5 lời răn của Đức Phật, ngàn đời sau vẫn nguyên giá trị: Phật tử áp dụng được thì phúc dày lên, cuộc sống an yên

5 lời răn của Đức Phật giống như chân lý ở đời, ngàn đời sau vẫn còn nguyên giá trị. Phật tử thấu hiểu được sẽ thấy cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tích cực. 

Đỗ Thu Nga
06:00 17/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt nhiều năm bôn ba khắp bốn phương, Đức Phật chứng kiến biết bao cảnh đời, bao sự ngang trái, bao số phận éo le... chính vì thế Ngài đúc rút được những kinh nghiệm sống quý báu để đến hôm nay nó trở thành lời răn vô giá cho Phật tử. Dưới đây là 5 lời khuyên ý nghĩa của Đức Phật, làm được điều số 1 đã có thể sống thọ, phúc dày:

Tức giận chính là liều thuốc độc

Tức giận chính là thứ vũ khí vô hình có thể giết chết cuộc đời một con người. Khi tức giận, chúng ta có thể gây ra những chuyện vô cùng kinh khủng. Bàn về sự tức giận, Đức Phật có một câu nói rất hay: Sự tức giận giống như việc ta tự uống thuốc độc nhưng lại mong người khác chết.

Cuộc sống này xoay vần liên tục, biến đổi vô thường, có rất nhiều chuyện sẽ không xảy ra đúng ý chúng ta. Song con người cũng phải tập quen dần với những nghịch lý của cuộc sống.

5-loi-ran-cua-Duc-Phat-ngan-doi-sau-van-nguyen-gia-tri-9

Phàm là người sinh ra trên cõi đời này hãy tự học cách đón nhận mọi chuyện bằng cái tâm tĩnh nhất. Bình tĩnh trước nhân tình thế thái, đừng để những ý niệm tức giận làm hại bản thân. Cũng đừng để sự sân si thù hận biến ta trở thành công cụ gây hại cho người khác. 

Áp chế cơn giận để thấy cuộc đời nhẹ nhàng hơn là chuyện không dễ dàng nhưng nếu làm được sẽ có cuộc sống an yên. Bởi vậy mới nói, làm được điều số một sẽ tích được phúc dày.

Biết đủ, phiền muộn sẽ không đeo bám

Con người ngay từ khi sinh ra đã mang lòng tham. Ngày nhỏ thì tham ăn, lớn lên tham của cải, tiền bạc, danh lợi. Qua tuổi trung niên thì tham sống sợ chết. 

Cũng vì một chữ tham, một chữ sợ đó mà con người đẩy mình vào những bế tắc trong cuộc sống. Người dằn vặt bản thân, ép mình phải nghĩ ra cách để thỏa mãn lòng tham, xua đuổi sự sợ hãi.

5-loi-ran-cua-Duc-Phat-ngan-doi-sau-van-nguyen-gia-tri-0

Thế nhưng ở đời, ai không phải trải qua sinh lão bệnh tử. Hãy tâp cho mình thói quen duy trì mọi thứ trong sự vừa đủ, đừng để bản thân bị nhấn chìm trong cái tham, sự lo âu.

3 thứ không thể giấu được, đó là mặt trời, mặt trăng và sự thật

Bạn biết không, sự thật cũng vĩnh hằng như mặt trời, mặt trăng. Dù bạn có cố gắng cho giấu sự thật đến đâu thì một ngày nào đó nó cũng lộ ra. 

Chính vì vậy, sống trên đời hãy cố gắng tôn trọng sự thật. Hãy sống bằng một trái tim chân thật. Như vậy cuộc đời bạn mới có ý nghĩa. 

Đừng bỏ quên bản thân

Đức Phật dạy, biết yêu thường người khác là tốt, thế nhưng đừng lãng quên bản thân mình. Trên đời này, có một người cũng xứng đáng nhận được sự yêu thương, chăm sóc không kém, đó chính là bản thân của mỗi chúng ta.

5-loi-ran-cua-Duc-Phat-ngan-doi-sau-van-nguyen-gia-tri-7

Chúng ta phải biết yêu thương bản thân mình, chăm sóc bản thân thật tốt, đừng cố gắng chạy theo những thứ phù phiếm xa hoa. Biết nâng niu bản thân mình thì bạn mới biết trân trọng những người xung quanh.

Đừng quá tin những lời đồn

Đức Phật dạy, đừng quá tin những lời đồn đoán vì chúng có thể làm hại đến người vô tội. Lời răn này hoàn toàn có cơ sở. 

Con người có nhiều cái hồ đồ, một trong số đó chính là việc mù quáng tin vào lời nói của người khác khi chưa tự mình xác minh. Điều này dẫn đến những sai lầm, thậm chí còn gây ra tổn thương đến thể xác, danh dự của người khác. Chỉ 1 lời nói vô ý cũng có thể cướp đi 1 mạng người.

Do đó, hãy cho bản thân thời gian để quan sát, phân tích, tìm hiểu và đưa ra kết luận chính xác để không bao giờ làm tổn hại người khác.

Xem thêm: 20 lời Phật dạy giúp nhẹ lòng, tiêu tan mọi phiền muộn khổ đau trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận