của Bồ Tát. 

Trong Kinh Phật có nói, không phân biệt sang hèn, thiện giả, chỉ cần thành tâm chứng quả thì ắt tìm thất Phật tâm. Vì vậy khi thỉnh tượng Đại Thế Chí Bồ Tát về cần chân thành thờ phụng, thành tâm thì mới có được ý nghĩa. 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận