Hoa ưu đàm liên quan gì đến Phật giáo?
Theo Kinh Phật, hoa ưu đàm 3000 năm mới nở một lần, khi nó xuất hiện cũng là lúc Chuyển Luân Thánh Vương xuống thế gian Chính Pháp.
Hoa ưu đàm là hoa gì?
Hoa ưu đàm (tiếng Phạn là udumabara). Theo Phật giáo, hoa ưu đàm là cây sung. Trong Kinh điển Phật giáo và Vệ Đà từng viết, hoa ưu đàm là loài hoa hiếm gặp, mang lại nhiều điềm lành.
Truyền thuyết kể rằng, hoa ưu đàm mọc trong hư không, màu trắng tinh và không nhiễm bụi trần. Còn trong từ điển Phật học Hán Việt, hoa, hoa ưu đàm có tên gọi đầy đủ là Ưu đàm bát la, Ô đàm bát la, Ô đàm bạt la, Uất đàm, Ưu đàm bát hoa.
Có rất nhiều quốc gia đã từng thấy hoa ưu đàm xuất hiện như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, PHáp, Thái Lan... và cả Việt Nam. Nhiều người cho rằng, chỉ những ai có duyên mới gặp được loài hoa quý này.
Vào năm 1997, những bông hoa ưu đàm đầu tiên được tìm thấy ở ngôi chùa Phật giáo tại Hàn Quốc. Người ta tìm thấy 24 bông hoa nhỏ nở trên ngực bức tượng đồng Phật Như Lai. Hoa có màu trắng tinh khôi, cảnh hoa mỏng, nhỏ như pha lê. Đôi khi hoa còn có mùi thơm nhẹ, phải nhìn rất kỹ mới nhận ra đây là loài hoa chứ không phải vết bụi bẩn.
Đặc biệt, vào năm 2012, hoa ưu đàm xuất hiện ở nhiều nơi tại Việt Nam khiến người dân tò mò đổ đi xem. Thậm chí có người còn cho rằng đã nhìn thấy ánh hào quang tỏa ra từ loài hoa này. Hoa ưu đàm được phát hiện mọc trên tượng phật, đá ẩm ướt, cửa nhôm...
Sau khi những thông tin về hoa ưu đàm xuất hiện nhiều trên internet, các nhà khoa học đã vào cuộc nghiên cứu và lý giải. Theo đó, sau khi quan sát kính hiển vi có độ phóng đại 400 lần thì xác định, hoa ưu đàm này thực ra chỉ là sinh vật bậc thấp, chưa có cấu trúc mô. Nói một cách đơn giản, nó thực chất là nấm nhầy, đến kỳ sinh sản, nó sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử. Đến khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ sinh sôi nảy nở.
Các nhà khoa học cũng khẳng định, loại sinh vật bậc thấp này thường phát triển trong điều kiện sinh thái ẩm ướt, trên kim loại đồng, gỗ, thép, lá cây, hoa quả... Lý do nhiều người dân lầm tưởng nó là hoa ưu đàm vì nó mọc trên các bức tượng phật.
Hoa ưu đàm liên quan gì với Phật giáo?
Đức Phật từng dạy về mười đức tin chân chánh trong đó có việc: "Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thống. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được người nhắc đến hay tuyên truyền". Lời dạy này có ý nghĩa, các Phật tử chớ vội tin các thông tin lan truyền về hoa ưu đàm trên mạng. Bởi trong từ điển Kinh phật, hoa ưu đàm không được mô tả giống như loài thực vật mà nhiều người nhìn thấy.
Theo Kinh Phật, hoa ưu đàm có ý nghĩa là loài hoa mang điều điềm lành từ trời. Sự xuất hiện của loài hoa này là dấu hiệu Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đến, để lại Phật pháp trong thế giới này.
Trong Kinh Pháp Hoa có viết: "Ưu đàm là loại hoa thiêng, ba ngàn năm mới nở một lần, mỗi lần hoa nở thì có Đức Phật ra đời". Do đó, Hoa Ưu đàm thường được làm ảnh dụ cho sự kiện xuất thế của Đức Thế Tôn, mà trong một số kinh khác của nhà Phật có ghi như: Tạp A Hàm (26) | Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (171) | Kinh Hoa Nghiêm bản tân dịch (80)|Kinh Tô Yết Địa Tất La |Thiện Kiến Luật Tỳ Bà Sa (3) | Pháp Hoa Văn Cú (4) |Huyển Ứng Âm Nghĩa (21) |Kinh Đại Bát Niết Bàn | Kinh Pháp Hoa chương 2 và 27…".
Còn trong Từ điển Phật học Huệ Quang (tập VII, tr.5943) ghi: “Ưu đàm, tên khoa học Ficus Glomerata, thực vật ẩn hoa thuộc họ Cây dâu. Thân cây cao hơn 3 mét”. Từ điển Phật học Hán Việt (Nxb Khoa Học Xã Hội) ghi: “Cây ưu đàm mọc ở các nơi như núi Himalaya, cao nguyên Deccan và nước Sri Lanka… Thân cây cao hơn một trượng, lá có hai thứ: một thứ phẳng trơn, một thứ thô nhám, cả hai thứ đều dài khoảng 4,5 tấc, nhọn đầu. Hoa lưỡng tính rất bé, mọc kín ở lõm sâu trong đài hoa, nên thường nhầm là loại cây không hoa. Hoa xếp như nắm tay hoặc như ngón tay cái, thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon”.
Hoa ưu đàm trong Kinh tạng Pàli, hòa thượng Thích Minh Châu dịch và chú giải thì hoa ưu đàm là cây sung (tên khoa học là Ficus Glomerata): “Ví như cây bồ-đề, cây bàng, cây sanh (pilakka), cây sung (udumbara)…; những cây lớn này, này các Tỷ-kheo, sanh từ hạt giống nhỏ, có thân cây lớn, lớn lên bao trùm các cây khác”. (Kinh Tương ưng bộ V, chương 2, phẩm Triền cái, phần Cây, Nxb Tôn Giáo, 2000, tr.153). “Ví như, một người đem củi khô từ cây saka lại và nhen lửa, lửa sẽ hiện ra. Và một người khác đem củi khô từ cây sala lại và nhen lửa, lửa sẽ hiện ra. Rồi có một người khác đem cây củi khô từ cây xoài lại và nhen lửa, lửa sẽ hiện ra. Rồi có một người khác đem cây củi khô từ cây udumbara (cây sung) lại và nhen lửa, lửa sẽ hiện ra” (Kinh Trung bộ II, kinh Kannakatthala, số 90, Viện NCPHVN ấn hành năm 1992, tr.635).
Có thể kết luận sơ bộ, theo Kinh điển nhà Phật, hoa ưu đàm là loại cây thân gỗ, có cành lá xanh tốt. Đây là nơi mà Phật Câu Na Hàm Mâu ni ngồi tọa thiền và chứng đạt giác ngộ tối thượng.
Mặc dù Kinh điển nhà Phật không mô tả rõ hoa ưu đàm có hình dáng, màu sắc cụ thể thế nào nhưng có thể khẳng định, hoa ưu đàm không phải loài thực vật mọc trên tượng Phật như dân tình đồn đại.
Sự tích hoa ưu đàm việc Chuyển Luân Thánh Vương xuống trần gian Chánh Pháp
Theo Kinh điển nhà Phật, hoa ưu đàm là loài hoa mang phước lành: "Khi loài hoa ưu đàm bà la 3000 năm mới nở xuất hiện thì cũng là lúc Chuyển Luân Thánh Vương xuống thế gian Chánh Pháp".
Trong Pháp Hoa Văn Cú - quyển Bốn Thượng cũng nói: Ưu đàm bà la hoa, báo hiệu điềm lành, 3000 năm mới nở một lần, cũng là lúc Kim Luân Vương xuất hiện". Trong Huệ Lâm Âm Nghĩa có - quyển Tám có viết: "Ưu đàm bà la hoa là một điềm lành linh dị, đây là thiên hoa, không phải hoa dưới nhân gian. Khi một vị Như lai hạ thế, khi Kim Luân Vương xuất hiện trên thế gian, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại ân và đại đức của ngài".
Trong Kinh Kim Cương cũng từng nhắc đến hoa ưu đàm, cụ thể: "Khi hoa ưu đàm bà la khai nở, cũng là lúc Chuyển Luân Thánh xuất hiện tại nhân gian". Sự xuất hiện của Phật hoa là một thần tích tại nhân gian, không chỉ khiến chúng ta lãnh hội được sự thần ký vô tận và sự ảo diệu vô cùng của vũ trụ mênh mông này, cũng như sự hạn hẹp của trí thức nhân loại; đồng thời còn khải thị cho chúng ta biết về sự bác đại tinh thâm và chân lý siêu thường của Phật Pháp.
Dự ngôn của Phật Thích Ca Mauqa Ni từ 25000 năm trước về hoa ưu đàm hôm nay đã xuất hiện tại thế gian, thông qua những dự ngôn chính xác về hoa ưu đàm, báo cho Phật từ phải biết trân quý, nắm bắt cơ duyên với Đại Pháo vũ trụ hồng truyền duy nhất từ khi vũ trụ khai thiên tịch địa, từ hằng cổ vi hữu tới nay. Đại Pháp vũ trụ Phật gia – Pháp Luân Đại Pháp được ngài Lý Hồng Chí truyền ra thế nhân bắt đầu từ Trường Xuân Trung Quốc năm 1992, cho đến năm 1999, trong vòng 7 năm, tại Trung Quốc Đại Lục đã phổ truyền cho hơn 100 triệu người theo tập; cho đến hôm nay Pháp Luân Đại Pháp đã được hồng truyền trên toàn thế giới, tại hơn 114 quốc gia có hơn 100 triệu người trong cuộc sống thường ngày tuân theo pháp lý cao tầng của Đại Pháp vũ trụ “Chân Thiện Nhẫn” để tu luyện, thân tâm đều thu được lợi ích, tâm tính đề cao, và đạt tới những tầng thứ tu luyện mà những người đi trước chưa từng đạt được.
"Hoa ưu đàm bà la 3000 năm mới nở một lần, hôm nay đã khai nở khắp nơi trên toàn thế giới, thiên thượng muốn mượn sự xuất hiện của “Phật Hoa” để khai thị cho con người ngày nay về cơ duyên mà Pháp Luân Đại Pháp đã được truyền ra nhân thế. Hãy trân quý cơ duyên vạn cổ có thể gặp mà không thể cầu này của sinh mệnh bạn".
Tôi không dám khẳng định tài liệu tham khảo [9][10] là của tổ chức Pháp Luân Công, tuy nhiên tài liệu đó cũng đã cho thấy mưu đồ của việc biến một sinh vật lạ thành hoa Ưu Đàm nhằm mục đích hợp thức hóa ông Lý Hồng Chí là Chuyển Luân Thánh Vương (đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng nói trong các kinh sách là Pháp Vương - Vua của các Pháp).
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận