Cuôc đời phi thường của Giang Mộng Nam: Từ cô gái khiếm thính đến NCS Tiến sĩ Dược, top 10 nhân vật truyền cảm hứng

"Tôi không hề thua kém nhưng người khác" đó là Giang Mộng Nam - cô gái khiếm thính vượt mọi khó khăn trở thành nghiên cứu sinh (NCS) của trường đại học hàng đầu Trung Quốc, được vinh danh là một trong những nhân vật truyền cảm hứng nhất của Trung Quốc năm 2021.

Đỗ Thu Nga
08:00 06/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài tháng, Giang Mộng Nam (29 tuổi) đã được CCTV - Đài truyền hình trung ương Trung Quốc vinh danh là 1 trong 10 nhân vật truyền cảm hứng ở Trung Quốc năm 2021. Cô gái trẻ này đã trở thành NCS của ĐH Thanh Hoa danh tiếng dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi là 1 người khiếm thính.

Theo đài Trung ương Trung Quốc, Mọng Nam sinh ra ở Hồ Nam. Nửa năm đầu tiên khi mới sinh, cô là một đứa trẻ bình thường. Điều không may xảy đến khi cô mất đi thính giác lúc 6 tháng tuổi vì uống nhầm thuốc trị viêm phổi.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cau-Giang-Mong-Nam
'Tôi không hề thua kém những người khác' - Giang Mộng Nam

Sự cố này đã khiến tai trái của Mộng Nam chỉ còn khả năng nghe thấy những âm thanh tương tự như máy bay trực thăng cất cánh. Trong khi tai phải mất hoàn toàn thính giác. Cô được chẩn đoán là điếc thần kinh nặng.

Kể từ đó, mẹ Mộng Nam đã tham gia các lớp tư vấn giáo dục đặc biệt nhằm học kỹ năng nuôi dạy 1 đứa trẻ khiếm thính. Cha mẹ cũng là người luôn sát cánh, đồng hành cùng cô để vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Hai người thay phiên nhau bế cô đứng trước gương, cho cô quan sát hình dạng khuôn miệng của họ khi họ nói để bắt chước cách phát âm. Cô cũng học được cách đọc môi, qua đó có thể nói và đối đáp với người đối diện.

“Cho dù chỉ là một ký tự, tôi cũng phải luyện tập tới 10.000 lần. Nếu có thể phát âm tốt, bố mẹ tôi sẽ cảm thấy rất vui. Chính nhờ việc tập luyện không ngừng nên hình thành bộ nhớ cơ bắp, giúp tôi học được cách phát âm chuẩn xác hơn”, Mộng Nam chia sẻ với CCTV.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cau-Giang-Mong-Nam-0
Khiếm thính đã khiến Mộng Nam gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cô chưa bao giờ đầu hàng số phận

Nhắc đến khó khăn của mình, Mộng Nam kể rất bình thản: “Khi gặp những chữ có cách phát âm tương tự nhau, bố mẹ sẽ phải đặt tay tôi vào khuôn miệng của họ để cảm nhận sự khác biệt, nhất là luồng không khí giữa các chữ này".

Người bình thường khó có thể tưởng tượng được sự vất vả đằng sau những ngày tháng học cách đọc môi qua rất nhiều lần lặp đi lặp lại và luyện tập trong một thế giới im lặng của Mộng Nam. Tuy vậy, cô gái 29 tuổi coi đó là một "món quà quý giá" mà cha mẹ đã tặng mình.

Nhờ kỹ năng này, Mộng Nam mới có thể học ở trường bình thường. Điều này cũng là nhờ sự kiên trì của cha mẹ cô. Ban đầu, rất ít trường tiểu học công lập bình thường chịu nhận cô mà chỉ khuyên gia đình nên cho bé theo học tại trường giáo dục đặc biệt cho học sinh khuyết tật.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cau-Giang-Mong-Nam-8
Mộng Nam giống như 1 đóa hướng dương, không ngừng vươn về phái mặt trời

Mọi nỗ lực của gia đình càng trở nên ý nghĩa hơn khi Mộng Nam luôn có điểm số đứng top đầu trong lớp. Thời gian học cấp 1 và cấp 2, cô luôn ngồi ở hàng ghế đầu của lớp, quan sát khẩu hình của cô giáo để nắm được kiến thức bài học hôm đó.

Khi lớn hơn, sống trong ký túc xá của trường, cô tự đặt đồng hồ báo thức trên điện thoại di động vào mỗi buổi tối và giữ chặt nó trong tay suốt đêm. Điều này giúp cô có thể cảm nhận khi chuông rung và tự thức dậy vào sáng hôm sau.

Mộng Nam cũng tâm sự rằng, cô chưa bao giờ nới lỏng tay khi ngủ. "Có thể nhiều người khác không làm được điều này, nhưng với tôi, nhất định phải làm được".

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cau-Giang-Mong-Nam-7
Nỗ lực không ngừng nghỉ, tự tin về khiếm khuyết của mình đã giúp Mộng Nam thành công

Vào năm 2011, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH khó nhất thế giới tại đất nước tỷ dân, Mộng Nam đã đạt điểm cao và được nhận vào Đại học Cát Lâm. Đây là học viện trọng điểm của tỉnh Cát Lâm, nằm ở vùng Đông Bắc Trung Quốc. Dù ban đầu muốn trở thành bác sĩ nhưng cô gái đã phải từ bỏ ước mơ vì khiếm thính. Sau đó, cô quyết định học ngành Dược. Tại đây, cô đã xuất sắc lấy bằng Thạc sĩ.

Năm 2018 được xem là năm rất hạnh phúc của Mộng Nam khi cô được nhận vào làm Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Trường Khoa học và Đời sống của ĐH Thanh Hoa. Với mục tiêu thiết kế các loại thuốc có "hoạt tính và độ nhạy tốt hơn”.

Trong danh sách 10 đại học tốt nhất châu Á năm 2021, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đứng thứ hai, chỉ xếp sau Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Đây cũng là ngôi trường được những học sinh, sinh viên xuất sắc nhất Trung Quốc hướng đến, có tỷ lệ cạnh tranh rất cao.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cau-Giang-Mong-Nam-4
Và đây là Mộng Nam - NCS Dược của ĐH Thanh Hoa, top 10 nhân vật truyền cảm hứng Trung Quốc 2021

Mỗi lần được chia sẻ về bản thân, Mộng Nam đều tự tin nói rằng, cô chưa bao giờ tự ti về vấn đề thính giác của mình. Khi quen một người bạn mới, cô thẳng thắn chia sẻ với họ về tình trạng của mình.

“Tôi chỉ cảm thấy thất vọng và đôi khi nghĩ điều đó thật bất công đối với tôi. Tuy nhiên, khi tâm sự điều này với bố mẹ, họ đã an ủi tôi rằng đây là thực tế không thể thay đổi. Tốt hơn hết là làm việc chăm chỉ để vượt qua khó khăn thay vì phàn nàn", Mộng Nam chia sẻ.

Từ đó, Mộng Nam luôn tự động viên mình, nói với bản thân rằng mình không hề thua kém người khác và thậm chí có thể làm tốt hơn. Quả thật, cô đã làm được những điều mà không phải ai cũng có thể.

Những năm tháng tiếp theo, Mộng Nam hy vọng có cơ hội được khám phá nhiều hơn về dược lý có ích cho xã hội và hiện thực hóa những ý tưởng của mình. Chính điều này đã giúp cô được  đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV vinh danh là một trong 10 nhân vật truyền cảm hứng nhất của năm 2021.

Xem thêm: Thán phục nghị lực phi thường của 2 anh em nhà nghèo tự mày mò học nhạc, kiếm lo cho cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận