Cặp vợ chồng bệnh tật cầu cứu khắp nơi mong con gái được nhập học ĐH đúng hẹn

Biết con được tuyển thẳng đến 2 trường ĐH nhưng vợ chồng ông Dần không biết đào đâu ra tiền để cho con nhập học, viết tiếp ước mơ về tương lai tươi sáng...

Đỗ Thu Nga
07:00 03/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhờ thành tích đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn và thành tích học tập tốt nên em Hồ Thị Phương Nha (SN 2004, trú tại Đội 4, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) được xét tuyển thẳng cùng lúc vào 2 trường đại học tại Đà Nẵng. Em quyết định theo học ngành Marketing, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

Ngày nhận kết quả, Nha vui sướng bao nhiêu thì bố của em là ông Hồ Dần (SN 1968) lại lo lắng bất nhiêu. Ông lo lắng vì nhà quá nghèo, biết đào đâu ra tiền cho con ra thành phố lớn nhập học? Và nhiều tháng nay, ông Dần tìm cách gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi mong mọi người có thể giúp đỡ để con gái được nhập học đúng hẹn. 

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH
Ông Dần không biết xoay sở ở đâu để có tiền cho con nhập học đúng lịch

Không chỉ có Nha, hai người em là Như và Công cũng học rất giỏi nhưng tương lại rất mịt mù do gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn. Được biết, em Hồ Thị Quỳnh Như (SN 2006) đang là học sinh lớp 10 của trường THPT Đông Hà. Nhiều năm nay Như là học sinh khá, giỏi. Em năng nổ tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi các cấp và đạt nhiều giải. Còn em Lâm Chí Công (SN 2010, học lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Triệu Độ) cũng là học sinh giỏi 6 năm liền.

Tình cảnh gia đình khó khăn như hiện nay đều do vợ chồng ông Dần có bệnh trong người. Ông Dần bộc bạch, từ nhỏ, ông đã mắc bệnh thoái hóa võng mạc khiến thị lực bị mờ đi. Tuy vậy, ông vẫn có thể làm những công việc nhẹ nhàng để nuôi sống bản thân.

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH-0
Bà Thu oằn mình đi nhặt ve chai nuôi cả gia đình

Năm 20 tuổi, ông Dần bị mù hẳn và mất sức lao động đến 82%. Từ đó đến nay, mọi người chỉ thấy ông quanh quẩn ở góc nhà phụ giúp vợ một số việc vặt.

Vợ ông Dần là bà Phạm Thị Thu (SN 1972) vừa mất sức lao động 81%, vừa bị thiểu năng tâm thần. Trước đây không có công việc ổn định nên ai kêu gì, bà Thu đều làm đó để có tiền nuôi 3 đứa con thơ dại.

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH-9
Ba chị em Nha học rất giỏi

Sau này, bệnh tật ngày càng hành hạ khiến bà không thể đi làm thuê được. Nhiều năm qua gia đình luôn sống bằng khoản tiền trợ cấp 1,6 triệu đồng. Để có khoản chi tiêu thêm và lo cho các con ăn học, bà Thu cố gắng đi nhặt ve chai về bán.

Vốn mang bệnh trong người lại không được bồi bổ sức khỏe nên cơ thể bà Thu gầy guộc, dáng người nhỏ thó. Một buổi đi nhặt ve chai thì buổi còn lại, bà chỉ có thể nằm vạ vật nghỉ ngơi, không đủ sức đi tiếp. Đợi đến khi dồn được đống ve chai, khoảng 10-15 ngày, bà lại bán lấy tiền mua thức ăn cho cả nhà.

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH-8
Nha mong được đi học, có việc làm ổn định để sau này giúp đỡ cha mẹ

Chưa kể, những lúc trái gió trở trời hay tiết trời Quảng Trị mùa hè nắng như đổ lửa, bà lại mê man ngày này qua ngày khác. Những lúc như thế, ba chị em Nha thay nhau chăm sóc mẹ, quán xuyến việc nhà.

“Gia đình tôi thuộc hộ nghèo hàng chục năm nay rồi. Bệnh tật cứ đeo bám cả 2 vợ chồng nên 3 đứa con phải sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Tuy vậy các con tôi học rất tốt. Tôi và vợ luôn lấy việc đó làm tự hào. Nay Nha chuẩn bị học đại học, tôi mong con có thể thực hiện ước mơ của mình, ngặt nỗi gánh nặng vượt quá sức vợ chồng", ông Dần tâm sự.

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH-6

Em Hồ Thị Phương Nha chia sẻ: “Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em chỉ cần thi tốt nghiệp, không thi đại học nên không bị áp lực việc thi cử căng thẳng như bạn bè vì trước đó em đã được tuyển thẳng vào 2 trường đại học ưa thích. Nhưng em lại gặp khó khăn trong việc nộp học phí, theo đuổi 4 năm đại học sắp tới.

Em rất mong được đi học đại học để khi ra trường có bằng cấp, tìm được công việc ổn định, sau này giúp đỡ cho bố mẹ. Nếu có cơ hội đến giảng đường, em sẽ vừa học vừa làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt cho bản thân”.

Cap-vo-chong-benh-tat-cau-cuu-khap-noi-mong-con-gai-duoc-nhap-hoc-DH-5

Nói về hoàn cảnh của gia đình ông Dần, ông Nguyễn Hữu Phận - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) cho biết: Nhà này có hoàn cảnh rất bi đát khi cả hai vợ chồng đều đã lớn tuổi và mất khả năng lao động. Dù vậy, bà Thu vẫn gắng gượng đi nhặt ve chai bán kiếm tiền nuôi con. Ông Dần có 3 người con đều siêng năng, học giỏi. Mong các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để cả 3 đứa trẻ đều có cơ hội được đến trường và trở thành người có ích cho xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Hồ Thị Phương Nha, trú tại Đội 4, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. 

SĐT: 0762.662.074

Xin chân thành cám ơn!

Xem thêm: Tội nghiệp gia đình 3 người không nhìn thấy gì: Cha mẹ khẩn thiết cầu xin sự giúp đỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận