Cô giáo Kon Tum tổ chức loạt dự án thiện nguyện để trả ơn đời

Tròn 3 tháng, cô Nguyễn Thị Lý (44 tuổi) chuyển công tác về Trường tiểu học - THCS xã Ya Xiêr (xã Ya Xiêr, H.Sa Thầy, Kon Tum) nhưng cô đã tổ chức 4 dự án thiện nguyện hỗ trợ học sinh, người nghèo tại xã.

Đỗ Thu Nga
09:12 20/11/2023 Đỗ Thu Nga

Năm 2003, con gái cô Lý phát hiện mắc chứng bệnh huyết tán bẩm sinh. Từ đó, đều đặn cứ 20 ngày cô lại đưa con đi thăm khám, truyền và lọc máu một lần. Chi phí mỗi lần điều trị rất lớn khiến gia cảnh ngày càng cạn kiệt. Trên hành trình chữa bệnh, có lúc hai mẹ con cô Lý chẳng còn đồng nào trong túi. Bữa ăn hằng ngày đều dựa vào những suất cơm từ thiện của nhà hảo tâm. Có lần, sau khi thăm khám và lấy thuốc, bác sĩ cho hai mẹ con ra về. Hết tiền, cô Lý và con chẳng biết phải về nhà như thế nào. Thấy vậy, các bệnh nhân cùng phòng mỗi người góp chút ít tiền vé xe cho hai mẹ con cô giáo.

"Họ là những người khó khăn, ở viện cả tháng trời để chăm sóc người thân nên kinh tế cũng kiệt quệ. Nhận số tiền ấy tôi rất biết ơn và áy náy. Tôi đã xin thông tin mọi người để tìm cách trả ơn nhưng họ đều từ chối. Kể từ đó, tôi quyết tâm kêu gọi, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn hơn để trả ơn người, trả ơn đời", cô Lý nhớ lại.

Những ngày sau đó, cô Lý xin quần áo cũ, sách vở… tặng lại cho người dân, học sinh người dân tộc thiểu số. Qua người thân, bạn bè, việc làm ý nghĩa của cô Lý lan tỏa đến nhiều nơi. Mỗi khi đi dạy hay cuối tuần, vợ chồng cô lại chở theo một ít đồ từ thiện để tặng cho bà con, học sinh vùng khó.

co-giao-kon-tum-to-chuc-loat-du-an-thien-nguyen-de-tra-on-doi
Cô Lý kêu gọi hỗ trợ ba lô mới cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đầu năm 2022, chồng cô Lý mất vì ung thư thực quản. Kể từ đó, một tay cô gồng gánh gia đình và trả khoản nợ hơn 200 triệu đồng. Dù chật vật với cuộc sống hằng ngày, thế nhưng, cô Lý vẫn không quên làm việc thiện để trả ơn đời.

Nhiều năm qua, mỗi tuần 2 lần, cô Lý tranh thủ đến trường sớm hơn mọi ngày để phát bữa sáng cho học trò. Hôm thì bánh mì, khi thì xôi, bánh bao… giúp hàng trăm đứa trẻ vùng cao no bụng. "Có những lần đi làm thiện nguyện, lúc quay về, người dân dúi vào tay quả bí, mớ rau, con cá. Những món quà rất bình dị nhưng khiến tôi thật sự xúc động. Cho đi chính là hạnh phúc", cô Lý chia sẻ.

Ông Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS xã Ya Xiêr, cho biết chỉ mới về trường giảng dạy được một thời gian ngắn nhưng cô Lý đã huy động được một chiếc ti vi giúp trường có thêm thiết bị học tập, vận động được 50 bao xi măng để sửa lại cổng và sân trường. Ngoài ra cô còn kêu gọi hỗ trợ, tặng ba lô, quần áo cho nhiều em học sinh khó khăn của trường. "Việc làm của cô Lý rất ý nghĩa và đây cũng là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo", ông Quang nói.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Vì trẻ em: Cô giáo ung thư và em gái mở lớp học miễn phí cho học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận