Tích phước theo lời Phật dạy: Phước từ lời nói, phước từ đôi tay

Muốn làm việc phước lớn đều phải bắt đầu từ những điều phước nhỏ trước. Khi phước nhỏ nhưng được tăng lên thì ta đừng hưởng mà hãy để dành phước đó làm phước lớn hơn.

Hoài Lương
06:00 07/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giống như khi gặt lúa trên một cánh đồng, mà giống của ta chỉ trồng được một công đất. Nhưng khi ta gặt rồi ta không ăn hết một số lúa đó. Mà ta thuê đất, để dành giống để trồng tiếp.

Nếu mỗi năm đều tăng dần như vậy thì lúa ta tràn ngập. Còn Phật dạy nếu gặt bao nhiêu ăn hết, thậm chí ăn nhiều hoặc mượn của hàng xóm ăn luôn thì sau này không còn đất, không còn lúa gì cả, hết phước sạch để sống.

phat-day-tich-phuoc-de-co-phuoc-lon-hon-de-song-01
Sống trên đời nếu gặt bao nhiêu ăn hết, thậm chí ăn nhiều hoặc mượn của hàng xóm ăn luôn thì sau này không còn đất, không còn lúa gì cả, hết phước sạch để sống.

Còn ở đây Phật dạy khi ta làm phước thì phước đến mình không hưởng, mà làm phước tiếp cho đời sau.

Ví dụ như một người hay giúp người từng chút, rồi 3 năm sau phát tài có lộc lớn, tự nhiên có số tiền mấy tỉ lọt vô nhà mình. Thì mình biết rằng đây là nhân quả của 3 năm qua làm phước hoặc của đời trước nên không dại khờ hưởng hết mấy tỉ đồng này.

Rồi bắt đầu nghĩ tới chuyện bố thí nơi này, cúng dường nơi kia, làm phước đầu nọ, mà mình chỉ hưởng rất ít thôi. Như vậy thì 5 năm sau lộc lớn lại vô lại một lần nữa, lần này là mấy chục tỉ đồng. Lúc này đừng khờ dại ăn hết, hoặc cất nhà cho mình hưởng mà hãy trích ra làm phước.

Có một lần thầy gặp một cô Phật tử, cô rất hay cúng dường quý thầy, hay bố thí và làm công tác từ thiện xã hội. Và tiệm của cô rất là đắt, lộc cứ vô hoài không bao giờ ngưng. Cho đến một hôm cô trịnh trọng gọi điện thoại mời thầy: “Con vừa mới xây nhà, con thỉnh thầy tới thăm nhà con và chú nguyện”.

phat-day-tich-phuoc-de-co-phuoc-lon-hon-de-song-02
Ta làm phước thì phước đến mình không hưởng, mà làm phước tiếp cho đời sau.

Hôm đó thầy đi giảng xong thì thì ghé nhà cô và hỡi ôi. Thầy nói cô này sắp tiêu rồi vì cô cất căn nhà đẹp quá rồi dùng để hưởng thụ. Căn nhà của cô rất sang trọng và đầy đủ tiện nghi có cả hồ bơi. Thầy tuy cũng mừng vì cô cất được nhà nhưng lại thấy dấu hiệu của một sự đi xuống hưởng phước nhiều quá. Đúng 6 tháng sau thì thầy nghe tin cô trốn luôn vì phá sản.

Cho nên Phật dạy nhân quả rất đáng sợ! Khi lộc đến ta tưởng được quyền hưởng nhưng đâu ngời rằng đó là Phật cho ta vì thấy có lòng mà bản thân cứ tưởng đây là lộc riêng của mình. Cái hưởng hiện nay đó chính là đua đòi cất nhà. Xây nhà vừa đủ ở thôi vậy mà ta bền. Cứ có bao nhiêu lại mang ra giúp đời giúp người. Làm phước như vậy mà ta chuyển được nghiệp.

Làm từ thiện như thế nào cho đúng lời Phật dạy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận