Bỏ thai dưới góc nhìn Phật giáo?

Sát sinh là một trong những điều cấm kỵ của Phật giáo, vậy bỏ thai có phải là sát sinh không?

Đỗ Thu Nga
12:00 21/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nạo phá thai toàn theo WHO là phải được thực hiện bởi các cán bộ y tế có chuyên môn, có kinh nghiệm, thực hiện trong môi trường vô trùng. Nhưng hiện nay, tình trạng nạo phá thai không an toàn rất nhiều. Các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh là những nơi có tỷ lệ nạo phá thai không an toàn cao nhất. Thông kê năm 2017 chỉ ra, có tới 97% số ca nạo phá thai không an toàn này là ở các châu lục này. Trong đó, Việt Nam xếp vào danh sách một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Dưới góc nhìn Phật giáo, sát sinh là điều cấm kỵ. Sát sinh khi hội đủ 5 điều kiện:

- Đối tượng bị giết là một chúng sinh.

- Người đó phải biết hay phải nhận thức được rằng đối tượng bị giết là một chúng sinh.

- Người đó có tác ý giết chúng sinh đó.

- Người đó phải có một cố gắng/nỗ lực giết.

- Chúng sinh bị giết phải là kết quả của những điều kiện trên.

bo-thai-duoi-goc-nhin-phat-giao-8

Một trong những lý do khiến người ta coi nhẹ việc nạo phá thai, đó là vì họ quan niệm rằng thai nhi một vài tuần tuổi chưa phải là một con người, chỉ là một nhúm những tế bào chưa có ý thức. Phá thai theo góc nhìn Phật giáo là việc hoàn toàn tội lỗi, theo Phật giáo đời sống của một con người bắt đầu ngay từ lúc thụ thai. Thụ thai là sự kết hợp giữa cha, mẹ và thần thức của một chúng sanh. Thần thức đó đi tìm sự hiện hữu để tiếp tục cuộc hành trình vô tận của sống và chết.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khẳng định như sau: “Phật giáo quan niệm rằng ý thức xâm nhập vào sinh vật ngay từ phút giây đầu tiên của sự thụ thai, bởi lẽ đó mà phôi bào vẫn được coi như là một sinh vật. Cho nên chúng tôi xem hành động phá thai cũng giống như việc cướp đi sự sống của một con người”.

Theo Phật giáo chết không phải là hết, chúng ta kết thúc kiếp này để bắt đầu kiếp sống khác. Do vậy mà có luân hồi và đầu thai. Mỗi một sinh mệnh trong một kiếp sống vốn đã có một tuổi thọ nhất định. Nếu sinh mệnh ấy được sinh ra tự nhiên, thì còn có nhiều việc để làm, nhiều năm để sống. 

Một chúng sinh phải tạo nghiệp thiện, tu tập hàng ngàn kiếp mới được làm người. Nếu bị tước đoạt sự sống một cách trái tự nhiên, thì sinh mệnh vất vưởng không chốn nương thân để đợi cho đến khi hết tuổi thọ tự nhiên trong một tình trạng cực kỳ thống khổ. Họ sẽ ở một nơi không phải dương gian mà cũng không phải âm giới, chịu đói, khát. Đó gọi là cô hồn dã quỷ.

Càng thống khổ bao nhiêu, họ lại càng oán thù những kẻ gây ra cái chết cho mình bấy nhiêu. Những thủ phạm, ở đây là những bậc cha mẹ vô tâm và cơ sở y tế, trong lúc không biết không cảm thấy đã tạo bao nhiêu nghiệp lên thân mình. Đó là lý do dân gian đã đồn đoán không ít câu chuyện cho rằng, “linh hồn” của những đứa bé đó sẽ oán hận và đi theo người mẹ suốt đời.

Phá thai (bỏ thai) không chỉ là tội sát sinh dưới góc nhìn Phật giáo mà còn làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư vú và các biến chứng về thể chất bao gồm thương tích, rách cổ tử cung, xuất huyết, nhiễm trùng, có thai ngoài tử cung, đau đớn khoang tử cung.

Hậu quả dài hạn của việc phá thai là hiện tượng nhau mọc gần cổ tử cung, dẫn đến lần mang thai tiếp theo dễ sinh non, đứa trẻ thiếu cân, dễ chết khi sinh, bệnh hoạn cho nguời mẹ. Phá thai khi thai đã lớn (trên 21 tuần) có thể đưa đến sự tử vong của người mẹ.

Việc phá thai nơi những phụ nữ trẻ tuổi gắn liền với nguy cơ suy nhược tinh thần, lo âu, có khuynh hướng muốn tự tử, ít tự chủ… và mất đi lòng tin ở bản thân và người khác. Bên cạnh đó có một số người thường mất ngủ và có những ác mộng về đứa trẻ con bị chính mình giết hại gây hoảng loạn, sợ hãi,…

Có câu: “Không duyên nợ bất thành phụ tử”. Người ta không thể trốn nợ bằng việc sát sinh. Món nợ vẫn còn đó chưa trả xong giờ lại tăng thêm một món nợ mới. Do đó mới nói con người trong mê mà tạo nghiệp.

Phá thai theo góc nhìn Phật giáo chưa bao giờ được khuyến khích trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhiều người gây nghiệp ác, phá thai còn phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Chính vì thế, khi mắc sai lầm hãy thành tâm sám hối bằng tất cả tấm lòng, không nên tìm cách bào chữa, bởi không có lý do nào được xem là hợp lý để tước đi quyền sống của một con con người. 

Xem thêm: Đức Phật giải thích: Tiền có thể mua được hạnh phúc không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận