Người trẻ nhân ái: Chàng trai 3 lần đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện

Sau 3 lần đạp xe xuyên Việt cùng chiếc thùng rác và các quỹ từ thiện, anh Trần Việt Dương đã thực hiện chuyến đạp xe xuyên Đông Nam Á để khám phá các quốc gia trong khu vực.

Đỗ Thu Nga
11:35 25/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạp xe xuyên Việt năm 18 tuổi

Kể về hành trình xuyên Việt của mình, anh Trần Việt Dương (27 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) cho biết, hành trình xuyên Việt đầu tiên của anh là vào năm 18 tuổi. Khác với bạn bè đồng trang lứa, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh không lựa chọn học đại học mà quyết định thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe đạp.

“Khi còn đang học cấp 3 tôi đã có đam mê được đi nhiều nơi, khám phá những cảnh đẹp trên đất nước Việt Nam mình. Và sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi quyết định không học đại học mà đạp xe đi phượt từ Cà Mau đến Hà Giang”, anh Dương chia sẻ.

Theo anh Dương, động lực lớn nhất để anh thực hiện hành trình xuyên Việt khi chỉ mới 18 tuổi đó chính là sự thấu hiểu và động viên của gia đình, với anh, đây không chỉ là hành trình thỏa đam mê mà còn là cơ hội để rèn luyện cho anh tính tự lập, rất tốt cho con đường học tập, phát triển sau này.

Nhớ lại chuyến xuyên Việt đầu tiên kéo dài 60 ngày năm 2014, anh Dương có chút bồi hồi. Anh cho biết, bản thân bắt đầu hành trình xuyên Việt với khoảng 4 triệu đồng, lựa chọn xe đạp là người bạn đồng hành một phần cũng để tiết kiệm chi phí, bên cạnh đó, đạp xe chính là đi bằng sức lực của mình và cũng giúp bảo vệ môi trường. Để tiết kiệm chi phí, anh Dương thường dựng lều để nghỉ qua đêm và tá túc nhà dân trong suốt hành trình, chính sự nhiệt tình và hiếu khách của người dân suốt dọc đường đi đã để lại cho anh những kỷ niệm đẹp không thể nào quên.

chang-trai-3-lan-dap-xe-xuyen-viet-gay-quy-tu-thien-0
Anh Việt Dương trao tiền giúp đỡ các bé đang điều trị và mổ tim ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

“Điện thoại khi đó tôi dùng chỉ có chức năng nghe gọi cơ bản nên không thể ghi lại hành trình cũng như xem bản đồ, mỗi lần muốn cập nhật hành trình của mình đến mọi người và xem đường đi tôi phải vào tiệm internet. Điều làm tôi nhớ mãi sau những chuyến đi là sự tốt bụng và hiếu khách của mọi người trên đất nước Việt Nam. Tôi luôn cảm thấy an toàn khi đi từ Nam ra Bắc vì luôn được giúp đỡ khi gặp khó khăn, đó là những thứ vô giá mà tôi nhận được sau mỗi chuyến đi”, anh Dương cho biết.

Sau chuyến hành trình xuyên Việt năm 2014, 7 năm sau, anh Việt Dương thực hiện chuyến đi xuyên Việt lần thứ 2. Lần này, do đã có nhiều kinh nghiệm và có các phương tiện hỗ trợ, anh hoàn thành hành trình của mình sớm hơn cũng như đi được nhiều nơi, lưu giữ được nhiều cảnh đẹp hơn trước. Đến năm 2023, anh một lần nữa đạp xe xuyên Việt để khám phá các cung đường mới cũng như mở ra dự định đạp xe xuyên Đông Nam Á để khám phá những quốc gia trong khu vực.

“Sắp tới, tôi dự định sẽ có một chuyến đi qua nhiều nước Đông Nam Á như Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Singapore. Tôi chọn đi một mình để tự do thực hiện những mục tiêu của bản thân và khám phá những nơi mình đặt chân đến. Chuyến đi ước tính sẽ kéo dài trong vòng ít nhất là 2 tháng và nhiều nhất là 3 tháng.”, anh Dương chia sẻ thêm.

Lan tỏa giá trị sống tốt đẹp

Không chỉ thỏa mãn đam mê xê dịch, khám phá của bản thân, anh Việt Dương còn muốn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa trong mỗi chuyến đi. Sau chuyến đi “phượt” từ Cà Mau đến Hà Giang, năm 18 tuổi, anh đã bán đấu giá chiếc xe đạp trong hành trình này để gây quỹ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây. Trên suốt chặng đường đi của mình, anh đã quyên góp được 2.000 quyển vở và 10 triệu đồng cho những điểm trường ở những vùng khó khăn mà anh đi qua.

Vào chuyến đi năm 2022, trên hành trình xuyên Việt của mình, anh Dương chở theo một người “bạn đồng hành” đặc biệt, đó là một chiếc thùng rác. Anh Dương cho biết, hành động đặc biệt này của anh được truyền cảm hứng từ anh Phạm Quang Tuân (một travel blogger) kêu gọi mọi người có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường mỗi khi đi du lịch. Bên cạnh đó, khi đạp xe qua nhiều tỉnh thành của đất nước, anh thấy nhiều nơi cảnh đẹp nhưng lại ngập trong rác thải, điều này càng thôi thúc anh làm điều gì đó để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Cũng trong chuyến đi này, anh quyên góp được hơn 25 triệu đồng giúp đỡ các bé đang điều trị và mổ tim ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

"Tôi được truyền cảm hứng từ slogan “Đi Không Rác” thông qua travel blogger Phạm Quang Tuân. Thông qua chuyến đi, tôi cũng muốn tuyên truyền để các bạn trẻ có ý thức hơn về bảo vệ Môi trường, xử lý phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định để Việt Nam đẹp hơn, xanh hơn", anh Việt Dương nói.

Trải qua những hành trình hơn ngàn cây số, anh Việt Dương được học hỏi được những kinh nghiệm quý giá, những trải nghiệm thú vị và gặp gỡ nhiều người, giúp anh trưởng thành hơn. Anh Việt Dương cũng muốn gửi gắm đến các bạn trẻ rằng hãy theo đuổi đam mê đến cùng, luôn là chính mình và đừng ngại thất bại hay những thử thách, vì những điều đó sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn và học hỏi thêm nhiều thứ trong cuộc sống.

Không chỉ thỏa mãn đam mê xê dịch, khám phá của bản thân, anh Việt Dương còn muốn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa trong mỗi chuyến đi. Sau chuyến đi “phượt” từ Cà Mau đến Hà Giang, năm 18 tuổi, anh đã bán đấu giá chiếc xe đạp trong hành trình này để gây quỹ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây. Trên suốt chặng đường đi của mình, anh đã quyên góp được 2.000 quyển vở và 10 triệu đồng cho những điểm trường ở những vùng khó khăn mà anh đi qua.

(Theo Tuổi trẻ thủ đô)

Xem thêm: Chuyến phượt xuyên Việt truyền cảm hứng của chàng trai Vĩnh Long mắc bệnh hiếm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận